ClockThứ Sáu, 08/05/2015 12:53

Giá xăng tăng cao, các doanh nghiệp vận tải rục rịch tăng cước

TTH.VN - Giá xăng RON 92 tăng đột ngột gần 2.000 đồng/lít, từ 17.280 đồng/lít lên mức 19.230 đồng/lít vào 21 giờ ngày 5/5 đã tác động tới nhiều ngành nghề, tuy nhiên, mức tác động là không lớn. 

Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, xăng dầu chiếm tới 45-50% trong chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải. 

Giá xăng tăng gần 2.000 đồng/lít, tương ứng với khoảng 14% là mức tăng đáng kể, chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp vận tải. 

Trước mắt, các doanh nghiệp vận tải taxi sẽ là những đơn vị chịu tác động, tuy nhiên sẽ không nhiều. Các doanh nghiệp vận tải khách sử dụng dầu sẽ chưa bị ảnh hưởng. 

Cũng theo ông Thanh, dự kiến, các doanh nghiệp sẽ cân nhắc mức tăng giá cước taxi ở mức từ 4-5%. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đang tính toán cụ thể mức điều chỉnh, vì các vấn đề liên quan đến thủ tục kê khai giá, thay đổi bảng giá, đồng hồ tính tiền... sẽ mất rất nhiều thời gian và chi phí của doanh nghiệp. 

“Hiện, chưa có doanh nghiệp nào đăng ký tăng giá, nhưng nếu trong thời gian tới, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng, khiến giá xăng dầu trong nước tăng thêm thì các doanh nghiệp vận tải buộc phải tính đến chuyện tăng giá cước,” ông Thanh nói. 

Đại diện doanh nghiệp taxi, ông Đinh Văn Sáu, Chủ tịch Taxi Hương Lúa cho hay, giá xăng tăng lần này gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Dù vậy, doanh nghiệp Hương Lúa vẫn sẽ cố gắng cầm cự, tiết giảm chi phí đầu vào khác để giữ giá cước, chung tay chia sẻ khó khăn với người dân. 

Tuy nhiên, ông Sáu cũng khẳng định, nếu xăng tiếp tục tăng trong lần điều chỉnh tới, doanh nghiệp buộc phải tính toán, cân đối lại để điều chỉnh giá cước. 

Ở các ngành sản xuất khác như thép, phân bón, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp cho hay, việc tăng giá xăng vừa qua chưa gây nhiều tác động tới hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. 

Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Nguyễn Văn Sưa cho hay, cước vận tải chỉ chiếm phần nhỏ trong cấu thành giá của các doanh nghiệp sản xuất thép, nhưng khi cước vận tải tăng cũng sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp sản xuất. 

Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải cắt giảm chi phí sản xuất để không làm tăng giá thành sản phẩm. Cho đến thời điểm hiện tại, hiệp hội cũng chưa nhận được những phản ánh của doanh nghiệp liên quan đến vấn đề này. 

Ông Nguyễn Hạc Thuý, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội phân bón Việt Nam cũng đánh giá, xăng dầu chỉ chiếm phần nhỏ trong cấu thành giá thành phẩm của các doanh nghiệp. Do đó, khi xăng tăng giá sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp sản xuất phân bón. 

Các doanh nghiệp sẽ tiết giảm chi phí khác để bù vào chi phí tăng giá này. Khó khăn hiện nay của doanh nghiệp sản xuất phân bón nằm ở Luật 71 về thuế VAT cho mặt hàng phân bón. 

Vào thời điểm ngày 4/5, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến lên mức 80.89 USD/thùng, khiến cho giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu kỳ tính giá ngày 5/5 chênh lệch cao hơn so với giá bán khoảng 3.300 đồng/lít. Đây là lý do khiến Liên Bộ Công Thương-Tài chính quyết định tăng giá xăng lên 1.950 đồng/lít./. 

Theo Vietnam +
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng phải “đi trước một bước”

Dự án thi công chậm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công không đáp ứng được theo yêu cầu, nguyên nhân bắt nguồn từ những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm nói mãi”. Dù vậy, vẫn chưa có một kịch bản cụ thể nào cho công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm nhằm giải bài toán vướng mắc trong đầu tư

Giải phóng mặt bằng phải “đi trước một bước”
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung: Cần không gian đúng nghĩa

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung (gọi tắt Bảo tàng) được thành lập từ năm 2009 và chính thức mở cửa không gian trưng bày mẫu vật từ năm 2020. Tuy còn "sơ khởi", nhưng các khu trưng bày của Bảo tàng đã thu hút nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giới trẻ đam mê đến tìm hiểu, trải nghiệm về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung Cần không gian đúng nghĩa
Tay đào, tay xoài

Rẽ vào con đường nhỏ gần chợ thị trấn A Lưới, khu vườn của ông Đào Trọng Ninh khiến nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ít ai biết được có cơ ngơi như ngày hôm nay là hành trình hơn 20 năm gắn bó gieo mầm xanh trên vùng đất này.

Tay đào, tay xoài

TIN MỚI

Return to top