ClockThứ Sáu, 16/02/2024 10:30

Giữ gìn làng quê sạch đẹp

TTH - Hậu xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn tỉnh thi đua nhân rộng các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu. Đây là mô hình có tính tổng hợp các tiêu chí, là mẫu chuẩn trong xây dựng NTM gắn với các tiêu chí khó như: xây dựng KDC văn minh, thi đua làm các tuyến đường kiểu mẫu, thực hiện phân loại rác tại nguồn, chuyển đổi sản xuất an toàn…

Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừaDọn rác xuyên tếtTiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị

 Cảm giác bình yên, trong lành khi vào các tuyến đường ở KDC xã Vinh Hưng

Chuẩn bị đón tết Nguyên đán  Giáp Thìn 2024, các địa phương rộn ràng các hoạt động chỉnh trang, dọn dẹp đường sá, đầu tư thêm cây xanh, hoa tươi làm đẹp từ nhà đến các tuyến đường và toàn KDC. Nhưng ở các KDC kiểu mẫu, việc làm trên được duy trì thường xuyên để các tuyến đường, KDC kiểu mẫu luôn sáng, xanh, sạch, đẹp và thắm sắc hoa bốn mùa.

Những ngày Tết thăm khu dân cư Lương Viện (Vinh Hưng, Phú Lộc) - KDC kiểu mẫu điển hình ở địa phương có cảm giác như đến vùng du lịch sinh thái. Trong khuôn viên mỗi nhà dân và các tuyến đường đi lại đều được giữ gìn sạch sẽ, được trồng nhiều hoa, cây xanh tạo không gian sống tươi vui, bình yên.

Chị Hoàng Thị Xuân, người dân địa phương này chia sẻ, không chỉ dịp “Ngày Chủ nhật xanh” hàng tuần, hễ rảnh rỗi, bà con ra chăm sóc cây xanh. Các hộ gia đình trong KDC kiểu mẫu đều thực hiện phân loại rác tại nguồn, tận dụng rác thải hữu cơ tự ủ phân bón để chăm sóc cho cây hoa, rau trái tại vườn. Đây không chỉ là phong trào thi đua trong xây dựng NTM kiểu mẫu mà thực sự là niềm vui trong cuộc sống hàng ngày.

Để giữ cho các lối hoa, đường hoa, cây xanh dọc các tuyến đường kiểu mẫu ở Vinh Hưng luôn tươi xanh, bà con phân công nhau chăm tỉa, bón phân, tưới nước. Với những tuyến đường có quỹ đất ít, người dân sáng tạo sử dụng lốp xe, tấm nhựa làm bồn trồng hoa, cây cảnh và chăm bón tỉ mẩn từng chậu hoa, gốc cây.

Hiện nay nhiều KDC, tuyến đường kiểu mẫu không ngừng được nhân rộng trên địa bàn các xã, huyện, thị, thành phố đã làm nên những vùng quê lý tưởng cho người dân sinh sống. Tuy cả hệ thống chính trị đoàn thể vào cuộc nhưng toàn dân đã tích cực tham gia và đóng vai trò quan trọng trong các phong trào thi đua.

Thời gian qua, các tổ, hội đoàn ở địa phương đã triển khai nhiều mô hình hay, như cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”; mô hình tuyến đường không rác; phong trào chống rác thải nhựa… Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập hàng trăm mô hình, KDC bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng nhiều tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn do các hội, đoàn cơ sở phụ trách với chiều dài hàng trăm cây số.

Lãnh đạo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết, hiện nay với các xã, huyện đã đạt chuẩn NTM cũng đang tập trung thực hiện các giải pháp xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu theo bộ tiêu chí hiện hành, đồng thời chủ động xác định nội dung, giải pháp bảo đảm duy trì và đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025; trong đó tập trung xây dựng, giữ gìn cảnh quan môi trường theo hướng xanh - sạch - sáng và đẹp; các KDC thôn, bản kiểu mẫu, nhất là các xã NTM nâng cao tiến đến hình thành các vùng quê đáng sống.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
PS
Phạm Tấn Sinh - 16/02/2024 11:07
Rất hay và ý nghĩa, cần nhân rộng để Huế luôn sáng, xanh, sạch, đẹp và yên bình

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa

Lúc mọi người quây quần trong thời khắc chuyển giao sang năm mới thì bước chân của những công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) vẫn lặng thầm trên từng tuyến phố, ngõ xóm để thu gom, vận chuyển rác thải để Huế sạch đẹp đón năm mới an vui…

Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa
Đua trên đồng làng

Mới xong trận lụt to, vào "phây" của chú em đã thấy rộn ràng khi được biết chủ nhật đến quê tôi tổ chức đua ghe. Bao ký ức một thuở lại ùa về. Vậy là, dù bận rộn bao công việc phải lo và phải làm, cũng vội vàng sắp xếp để chủ nhật về làng coi… đua.

Đua trên đồng làng
Giữ gìn bản sắc văn hóa là nền tảng phát triển kinh tế - xã hội

Đó là khẳng định của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khi cùng Đoàn khảo sát của Tỉnh ủy làm việc với Đảng bộ xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) về việc triển khai Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy (khóa XVI) xây dựng văn hóa cơ sở, sáng 28/11.

Giữ gìn bản sắc văn hóa là nền tảng phát triển kinh tế - xã hội
Lấy ý kiến về quy hoạch, bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể di tích Cố đô Huế

Để góp phần bảo tồn bền vững những di sản quý báu mà ông cha ta đã để lại, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức trưng bày, niêm yết lấy ý kiến cộng đồng và cá nhân liên quan về hồ sơ Quy hoạch (QH) bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể di tích Cố đô Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Lấy ý kiến về quy hoạch, bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể di tích Cố đô Huế
Mùa đậu xanh

Lâu ngày rồi tôi mới lại được ăn cháo đậu xanh, những hạt đậu mềm tan, thơm lựng. Thì ra hè đã vào những ngày cuối, hạt đậu cũng đã được gấp rút thu hoạch để tránh những cơn mưa báo hiệu thu sang.

Mùa đậu xanh

TIN MỚI

Return to top