ClockThứ Năm, 13/06/2024 13:03

Chợ Đông Ba phòng, chống cháy nổ mùa nắng nóng

TTH - Mùa hè với thời tiết oi bức tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đặc biệt tại những khu vực kinh doanh nhiều ngành hàng như chợ Đông Ba. Ban Quản lý (BQL) và tiểu thương chợ Đông Ba có nhiều biện pháp phòng chống hỏa hoạn.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

 BQL chợ Đông Ba phun nước làm mát chợ vào buổi tối

“Dì Vân, mệ Thông ơi, hôm ni con coi trên mạng lại có cháy ở Hà Nội đó, dì với mệ lát đóng quán về nhớ kiểm tra điện đóm kẻo cháy nổ nghe”. Đã khoảng một tháng nay, chị Nguyễn Thị Hương, tiểu thương chợ Đông Ba, đều đặn nhắc nhở những dì, những mệ lớn tuổi trước mỗi giờ tan chợ. Chị kể, từ khi biết tin về vụ hỏa hoạn ở Trung Kính (Hà Nội), chị cũng lo lắng, thường xuyên nhắc nhở chị em tiểu thương kiểm tra kỹ khu vực hàng quán của mình.

“Hàng quán ở chợ là cơ ngơi, là vốn liếng nuôi gia đình của nhiều người. Nay vào mùa hè, thời tiết nóng bức, nguy cơ hỏa hoạn cũng cao. Trước đây chợ Khe Tre ở Nam Đông cũng từng xảy ra hỏa hoạn do chập, cháy điện nên chị em chúng tôi nhắc nhở, bảo ban nhau để bảo vệ mình và bảo vệ chợ”, chị Hương chia sẻ.

Không chỉ các chị em tiểu thương bảo ban nhau, BQL chợ Đông Ba cũng rất quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại ngôi chợ 125 năm tuổi. BQL thường xuyên nhắc nhở các tiểu thương lưu ý vấn đề PCCC thông qua loa phát thanh tại chợ, đồng thời xây dựng kế hoạch, kiểm tra định kỳ mỗi tuần, tháng và cả kiểm tra đột xuất các gian hàng, quán ăn, cửa tiệm tại chợ về công tác PCCC. BQL cũng thường xuyên triển khai công tác làm mát chợ bằng nhiều hình thức như xịt phun sương, xịt đường, phun nước vào buổi tối... những ngày nắng nóng.

“BQL thực hiện chương trình “Đến từng lô kiểm tra từng bếp”; nhắc nhở, vận động mỗi lô hàng có một bình xịt hoặc quả cầu chữa cháy đề phòng hỏa hoạn. Từ năm 2023, BQL chợ cũng đã phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” và đã hỗ trợ khoảng 80 bình chữa cháy cho gia đình cán bộ viên chức BQL. Bộ phận kỹ thuật điện của BQL cũng thường xuyên kiểm tra các hộ kinh doanh sử dụng điện và nhắc nhở, yêu cầu thay thế đối với các hộ sử dụng không an toàn về điện, sử dụng quạt không có lồng bảo vệ bên ngoài. Đồng thời, BQL chợ phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN Công an tỉnh để tập huấn, hướng dẫn cho các đội trật tự tại chợ về nghiệp vụ PCCC”, bà Hoàng Thị Như Thanh, Trưởng BQL chợ Đông Ba cho biết.

Với sự quan tâm, hỗ trợ, nhắc nhở của BQL chợ Đông Ba, nhiều tiểu thương ở chợ, đặc biệt ở các khu vực kinh doanh hàng ăn uống, giải khát đã có ý thức hơn về PCCC. Nhiều khách hàng thường lui tới tại các hàng ăn uống ở chợ đã nhận thấy sự biến mất của những chiếc bếp củi, bếp than. Đó là bởi sự vận động của BQL chợ, các tiểu thương chủ động thay thế bếp than, bếp củi bằng bếp từ, bếp điện sử dụng nguồn điện 3 pha, vừa giảm khói ngột ngạt tại chợ, vừa giảm nguy cơ hỏa hoạn. BQL chợ Đông Ba cũng tiến hành chỉnh trang, sửa chữa nhiều khu vực chợ đã cũ, xuống cấp sau thời gian dài sử dụng như khu hàng ăn uống, khu mây tre đan..., qua đó đảm bảo vệ sinh, an toàn PCCC trong khu vực chợ.

“Từ khi BQL chợ triển khai các chương trình vận động bà con tiểu thương phòng, chống hỏa hoạn, chúng tôi cũng chấp hành theo những quy định và cảm thấy yên tâm hơn trước nguy cơ cháy nổ. Những khách hàng cũng cảm thấy thoải mái hơn khi dừng chân mua hàng và thưởng thức ẩm thực tại chợ, bởi gian hàng nào cũng có quả cầu chữa cháy hay bình xịt cho những tình huống khẩn cấp. Điều này giúp hình ảnh chợ Đông Ba đẹp hơn trong mắt du khách”, chị Nguyễn Thị Minh Hiếu, tiểu thương chợ Đông Ba cho hay.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chợ Đông Ba giảm giá thu hút khách du lịch

Từ năm 2021, cứ đến tháng 5, Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Ba lại vận động tiểu thương triển khai chương trình “Tháng bán hàng giảm giá” để kích cầu du lịch và thu hút khách hàng ghé thăm ngôi chợ đã 125 năm tuổi.

Chợ Đông Ba giảm giá thu hút khách du lịch
Bệnh viêm da “trỗi dậy” mùa nắng nóng

Trời oi bức, số lượng người đến khám các bệnh vì viêm da dị ứng tăng cao ở Bệnh viện Da liễu (BVDL) tỉnh. Đây là các bệnh lý thường gặp do nhiệt độ thời tiết tăng cao, da tăng tiết mồ hôi, khiến các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh phát triển.

Bệnh viêm da “trỗi dậy” mùa nắng nóng
Người tốt ở Đông Ba

Những hành động tử tế tại chợ Đông Ba giúp ngôi chợ hơn 124 tuổi ngày càng xây dựng được hình ảnh thân thiện, văn minh.

Người tốt ở Đông Ba
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Nụ cười Đông Ba

Mệ Hoàng Thị Khanh, 81 tuổi, buôn bán cau trầu ở chợ Đông Ba kể, trước năm 1975, tiểu thương đều mặc áo dài, và Đông Ba như một xứ Huế thu nhỏ, là nơi gìn giữ bản sắc của di sản văn hóa Huế. Đôi khi khách phương xa đến Huế, ra chợ Đông Ba, cốt chỉ để được nghe rặt tiếng Huế của các dì, các mệ.

Nụ cười Đông Ba
Return to top