ClockChủ Nhật, 19/11/2023 20:23

Định hình đô thị văn minh

TTH - Sau thời gian triển khai, thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) đã hoàn thành tất cả các tiêu chí và đã được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh.

Những tấm lòng son với Huế Tiên phong trong xây dựng nông thôn mớiHoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh công cộng

 Đoàn Thanh niên tiên phong trong tham gia chỉnh trang đô thị

Từ sự đồng thuận của người dân

Thị trấn Phong Điền là địa bàn trung tâm của huyện Phong Điền, với diện tích tự nhiên 1.886ha, dân số có 2.441 hộ với 8.512 nhân khẩu, có 6 tổ dân phố. Qua quá trình triển khai xây dựng đạt chuẩn đô thị văn minh, thị trấn Phong Điền đã huy động cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, đã phát huy được tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, huy động sức dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Ông Thái Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết, nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất về đô thị, thiết chế văn hóa còn khó khăn. Cơ sở vật chất, trang, thiết bị phục vụ cho hoạt động của nhà văn hóa còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân… Tuy nhiên, từ sự đồng thuận của toàn bộ người dân, sự tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã giúp thị trấn hoàn thành tất cả các chỉ tiêu của đô thị văn minh.

Công tác quản lý nhà nước về kiến trúc đô thị ở thị trấn Phong Điền được tăng cường. Hướng dẫn kịp thời, tạo điều kiện cho người dân xây dựng các công trình đảm bảo đúng quy định và cảnh quan kiến trúc đô thị. Làm tốt công tác kiểm tra, phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm trong xây dựng… Hiện nay trên địa bàn thị trấn, số hộ có nhà xây kiên cố, phù hợp với kiến trúc chung của đô thị đạt 90%; 100% tổ dân phố vận động được người dân tham gia bảo dưỡng, nâng cấp, bảo vệ cơ sở hạ tầng đô thị, như đường bê tông ngõ xóm, điện chiếu sáng công cộng, cây xanh đô thị, hệ thống cấp nước, thoát nước, đất giao thông và đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh"; 100% rác thải sinh hoạt được thu gom, 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn quy định về vệ sinh môi trường.

UBND thị trấn Phong Điền khẳng định, hệ thống cây xanh, thảm hoa, thảm cỏ trên địa bàn thị trấn được duy trì chăm sóc thường xuyên, triển khai cắt tỉa cây xanh ở các tuyến đường. Vận động Nhân dân trồng cây phân tán ở nơi phù hợp. Tổ chức trồng hoa ở các tuyến đường. Chất thải, nước thải, rác thải được thu gom, xử lý đúng quy định. 100% hộ gia đình trên địa bàn thị trấn sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; trong đó, trên 95% hộ sử dụng nước máy. Các hộ kinh doanh triển khai và ký cam kết đầy đủ về kinh doanh thực phẩm.

Bà Lê Thị Hòa, tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền chia sẻ, khi được chính quyền địa phương, tổ dân phố phát động, gia đình đã huy động con cháu tích cực tham gia trồng cây, vệ sinh lại nhà cửa, chỉnh trang mặt tiền. Vào các buổi tham gia làm vệ sinh chung, hay hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh", gia đình đều tham gia tích cực. Thấy đường phố ngày càng sạch sẽ, khang trang hơn, lòng người cũng vui tươi hẳn.

Tiền đề cho đô thị loại IV

Hiện nay, các tuyến đường trên địa bàn thị trấn được rải nhựa, bê tông hóa theo quy hoạch, có 23 tuyến đường đã được đặt tên đường. Các tuyến phố chính đều có vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh, cây bóng mát. Hành lang an toàn giao thông được chỉnh trang đảm bảo mỹ quan đô thị. Hệ thống đường dây điện trên địa bàn thị trấn đã được đầu tư, nâng cấp từ các tuyến đường chính đến các ngõ xóm đảm bảo an toàn theo quy định. 95% đường phố chính trên địa bàn được chiếu sáng, đảm bảo mỹ quan đô thị. Tỷ lệ đường khu nhà ở, ngõ phố được chiếu sáng đạt 85%.

UBND thị trấn Phong Điền thông tin, một chỉ tiêu trong đô thị văn minh là hiện tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động ở thị trấn đạt 92,5%. Qua điều tra, hiện nay trên địa bàn thị trấn tổng số lao động từ 15 tuổi trở lên có 5.056 lao động. Tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 75 triệu đồng. Trên địa bàn thị trấn còn 9 hộ nghèo. Có trên 95% hộ gia đình thực hiện tốt các quy định hiện hành về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Thị trấn có câu lạc bộ cầu lông, bóng bàn, bơi, tennis, võ thuật được duy trì và hoạt động có hiệu quả.

Ông Thái Ngọc Thảo cho biết, trong mọi hoạt động, để người dân đồng thuận cùng tham gia thì cán bộ phải gương mẫu, đi trước. Thời gian qua, đoàn kết trong nội bộ được giữ vững, cán bộ, công chức đều có năng lực, đạt chuẩn quy định. Tổ chức Đảng đạt trong sạch, vững mạnh. Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đạt từ loại khá trở lên. Thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định.

Ông Nguyễn  Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền đánh giá, Phong Điền đang trong lộ trình xây dựng thành thị xã. Bước đầu tiên trong lộ trình đó là được công nhân đô thị loại IV. Thị trấn Phong Điền là địa bàn lõi, nên cần phát huy được đô thị trung tâm của thị xã trong tương lai. Thời gian qua, việc triển khai đô thị văn minh ở thị trấn thực chất, đi vào chiều sâu, thể hiện sự quyết tâm thực hiện các mục tiêu mà tỉnh và huyện đã đề ra. Thời gian đến, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo và có những hỗ trợ để thị trấn tiếp tục đầu tư hạ tầng, các thiết chế văn hóa để duy trì đô thị văn minh ở phía bắc của tỉnh.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạt nhân” của miền Trung

Nghị quyết 26, ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị định hướng cho Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thừa Thiên Huế - thành phố văn hóa di sản nằm giữa khu vực miền Trung với những tiềm năng, lợi thế riêng có đang đứng trước nhiều cơ hội để thúc đẩy kinh tế toàn vùng.

“Hạt nhân” của miền Trung
Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn

Không chỉ tái hiện lại nghi thức rước bộ, lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) những năm gần đây được đánh giá diễn ra một cách văn minh, không còn tình trạng xả vàng mả ồ ạt xuống sông Hương như trước, các nghi thức phóng đăng, phóng sanh cũng được bãi bỏ.

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn
Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

TIN MỚI

Return to top