Thế giới

Kiev cần khí đốt từ Nga trong mùa Đông

ClockChủ Nhật, 16/08/2015 15:34
TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik ngày 16/8 đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Tyzhden, Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp Than của Ukraine Volodymyr Demchishin tuyên bố rằng, nước này sẽ không thể vượt qua mùa đông mà không mua khí đốt của Nga.


Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp Than của Ukraine Volodymyr Demchishin. Ảnh:AFP

Các kho lưu trữ ngầm của Ukraine hiện tại mới có 13 tỷ m3 khí đốt, trong khi vào mùa Đông, nước này cần đến khoảng 19 tỷ m3, nên không thể không có nguồn cung cấp của Nga. Từ đó, Ukraine cần mua thêm khí đốt từ Nga để lấp đầy khoảng trống cần thiết, Bộ trưởng Demchishin cho biết.

Ông Demchishin giải thích rằng Ukraine không sẵn sàng mua khí đốt với giá 247 USD/1.000 m3 mà Liên bang Nga đề xuất, vì theo ông, Moscow chống lại việc xác định một mức giá cố định cho toàn bộ lượng khí đốt cần trong mùa Đông mà Kiev mong muốn và không đồng ý với việc ký kết thỏa thuận ba bên với sự tham gia của EU. Tuy nhiên sắp tới, Nga, EU và Ukraine sẽ có cuộc họp 3 bên về vấn đề khí đốt và Bột trưởng Demchyshyn hoàn toàn lạc quan về một thoả thuận mới với Nga.

“Chúng tôi đang mua năng lượng hạt nhân, than và điện từ Nga và chúng tôi vẫn giữ những mối liên hệ về kinh tế bất chấp chiến tranh. Không còn sự lựa chọn nào khác cho vấn đề này, nếu không, chúng tôi buộc phải cắt điện và các hệ thống sưởi”, Bộ trưởng Demchyshyn thừa nhận.

Bộ trưởng Năng lượng cũng lưu ý rằng Ukraine có thể mua khí đốt đảo chiều từ châu Âu với giá 255 USD/1000 m3. Tuy nhiên, để thực hiện kế hoạch này cần 1,2 tỷ USD, trong khi Kiev không có lượng tiền đó.

Từ ngày 1/7/2015, Ukraine không mua khí đốt tự nhiên của Nga. Kiev không đồng ý với mức giá đề nghị  247 USD/1.000 m3. Ukraine cho rằng giá gas hợp lý là 200 USD. Nga đã lập tức cắt nguồn cung cho Kiev và buộc Ukraine phải dựa vào khí đốt dự trữ từ EU.

 

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top