ClockThứ Hai, 12/08/2024 12:52

Cùng doanh nghiệp phòng, tránh rủi ro hải quan

TTH - Tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật liên quan đến hải quan được cho là giải pháp quan trọng mà Cục Hải quan Thừa Thiên Huế đang áp dụng, nhằm hạn chế những vi phạm liên quan trong lĩnh vực này.

Giúp người học tiếp cận việc làm thuận lợiNắm bắt cơ hội trên sàn thương mại điện tửTạo đà cho tăng trưởng

Cục Hải quan tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục 

Tăng cường công tác thanh tra

Thông qua việc triển khai các kế hoạch trọng tâm, như: Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; nhiệm vụ kiểm soát hải quan; phòng, chống tội phạm…, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Cục tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay, Cục Hải quan đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 34 vụ, với tổng số tiền phạt hơn 584 triệu đồng. Các hành vi vi phạm được phát hiện trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan; kiểm tra báo cáo quyết toán hàng hóa xuất, nhập khẩu thuộc loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu.

Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh thông tin, các nhóm hành vi vi phạm chủ yếu là khai sai so với thực tế số lượng (tang vật có giá trị trên 10 triệu đồng), tên hàng, chủng loại, chất lượng, trị giá hải quan, xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế, đối tượng không chịu thuế theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp đưa nguyên, vật liệu, vật tư máy móc, thiết bị đến cơ sở khác gia công lại hoặc đến cơ sở, nơi lưu trữ hàng hóa khác với địa điểm ban đầu đã thông báo với cơ quan hải quan để gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu mà không thông báo. Doanh nghiệp khai sai đối tượng không chịu thuế, đối tượng miễn thuế, hàng quản lý theo hạn ngạch thuế quan mà người nộp thuế tự phát hiện và khai bổ sung hồ sơ thuế sau thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan và trước thời điểm quyết định kiểm tra sau thông quan, thanh tra đối với hàng hóa đã được thông quan. Ngoài ra, hành vi sử dụng hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế, hàng quản lý theo hạn ngạch thuế quan không đúng mục đích mà không khai báo việc chuyển đổi mục đích đối với cơ quan thuế cũng được xác định là hành vi vi phạm.

Trong nhóm hành vi vi phạm này, Cục Hải quan tỉnh lưu ý nhóm hành vi sử dụng hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế, hàng quản lý theo hạn ngạch thuế quan không đúng mục đích mà không khai báo việc chuyển đổi mục đích sử dụng với cơ quan hải quan. Bởi, nhóm hành vi này có liên quan đến 2 tội được quy định tại Bộ luật Hình sự là tội buôn lậu và tội trốn thuế.

Cần cập nhật các kiến thức hải quan

Mới đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra vụ việc, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực gia công, sản xuất xuất khẩu bị cơ quan chức năng khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến hành vi vi phạm về sử dụng hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế không đúng mục đích quy định mà không khai báo việc chuyển đổi mục đích sử dụng với cơ quan thuế.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hàng hóa là nguyên liệu vải và các loại phụ liệu, mã loại hình nhập khẩu E21 (nhập nguyên liệu, vật tư để gia công cho nước ngoài). Sau khi thành phẩm sẽ xuất trả lại hàng sang nước ngoài, tuy nhiên, các đối tượng đã đem bán sản phẩm quần áo, là thành phẩm được sản xuất từ các nguyên phụ liệu được nhập khẩu từ nước ngoài ra thị trường nội địa mà không khai báo với cơ quan hải quan.

Đó cũng là lý do thời gian gần đây, Cục Hải quan tỉnh tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan, nhất là các vấn đề liên quan đến việc kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu để gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu; kiểm tra, giám sát đối với doanh nghiệp chế xuất; công tác quản lý thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Ngoài ra, để chủ động đấu tranh, ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, chất ma túy qua biên giới trên các địa bàn quản lý, Cục Hải quan tỉnh cũng quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan; cụ thể hóa nhiệm vụ của từng chi cục hải quan trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn được phân công quản lý để triển khai hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong, ngoài ngành, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia tố giác tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới…, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh cho biết.

Lãnh đạo Cục Hải quan mong muốn, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức và các hiểu biết pháp luật liên quan đến hoạt động hải quan nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật, nhất hành vi trốn thuế và buôn lậu.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm nhiều cơ hội cho người lao động

Nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp hình thành, cộng với các dự án đã và đang triển khai thời gian gần đây mở ra không ít cơ hội cho người lao động.

Thêm nhiều cơ hội cho người lao động
Gỡ khó công tác phòng cháy, chữa cháy cho các doanh nghiệp

Chiều 12/9, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh tổ chức đối thoại với các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH năm 2024.

Gỡ khó công tác phòng cháy, chữa cháy cho các doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top