ClockThứ Hai, 20/07/2015 18:34

Hội thảo “Quốc hội với việc phê chuẩn và thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA)”

TTH.VN - Ngày 20/7, tại thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội phối hợp Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo “Quốc hội với việc phê chuẩn và thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA)”, thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu Quốc hội, các vị nguyên lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế và đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong nước, quốc tế.

 


Hội thảo thu hút nhiều đại biểu, chuyên gia trong và ngoài nước tham gia.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, mở rộng tự do hóa thương mại diễn ra ngày càng sâu sắc; liên kết thương mại đa tầng nấc thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương ngày càng được các nước thúc đẩy mạnh mẽ và trở thành xu thế tất yếu trong quan hệ kinh tế quốc tế”.

Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh đổi mới trong nước, Việt Nam đã và đang tích cực tham gia đàm phán, ký kết các Hiệp định FTA song phương và đa phương với nhiều đối tác thương mại quan trọng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khẳng định.

Tính đến nay, Việt Nam đã chính thức tham gia, ký kết và thực hiện 10 Hiệp định FTA, trong đó, năm 2015 ký kết hai Hiệp định mới là Hiệp định FTA với Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp định với Liên minh kinh tế Á Âu (VN-EAEUFTA). Đây là dấu ấn rất quan trọng của Việt Nam trên con đường hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với kinh tế thế giới.

Những hiệp định đa phương thế hệ mới như Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam –EU, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà Việt Nam đang đàm phán với các nước hứa hẹn đem lại nhiều cơ hội thành công nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức đối với Việt Nam. Nhất là việc hoàn thiện thể chế, hệ thống chính sách pháp luật phù hợp với các cam kết quốc tế.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia trong nước và quốc tế đã trao đổi và làm rõ hơn vai trò của Quốc hội đối với việc phê chuẩn và thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA); thảo luận về vấn đề xu hướng, ký kết các hiệp định thương mại tự do trên thế giới, dự báo những tác động thực tế của các hiệp định này đối với kinh tế Việt Nam; trao đổi nhận diện những khó khăn thách thức cơ bản mang tính chiến lược trong quá trình đàm phán, ký kết thực hiện các hiệp định thương mại tự do; chia sẻ những vấn đề pháp lý cần sửa đổi, bổ sung của Việt Nam để tăng tính cạnh tranh thương mại.

 

Huy Cường
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đông xuân được mùa, được giá

Năng suất lúa đông xuân ước đạt 67,5 tạ/ha, tăng 1,7 tạ so với vụ đông xuân trước được xem là vụ mùa đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay.

Lúa đông xuân được mùa, được giá
Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024
Lo chuyện nước

Gần đây, Thừa Thiên Huế đã đổi thay trên mọi lĩnh vực; trong đó các chỉ số về cuộc sống và môi trường tăng lên. Đây là một trong những chỉ số đáng tự hào của người dân địa phương khi Huế đã xanh hơn, sạch và đẹp hơn, hấp dẫn bao du khách gần xa.

Lo chuyện nước
Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm

Trên những cánh đồng lộng gió mùa hè, một số nơi nông dân tranh thủ gặt lúa, gom lúa, trực canh lúa. Không khí mùa màng khi đêm về náo nức, rộn ràng không kém ban ngày.

Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm
Return to top