ClockThứ Tư, 26/06/2019 06:00

Hiệu quả từ đài truyền thanh cơ sở

TTH - Trong thời đại đa dạng hoá các phương tiện thông tin truyền thông, hệ thống truyền thanh (TT) cơ sở là kênh thông tin quan trọng, cung cấp các thông tin chính thống, thiết thực cho thính giả.

Gian nan đài truyền thanh cơ sở

Phóng viên Đài truyền thanh Hương Trà thực hiện ghi hình chương trình

Ghi từ đài cơ sở

Xác định công tác tuyên truyền có nhiệm vụ quan trọng trong chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng đến người dân, thời gian qua, Đài truyền thanh (ĐTT) phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư, nhất là về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Năm 2018, ĐTT Hương Xuân là 1 trong 6 xã, phường được đầu tư mới hệ thống TT với kinh phí trên 700 triệu đồng. Nhờ đó, cơ sở vật chất của đài có sự cải tiến đáng kể. Hiện ĐTT phường có 43 cụm loa với 88 loa hoạt động trải khắp 9/9 tổ dân phố.

Được đánh giá là ĐTT hoạt động tiêu biểu nhất của thị xã, mỗi tuần, ĐTT Hương Xuân thực hiện 2 chương trình (CT) riêng của phường, mỗi CT từ 25-30 phút (trong khi các đài địa phương khác chỉ thực hiện 1 CT/tuần hoặc 1-2 CT/tháng).

“Rất nhiều thông tin cần thiết được thông báo đến bà con qua hệ thống loa", chị Nguyễn Thị Thịnh – cán bộ Nhà văn hóa ĐTT phường cho biết. Từ phản ánh tình hình sản xuất nông nghiệp tại địa phương đến biện pháp phòng trừ sâu bệnh, lịch tưới tiêu, tiêm phòng...

“Quen thuộc đến mức, các chương trình TT phường như chiếc đồng hồ báo thức của người dân nông thôn. Bởi vậy, hễ có cụm loa nào “nhức đầu sổ mũi” là bà con chúng tôi lên phường yêu cầu cử cán bộ xuống “chữa bệnh” ngay”, bác Hòa, người dân phường Hương Xuân chia sẻ.

Để thực hiện đều đặn 2 CT/tuần, cán bộ ĐTT phường căn cứ vào lịch hoạt động của đơn vị để làm tin. Lãnh đạo địa phương yêu cầu mỗi bộ phận chuyên môn phải có ít nhất 1 tin bài/tuần gửi lên để ĐTT tổng hợp đăng lên trang thông tin điện tử phường và thông tin trên hệ thống loa TT địa phương. "Ngoài ra, nếu có sự kiện “nóng”, chúng tôi sẽ phỏng vấn, ghi âm trực tiếp tại hiện trường bằng cách sử dụng điện thoại thông minh để làm CT", chị Thịnh kể.

Dưới sự lãnh, chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, những năm qua, các ĐTT cơ sở trên địa bàn TX. Hương Trà như ĐTT Hương Văn, Hương Bình, Hương Phong, Hương Hồ ngày càng phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền tại cơ sở. Qua hệ thống TT xã, phường, những chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã được chuyển tải kịp thời đến với người dân.

Nâng hiệu quả hoạt động

Song song với quá trình nâng cấp cơ sở vật chất (quan tâm đầu tư kinh phí mua sắm mới, sửa chữa các cụm loa, cụm thu, các trang thiết bị máy móc phục vụ công tác TT), Hương Trà còn chú trọng đến trình độ chuyên môn cho cán bộ TT cơ sở, tăng cường đào tạo về nghiệp vụ khai thác, xử lý thông tin cho cán bộ quản lý, vận hành. Hàng năm, ĐTT Hương Trà tổ chức 2 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ viết tin, bài, cho trên 100 cán bộ ĐTT cơ sở.

Qua các lớp tập huấn, đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ ĐTT các xã, phường. Phó Trưởng ĐTT Hương Trà Lê Văn Tú bày tỏ: “Mặc dù là đội ngũ bán chuyên trách, kiêm nhiệm, mức phụ cấp thấp; chế độ, chính sách chưa phù hợp nhưng cán bộ ĐTT xã, phường luôn tâm huyết với công việc. Như ĐTT thị xã, hiện chỉ có 5 biên chế (gồm phó trưởng đài phụ trách, kỹ thuật, phóng viên-biên tập viên, kế toán-văn thư và bảo vệ) cùng 2 hợp đồng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong điều kiện thiếu nhân lực, ĐTT thị xã vẫn nỗ lực nâng cao chất lượng các chương trình thời sự tổng hợp. Năm qua, đã thực hiện trên 2.100 tin và 710 bài viết, phóng sự được phát sóng trên hệ thống TT, khoảng 200 tin, phóng sự truyền hình, phát thanh được phát trên đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh…

Để tạo nguồn thông tin cho CT đa dạng, phong phú, các cán bộ ĐTT cơ sở được ĐTT thị xã tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm ghi âm qua điện thoại để thực hiện các CT, sự kiện thời sự để có được những tin, bài mang hơi thở cuộc sống, phản ánh đa chiều các vấn đề xã hội; góp phần định hướng dư luận, cổ vũ động viên các phong trào thi đua ở cơ sở, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, có trên 800 tin và hơn 50 bài viết của cộng tác viên gửi về ĐTT thị xã. Ngoài ra, ĐTT thị xã còn chỉ đạo ĐTT các cơ sở thực hiện tốt công tác tiếp âm theo quy định và tổ chức kiểm tra, sửa chữa kịp thời hệ thống phát thanh nhằm bảo đảm tín hiệu đường truyền được liên tục.

Thời gian tới, Hương Trà tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng chương trình truyền thanh, bảo đảm ngày càng đổi mới, phong phú, hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Nhân dân.

Hương Trà có 16 ĐTT xã, phường (1 đài hữu tuyến và 15 đài vô tuyến) với 372 cụm thu, 787 loa phóng thanh, đảm bảo cơ bản trên 98% nhu cầu người nghe đài công cộng. Hầu hết các đài tiếp sóng, phát sóng 2 buổi/ngày. Đến nay, 16/16 ĐTT xã, phường xây dựng được CT thời sự địa phương, phản ánh kịp thời các sự kiện, hoạt động diễn ra trên địa bàn.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top