ClockThứ Năm, 27/04/2023 06:30

Phát triển sản phẩm OCOP

TTH - UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” năm 2023, với mục tiêu có thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP của các địa phương được đánh giá xếp hạng đạt từ 3 sao trở lên; có ít nhất 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao; hình thành 1 đến 2 trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản cấp tỉnh…

Tạo điểm nhấn cho làng nghề mây tre đan Bao La Ra mắt Trung tâm Trưng bày và bán sản phẩm OCOP huyện Phú VangBộ Công Thương ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP giai đoạn 2023-2025Khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên trên địa bàn TP. Huế

leftcenterrightdel
Tìm hiểu, mua sắm sản phẩm OCOP, nông sản đặc sản tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở Quảng Điền 

Trước đó, giai đoạn từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2022, Thừa Thiên Huế có 56 sản phẩm OCOP, trong đó, có 35 sản phẩm OCOP 3 sao, 17 sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao của 47 doanh nghiệp trên địa bàn.

Những con số trên cho thấy, sau thời gian triển khai, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn tỉnh đã có những thành công nhất định khi đạt được tăng trưởng cả về số lượng lẫn chất lượng, qua đó giúp doanh nghiệp đa dạng hóa kênh phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu và hướng đến xuất khẩu sản phẩm OCOP.

Thành lập từ năm 2007, được hỗ trợ từ các nguồn vốn khuyến công Trung ương, địa phương và các ban ngành, đến năm 2009, Hợp tác xã (HTX) Mây tre đan Bao La (Quảng Điền) mạnh dạn chuyển sang sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và hàng xuất khẩu.

Qua thời gian triển khai, hiện, sản phẩm của HTX có hơn 500 mẫu mã khác nhau và hàng năm phát triển thêm 30 - 40 mẫu mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong nước và các nước như Trung Quốc, Nhật Bản…, trong đó, bộ sản phẩm rổ rá, lồng đèn trang trí của HTX được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao và đang đề nghị xét đạt chứng nhận OCOP 5 sao trong năm 2023. Bộ sản phẩm này cũng được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế, khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022.

“Doanh thu mỗi năm của HTX hơn 5,4 tỷ đồng, riêng hàng xuất khẩu mỗi tháng doanh thu khoảng 400 triệu đồng, qua đó, tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 140 lao động địa phương”, Ông Võ Văn Dinh - Chủ tịch HĐQT HTX Mây tre đan Bao La cho hay.

Bên cạnh đơn cử trên, đầu năm 2023, Sở Công thương phối hợp UBND huyện Quảng Điền khai trương cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và các sản phẩm chủ lực, như: Trà rau má, mỹ nghệ mây tre đan, nấm linh chi, rau sạch, dầu lạc... cùng một số mặt hàng đặc trưng của các địa phương khác tại thị trấn Sịa. Đây là cửa hàng thứ 6 giới thiệu, bày bán sản phẩm OCOP tại huyện Quảng Điền.

Gần đây nhất, ngày 8/4, TP. Huế cũng vừa khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại đường Nguyễn Trường Tộ. Đây là mô hình đầu tiên ở TP. Huế, nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản và xây dựng, hình thành chuỗi cửa hàng giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh, như hương sạch Tân Nguyên, vang Bạch Mã, Đông trùng hạ thảo Narasa, yến sào Anna, các sản phẩm của Hữu cơ Huế Việt, Yes Huế…

Và để xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm OCOP cũng như điểm giới thiệu, bày bán sản phẩm OCOP, bên cạnh những đầu tư của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp còn là những hỗ trợ hiệu quả trong phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh, của ngành công thương, góp phần làm nên thành công của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

“Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục lồng ghép hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP; tăng cường đào tạo, tập huấn, hướng dẫn, kiểm soát chặt chẽ việc áp dụng, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sản xuất; rà soát các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh tại địa phương; phát triển sản phẩm OCOP cấp quốc gia (5 sao) từ một số sản phẩm OCOP cấp tỉnh có chất lượng, sản lượng, hiệu quả kinh tế cao­... Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh để mở rộng thị trường tiêu thụ theo hướng bền vững”, lãnh đạo Sở Công thương cho hay.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top