ClockThứ Năm, 06/01/2022 13:30

Kiến nghị điều chỉnh hệ thống mương thoát nước

TTH - Qua khảo sát tình trạng ngập úng ở tổ dân phố (TDP) Long Hồ Hạ 1, UBND phường Hương Hồ kiến nghị TP. Huế và các ban ngành lập phương án điều chỉnh hệ thống mương thoát nước hoặc nâng cốt nền đường kiệt ở khu vực trên, góp phần chống ngập úng, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đường xuống cấp, khổ dân

Do nhiều tháng ngập úng cùng với rác thải ứ đọng nên người dân tổ dân phố Long Hồ Hạ 1 luôn sống trong cảnh hôi thối và ô nhiễm môi trường

Ngập úng do không có mương thoát nước

Báo Thừa Thiên Huế nhận đơn phản ánh của các hộ dân, gồm: Nguyễn Thị Hốt, Phan Đình Lư, Nguyễn Thúc Viêm… ở TDP Long Hồ Hạ 1 và TDP Long Hồ Hạ 2, phường Hương Hồ, TP. Huế về tình trạng ngập úng do nước không có lối thoát dẫn đến bốc mùi hôi, ngập cả tuyến đường và các khu vực dân cư sinh sống.

Theo ông Nguyễn Thúc Viêm, trước năm 1975, khu vực này có đường mương thoát nước rộng 0,5m sát thửa đất của bà Trương Thị Thúy Hồng, đường mương này có vai trò thoát nước cho gần 10 hộ dân xung quanh, sau đó đổ vào đường mương lớn chảy ra sông Hương. Hiện, trong khu vực vẫn còn 1 đường mương lớn đổ ra sông Hương thuộc TDP Long Hồ Hạ 2, đường mương xóm thuộc kiệt 126 Văn Thánh - TDP Long Hồ Hạ 1 và nối liền với đường mương lớn TDP Long Hồ Hạ 2.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2021, gia đình bà Thúy Hồng thực hiện việc đổ đất trên thửa đất của mình và lấp cả mương thoát nước của khu vực, nên từ tháng 8, 9/2021 đến nay, do không có đường mương thoát nước nên nước liên tục ngập úng các khu vườn, đường kiệt dẫn đến hôi thối, ô nhiễm môi trường.

Có mặt tại TDP Long Hồ Hạ 1 vào một ngày cuối năm 2021, khi thời tiết khá đẹp và khô ráo, song theo quan sát các khu vườn ở khu vực này vẫn còn đọng nước cùng với mùi hôi bốc ra do nước ngập úng lâu ngày tích tụ cùng với các chất thải, rác đọng lại. Nghe tin có phóng viên báo chí đến tìm hiểu, gần chục hộ dân tập trung nêu tình trạng ngập úng, đồng thời kiến nghị đến các cấp chính quyền về việc điều chỉnh đường mương thoát nước cho khu vực.

Theo ông Lê Quang Hiền, trước đây khu vực này rất ít nhà cửa và có mương thoát nước trong khuôn viên khu đất của bà Hồng, nhờ vậy nên lượng nước mưa chảy qua đường mương này và thông qua cống thoát chảy ra sông Hương. Thời gian qua có khá nhiều hộ dân xây dựng nhà cửa cùng với việc gia đình bà Hồng đổ đất trên mương nước nên mỗi lần mưa xuống không có chỗ thoát nên ngập úng, có lúc ngập sâu từ 50 - 60cm; người dân lo sợ phát bệnh vì nước bẩn, mùi hôi.

Ông Hiền cho rằng, nếu bà Hồng đồng ý, các hộ dân sẽ đóng góp kinh phí xây dựng hệ thống cống ngầm xuyên dưới khu đất nhà bà Hồng để xử lý tình trạng nước ngập úng.

Điều chỉnh hệ thống mương thoát nước

Qua trao đổi với bà Trương Thị Thúy Hồng, khu đất gia đình bà có diện tích 567,9m, do bố mẹ chồng để lại. “Trước đây trong khuôn viên khu đất có đường mương tự phát do gia đình tự đào để thoát nước (trong giấy đăng ký quyền sử dụng đất do UBND TX. Hương Trà cấp không có). Đầu năm 2021, do khu đất quá thấp nên gia đình đã đổ đất để trồng cây nên không còn đường mương thoát nước. Hơn nữa, các gia đình trong khu vực xây nhà cao nên những khu đất còn lại trong khu vực bị ngập nước”, bà Hồng cho biết.

Dù thời tiết khô ráo, song tổ dân phố Long Hồ Hạ 1 vẫn ngập úng

Phó Chủ tịch UBND phường Hương Hồ, ông Hồ Văn Vui cho rằng, sau khi nhận đơn phản ánh của các hộ dân, qua quá trình làm việc với bà con, đồng thời thị sát khu vực ngập úng theo kiến nghị của bà con TDP Long Hồ Hạ 1 và 2, được biết, vị trí lô đất của bà Hồng trước đây thấp trũng nhất trong vùng, vì thế đây là vị trí tạo lối thoát nước cho cả khu dân cư. Tuy nhiên, qua quá trình xác lập bản đồ các thời kỳ, không thể hiện đường mương thoát nước. Mặt khác, qua quá trình xây dựng nhà cửa của các hộ dân xung quanh đã là ảnh hưởng đến dòng chảy nên đã tạo sự ách tắc dẫn đến nước không có lối thoát, gây ngập úng cục bộ.

Theo ông Vui, sau khi nhận đơn phản ánh, phường đã mời các hộ dân lên họp để bàn giải pháp xử lý tình trạng ngập úng, song các hộ dân không tham gia nên đến nay vẫn chưa tìm hướng giải quyết ổn thỏa. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, nếu khai thác dòng mương ở khu đất nhà bà Hồng cũng không thể thoát nước cho toàn bộ khu dân cư này. Vì vậy, địa phương đã kiến nghị Phòng Quản lý đô thị TP. Huế về khảo sát để lập phương án khả thi. Đối với cấp độ địa phương, để đảm bảo về lâu dài và giải quyết tình trạng ngập úng ở 2 TDP nói trên, kiến nghị cấp trên có hướng điều chỉnh hệ thống mương thoát nước hoặc nâng cốt nền đường kiệt.

Bài, ảnh: Khánh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

TIN MỚI

Return to top