ClockThứ Tư, 05/07/2023 07:47

Bộ Xây dựng thông tin về kết quả gỡ khó cho các dự án bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết thị trường bất động sản đang vướng mắc về thể chế, về tổ chức thực hiện và về vấn đề vốn, thị trường trái phiếu, thị trường tín dụng.

Tìm 'lối thoát' cho doanh nghiệp bất động sản''Cứu'' các doanh nghiệp bất động sản đang ''chới với''Quốc hội sẽ giám sát thị trường bất động sản và nhà ở xã hộiBất động sản Đồng Nai hưởng lợi từ dự án của các chủ đầu tư lớn5 yếu tố tác động lớn đến giá bán căn hộ có thể bạn chưa biếtTháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án bất động sản

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí. 

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023, diễn ra chiều tối 4/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã thông tin về kết quả tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản.

Ông cho biết các tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ qua rà soát thị trường bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và Đồng Nai đã nêu ra 3 nhóm khó khăn, vướng mắc. Đó là vướng mắc về thể chế, về tổ chức thực hiện và về vấn đề vốn, thị trường trái phiếu, thị trường tín dụng.

Tổ công tác đã có nhiều khuyến nghị lên Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đã ban hành nhiều văn bản, trong đó nổi bật có Nghị quyết 33/NQ-CP về giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

Tháo gỡ khó khăn trong vấn đề tổ chức triển khai thực hiện, Bộ Xây dựng, cơ quan thường trực của Tổ công tác, đã rà soát, chuyển các văn bản của Tổ công tác tới ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố giải quyết; đồng thời trực tiếp giải quyết các trách nhiệm thuộc bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề khó khăn.

Liên quan đến thị trường vốn, thời gian qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành một loạt thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ của một số doanh nghiệp, hỗ trợ tín dụng và các ngân hàng nước ngoài mua bán trái phiếu. Đặc biệt, có chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Đồng thời với tháo gỡ khó khăn, Bộ Xây dựng đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân trong giai đoạn 2021-2030.

Cùng với việc xây dựng đề án này, Bộ đã có văn bản hướng dẫn các địa phương xác định đối tượng, danh mục và điều kiện được cho vay vốn.

“Các địa phương đều rất tích cực thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản. Tuy nhiên, thời gian chưa nhiều và những vấn đề tồn tại vướng mắc có quá trình khá dài nên cần có thêm thời gian để tập trung giải quyết,” Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chia sẻ.

Ông cho biết thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tham mưu Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai Nghị quyết 33, các công điện, các công văn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, coi đây là những nhiệm vụ cấp bách quan trọng để giải quyết, đóng góp vào phát triển kinh tế vĩ mô và theo cách thuộc thẩm quyền của cấp nào, cơ quan nào thì cấp đó, cơ quan đó phải giải quyết một cách dứt điểm, triệt để./.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ vừa đạt đỉnh mới trong quý đầu tiên của năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục phát triển đối với các hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top