ClockThứ Hai, 04/05/2015 14:54

Có thương hiệu, có lợi ích

TTH - Năm 2014, làng nghề chế biến thủy hải sản Phụ An (Vinh Hiền, Phú Lộc) đón nhận danh hiệu làng nghề truyền thống do UBND tỉnh trao tặng. Xây dựng được thương hiệu riêng để quảng bá ra thị trường, nhưng chính quyền và người dân vẫn còn nhiều băn khoăn do chưa hiểu hết lợi ích.

Theo ông Lợi, sau khi xây dựng được thương hiệu, nhãn mác. Năm 2015, địa phương sẽ chú trọng đến đóng chai và bảo quản

Nghĩ chưa tới

Hình thành từ lúc khai canh làng, ban đầu nghề chế biến thủy hải sản ở Vinh Hiền chủ yếu là những sản phẩm được chế biến để dự trữ cho những ngày bão lũ. Khi thị trường có nhu cầu, người dân ở đây tạo sản phẩm chủ yếu là nước mắm, mắm cá rò, mắm cá các loại, mắm hàu cung ứng cho người dân địa phương và các vùng lân cận. Đến nay, sản phẩm đã được bán rộng rãi trên địa bàn tỉnh, các tỉnh phía Nam và Bắc. 
Hiện hoạt động làm mắm của bà con làng nghề chế biến thủy hải sản Phụ An diễn ra khá bình thường. Dụng cụ làm mắm tạm bợ, chưa có nhãn mác, chưa có nhiều nét mới sau khi có thương hiệu. Do đăng ký nhãn mác Phụ An gần trùng với một thương hiệu Phú An (khi viết không dấu sẽ giống nhau) nên phía cơ quan chức năng yêu cầu đổi lại tên thương hiệu.
Quyết định đổi lại thương hiệu thành làng nghề chế biến thủy hải sản Vinh Hiền là cơ hội để mở rộng phạm vi làm nghề từ 32 hộ lên 100 hộ (toàn xã). Song, chính quyền địa phương và người dân còn băn khoăn khi có thương hiệu, nhãn mác, làng nghề cạnh tranh với những nơi khác sẽ khó khăn bởi chi phí quản lý, nhãn mác sẽ đẩy giá sản phẩm cao hơn thị trường.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền trăn trở: “Ngoài chi phí quản lý, bao gói nhãn mác, những hộ tham gia hoạt động của làng nghề phải được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Yêu cầu hoạt động ở làng nghề phải đảm bảo những điều kiện khắt khe hơn những hộ dân làm cùng nghề ở nơi khác. Do vậy, nếu không có giải pháp cụ thể, những hộ dân trong làng nghề chế biến thủy hải sản ở địa phương có thể chịu thiệt thòi phần nào đó”.
Ông Trần Hùng, Trưởng làng nghề chế biến thủy hải sản Phụ An, cho rằng, trước đây, người dân ở Vinh Hiền chần chừ không dám xin vào làng nghề vì sợ hoạt động tập thể sẽ có điều kiện áp đặt. Sau khi hiểu rõ vấn đề, họ quyết tâm tham gia nhưng vẫn còn thấy lo. “Việc vận chuyển khó khăn nên phải đóng thành từng thùng lớn. Sợ rằng, khi đến nơi, thương lái sử dụng một thương hiệu khác”.
Lợi ích nhiều hơn

Mắm ở Vinh Hiền được người dùng nhiều nơi ưa thích

 
Đem nỗi lo của chính quyền và người dân xã Vinh Hiền trao đổi với Phòng Công Thương huyện Phú Lộc, ông Trần Văn Minh Quân, Phó phòng Công Thương cho rằng, đó chỉ là nỗi lo ban đầu khi địa phương chưa nắm rõ được lợi ích của việc làng nghề có thương hiệu. Ông Quân giải thích, khi xây dựng thương hiệu, các làng nghề phải đăng ký chất lượng sản phẩm, có nhãn mác, sản phẩm có hạn sử dụng. Việc đăng ký thương hiệu rất có lợi vì sản phẩm sẽ có uy tín hơn trên thị trường, có thể được đưa vào các cơ sở thương mại như các siêu thị ở Huế, trung tâm thương mại huyện, các chợ và ra các địa phương khác tiêu thụ.
Ông Quân cho rằng, giá thành sẽ không bị đẩy lên nhiều bởi nguồn chi phí không cao trong khi lượng hàng hóa sản phẩm bán sỉ sẽ nhiều hơn. Đồng thời, nếu phát hiện tình trạng giả mạo thương hiệu, làng nghề có thể kiện lên cơ quan chức năng để xử lý theo luật về bảo hộ thương hiệu. “Khi đưa vào quản lý, giá có thể tăng lên nhưng không đáng kể. Mục tiêu là để phát triển thương hiệu ra nhiều nơi, phát triển công nghiệp nông thôn, đa dạng hóa sản phẩm. Chú trọng vào giá trị kinh tế lớn chứ không riêng gì chuyện bán lẻ như người dân lo”. Minh chứng cho điều này, ông Quân kể, trước đây làng nghề dầu tràm ở Lộc Thủy cũng lo lắng như vậy nên chỉ có 9 hộ xin vào làng nghề. Khi người dân thấy được cái lợi, bây giờ làng nghề đã có 35 hộ.
Theo ông Quân, Phòng Công Thương huyện nắm nguồn vốn khuyến công, nếu làng nghề ở địa phương có văn bản, tờ trình, đề nghị được giúp đỡ, Phòng Công Thương sẽ xem xét hỗ trợ. “Phía địa phương cần khẩn trương đăng ký lại tên thương hiệu. Đầu tư máy móc, trang thiết bị bảo quản nguyên liệu, sản phẩm. Đồng thời cần có mặt bằng sản xuất và tăng cường công tác quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Chúng tôi sẽ xem xét hỗ trợ theo từng hạng mục của khuyến công, tạo điều kiện tối đa để làng nghề phát triển”.
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
Bảo vệ “lá phổi xanh”

Dù gặp nhiều thiệt thòi nhưng cán bộ bảo vệ rừng, kiểm lâm vẫn chấp nhận gian nan, bám rừng để bảo vệ “lá phổi xanh”, các loài động vật hoang dã trong những ngày nghỉ lễ.

Bảo vệ “lá phổi xanh”
Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada

Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada được kỳ vọng sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đến với bạn bè quốc tế; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại của các đối tác Mỹ và Canada vào Thừa Thiên Huế.

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30 4 - 1 5

TIN MỚI

Return to top