ClockThứ Hai, 13/09/2010 10:45

Không theo không được

TTH - Kỷ niệm ngày ra trường, mấy anh em cựu học sinh trường Quốc Học chúng tôi sau một hồi thảo luận đã quyết định thuê một chiếc thuyền du lịch đi dọc sông Hương chơi. Thuyền đôi, sức chứa đủ cho cả lớp, đi suốt ngày, tới tận lăng Gia Long tham quan rồi mới  quay về. Giá triệu hai, chấp nhận được.


Dịch vụ thuyền du lịch chờ khách tại bến Toà Khâm.

Đến ngày, anh em tề tựu ở bến thuyền cạnh Bảo tàng Hồ Chí Minh và xuống thuyền bắt đầu du hành ngược dòng Hương. Sông xanh, gió mát, cảnh sắc đôi bờ nên thơ, thật không có gì tuyệt bằng.

Bạn bè, thầy trò lâu ngày không gặp. Ai cũng tranh nhau nói, tranh nhau… cười. Có điều, máy đẩy của thuyền nổ to quá, nên chuyện trò, tâm sự mà phải nói như… hét, mới nghe được. Tội nhất là thầy chủ nhiệm. Bia, nước ngọt, thức ăn nhẹ được dọn ra, liên hoan bắt đầu. Thầy năm nay đã gần tuổi 80. Sau mấy chục năm mới gặp lại học trò, xúc động quá, thức đêm làm bài thơ tặng lớp. Hôm đó, mở đầu cuộc liên hoan, thầy đứng dậy nói với bầy trò nhỏ năm xưa mấy lời, rồi đọc thơ cho cả lớp nghe. Ai cũng lắng tai, thầy cũng gắng sức. Vậy mà cuối cũng chỉ nghe tiếng được tiếng mất, còn âm thanh chủ đạo vẫn là…tiếng máy nổ. Khổ! Hôm ấy rời thuyền, chia tay, giọng ai như cũng trở nên ồm ồm do phải… “quát tháo” lẫn nhau suốt cả ngày...
 
Thuyền du lịch trên sông Hương sau khi xuất hiện đã nhanh chóng trở thành một dịch vụ ăn khách. Dẫu không còn như thuở hoàng kim ban đầu, nhưng đây vẫn là một dịch vụ sống được. Thuyền nào cũng đầu tư, vẽ rồng họa phượng, trang hoàng nội thất… Nhưng có một nhược điểm lưu cửu chung là máy nổ rất…khiếp. Nhiều người nói đùa, thuyền mà máy nổ còn hơn cả… xe tăng (!??) Thực trạng ấy khiến du khách mệt mỏi mà vô hình chung còn làm tổn thương sự êm đềm của dòng Hương báu vật. Nhiều người đã trực tiếp gợi ý, “đề xuất” cải thiện với các chủ thuyền. Ai cũng gật gù tiếp thu lấy lòng, rồi… để vậy.
 
Tôi có quen một số người chuyên nghề thợ máy, họ bảo, đầu tư để có một chiếc máy khác êm hơn không tốn kém, phức tạp gì nhiều. Chỉ có điều, nhiên liệu từ máy chạy dầu chuyển sang chạy xăng có hơi đắt hơn một tí. Còn nếu không, đầu tư để làm “tiêu âm” cũng đơn giản. Khổ cái, cả đội quân thuyền rồng chưa ai tiên phong, ai cũng muốn tiết kiệm chi phí được chừng nào hay chừng ấy. Thế nên, chất lượng dịch vụ mãi không cải thiện.
 
Đôi lúc vẩn vơ ngồi nghĩ, giả như có một chủ thuyền nào đó tiên phong làm thử, rồi giới thiệu, quảng bá rộng rãi, chắc chắn sẽ đắt hàng và có ưu thế cạnh tranh hơn hẳn. Nếu là một du khách, tôi sẽ sẵn lòng trả giá cao hơn một chút để được ngắm nhìn, thả hồn cùng sông Hương trên một chiếc thuyền êm ái, hơn là rẻ nhưng phải gồng mình với thứ âm thanh đinh tai nhức óc suốt chuyến hành trình. Tất nhiên, những chủ thuyền đi tiên phong nên được cơ quan quản lý có cơ chế, chính sách động viên, khuyến khích phù hợp. Chẳng hạn như ưu tiên tạo điều kiện giới thiệu, quảng bá với khách hàng; ưu tiên để họ được hợp đồng phục vụ các đoàn khách của các cơ quan, đơn vị đến thăm Huế…
 
Chỉ một vài thuyền tiên phong như vậy, tin rằng không lâu sau, các thuyền khác cũng sẽ không “theo” không được.
 
Hiền An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top