ClockThứ Tư, 09/09/2015 05:17

Không lấn chiếm đường kiệt, nhưng xây dựng chưa đúng quy định

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Trịnh Thiên Bê, trú tại 29/20/4 Trần Thanh Mại, phường An Đông, TP Huế khiếu nại hộ ông Hồ Đăng Hiệp (trú đầu hẻm 20, kiệt 29 Trần Thanh Mại) xây dựng nhà lấn chiếm đường kiệt, nhưng không được UBND phường An Đông giải quyết dứt điểm…
Tường rào nhà ông Hồ Đăng Hiệp chưa tuân theo quy chuẩn xây dựng

Theo trình bày của ông Bê, hộ ông Hiệp xây dựng lấn chiếm ra đường kiệt, che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến việc đi lại của các hộ dân trong hẻm 20 khi ra đường kiệt. Sau nhiều lần thương thảo với gia đình ông Hiệp không được, người dân trong hẻm đã gửi đơn phản ánh lên phường (kể cả tập thể lẫn cá nhân). Sau khi UBND phường tổ chức hòa giải, gia đình ông Hiệp đã thống nhất vạt góc phía hẻm để thông thoáng tầm nhìn cho người dân khi lưu thông, tránh tai nạn xảy ra. Đồng thời, xử lý hệ thống nước mưa thải xuống đường kiệt. Tuy nhiên, hộ ông Hiệp không thực hiện, khiến người dân càng thêm bức xúc.

Ông Nguyễn Đình Nghị, Chủ tịch UBND phường An Đông cho biết, liên quan đến việc xây dựng nhà của ông Hiệp và phản ánh của các hộ dân trong hẻm 20, ngày 31/3/2015, UBND phường đã tổ chức hòa giải. Qua đó, gia đình ông Hiệp đã thống nhất vạt góc tường rào phía hẻm 20 là 1,2m, phía kiệt 29 là 1,2m để tạo sự thông thoáng cho người dân, xử lý hệ thống nước thải để không ảnh hưởng đến người dân trong hẻm và thực hiện hoàn thành trong vòng 1 tháng kể từ ngày tổ chức hòa giải. Quá thời hạn trên hộ gia đình ông Hiệp không tự nguyện tháo dỡ theo thỏa thuận, nên UBND phường đã ra Thông báo số 17/TB-UBND ngày 8/7/2015 yêu cầu ông Hiệp chấp hành. Vậy nhưng, hộ ông Hiệp chỉ cải tạo 1 phần, không thực hiện theo như thỏa thuận. Đến nay, vụ việc này được lãnh đạo UBND TP Huế giao trách nhiệm cho Đội Quản lý đô thị xem xét, giải quyết.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, hộ gia đình ông Hà Đăng Hiệp và bà Trần Thị Sen được UBND TP Huế cấp GCNQSDĐ số BT 151923 đối với thửa đất số 379, tờ bản đồ số 26 tọa lạc tại địa chỉ trên với diện tích là 193m2; loại đất ở đô thị vào ngày 14/10/2014. Ngày 30/10/2014, hộ ông Hiệp, bà Sen được UBND TP Huế cấp Giấy phép xây dựng số 1156/GPXD-UBND xây dựng nhà tại vị trí đầu hẻm 20, kiệt 29 Trần Thanh Mại, phường An Đông, TP Huế với kết cấu công trình là nhà ở 2 tầng. Trong đó, công trình xây dựng lùi vào so với ranh giới thửa đất và đường kiệt 29 một đầu là 1,4m (phía hẻm 20), phía bên kiệt 29 là 1,915m.
Tại Báo cáo số 1563/BC-QLĐT ngày 1/9/2015 của Đội Quản lý đô thị TP Huế về kiểm tra công trình xây dựng của hộ ông Hiệp, bà Sen khẳng định: Công trình xây dựng nhà của ông Hiệp phía tiếp giáp với hẻm 20 có chiều dài là 17m và vị trí lùi vào so với kiệt 29 là 1,4m. Tổng số chiều dài công trình là 18,4m (trùng khớp với GCNQSDĐ đã được cấp). Kích thước phía trước đường kiệt 29 là 10m (trong GCNQSDĐ là 10,2m). Như vậy, hộ ông Hiệp không lấn chiếm đường kiệt như phản ánh của người dân và xây dựng đúng theo bản vẽ thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn quốc gia quy định xây dựng hàng rào và cổng: Trường hợp nhà mặt tiền cách chỉ giới đường đỏ, ranh giới, ngõ, hẻm, kiệt nhỏ hơn 2,4m chỉ được phép xây dựng hàng rào nhẹ, thoáng có chiều cao không quá 1,2m… Hiện nay, công trình xây dựng nhà của ông Hiệp xây dựng tường rào chưa đúng quy định, chưa thông thoáng; mặt khác hệ thống thoát nước mưa xuống kiệt chưa đảm bảo.
Ngày 31/8/2015, làm việc với Đội Quản lý đô thị, đại diện chủ công trình là ông Nguyễn Lê Tùng (được ông Hiệp ủy quyền) đã cam kết khắc phục phần hệ thống thải nước mưa xuống hố ga hợp vệ sinh và không gây ảnh hưởng đến các hộ dân trong hẻm. Ngoài ra, hạ chiều cao bức tường rào xuống còn 1,2m theo quy chuẩn xây dựng cho phép. Thời gian khắc phục trong tháng đầu tháng 9/2015. Vì vậy, UBND phường An Đông phải giám sát việc khắc phục tường rào và hệ thống nước mưa như ông Tùng đã cam kết. Nếu hộ ông Hiệp không thực hiện thì ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật cũng như tạo độ thông thoáng, an toàn cho người dân trong hẻm 20 khi lưu thông ra kiệt 29 Trần Thanh Mại.
Bài, ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

TIN MỚI

Return to top