ClockThứ Bảy, 17/10/2015 07:13

Không phải chuyện đùa

TTH - Việc các doanh nghiệp, thậm chí cả một số cơ quan hành chính, sự nghiệp có thu nợ, chây ỳ trả bảo hiểm xã hội đã trở thành một vấn đề trầm kha trên diện rộng. Để giải quyết “vấn nạn” này, với sự đồng thuận về mặt quản lý Nhà nước, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tỉnh đến cơ sở đã rất quyết liệt, với việc thực hiện rất nhiều giải pháp, từ tuyên truyền, nhắc nhở, vận động đến lập các đoàn làm việc, kiểm tra liên ngành về tận các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất để rà soát, yêu cầu, chấn chỉnh, gửi thông báo, nhắn tin đến tận doanh nghiệp, đơn vị nợ BHXH đến xử lý hành chính, khởi kiện hoặc có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với các DN không đóng hoặc chậm đóng BHXH trong thời hạn ba tháng kể từ ngày có nghĩa vụ đóng (theo Luật BHXH)… nhưng có vẻ như vẫn chưa phải là chế tài đủ mạnh để có thể giải quyết đến nơi đến chốn tình trạng này.

Riêng trên địa bàn tỉnh, đến 31/7/2015, số nợ BHXH của các doanh nghiệp là 91,5 tỷ đồng và đến 30/9 vừa qua, số nợ BHXH từ 02 tháng trở lên đã ở con số gần 130 tỷ đồng.

Đã có nhiều lý giải về nguyên nhân khách quan và chủ quan cũng như những ảnh hưởng đến chính thương hiệu của doanh nghiệp, cơ quan không chịu hoặc chưa đóng BHXH trong việc xây dựng lòng tin đối với người lao động, đối với quản lý Nhà nước và nhất là đối tác làm ăn. Tuy nhiên, số nợ vẫn không được giải quyết dứt điểm, thậm chí còn tăng lên đã cho thấy các doanh nghiệp vẫn “bình chân như vại” trước các vấn đề an sinh đối với người lao động và đối với xã hội.

Nhưng thực tế cho thấy rằng, đã bắt đầu một sự thay đổi và buộc phải thay đổi đối với các vấn đề thuộc về lao động – trong đó có BHXH - khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết. Đứng trong sân chơi này, các quyền và nghĩa vụ cũng như các yêu cầu khác về lao động phải được thực thi nghiêm túc. Đi kèm theo sẽ là những biện pháp trừng phạt khi không đảm bảo thực thi và được thực thi. Điều này cũng sẽ được thực hiện trên diện rộng, ở mỗi nước trong TPP và trong các nước của TPP. Thế nên, dẫu chỉ là một khía cạnh nhưng vấn đề nợ BHXH như cách nó đang tồn tại sẽ không là chuyện có thể đùa được nữa.

Nguyễn An Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 10/5, Sở Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN). Dự thảo Luật Tư pháp NCTN niên gồm 11 chương, 166 điều, điều chỉnh trong lĩnh vực tư pháp hình sự. Dự án Luật này sẽ được Quốc hội cho ý kiến trong Kỳ họp thứ 7 tới.

Góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên
Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế phối hợp với chiến trường Điện Biên (1953 - 1954)

Giữa năm 1953, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp có nhiều thay đổi quan trọng theo hướng thuận lợi cho ta hơn. Quân ta liên tiếp giành chiến thắng ở Hòa Bình, Tây Bắc, Thượng Lào… dồn địch vào thế bị động. Phong trào chiến tranh nhân dân phát triển mạnh ở khắp các vùng miền, vùng giải phóng được mở rộng thêm.

Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế phối hợp với chiến trường Điện Biên 1953 - 1954
Return to top