ClockThứ Bảy, 20/01/2024 06:48

Làm chủ và thương mại hóa sản phẩm công nghệ

TTH - Tuy chưa sánh bằng nhiều địa phương lớn khác, nhưng thời gian qua, từ những công trình nghiên cứu khoa học được chuyển giao, ứng dụng vào thực tiễn đã giúp cơ sở, ngành khoa học công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh tạo ra những sản phẩm có giá trị năng suất cao.

Trao chứng nhận cho 64 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểuBế mạc không gian sáng tạo và trải nghiệm sản phẩm thủ công mỹ nghệ HuếHội chợ công nghệ và thiết bị lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

 Làm chủ công nghệ sản xuất các loại tinh dầu

Làm chủ công nghệ

Thông qua việc kết nối, chuyển giao với các tổ chức nghiên cứu KHCN, nhà khoa học, doanh nghiệp thực hiện các sản phẩm KHCN, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (ƯDTB KH&CN) tỉnh đang làm chủ công nghệ và kết nối quảng bá các quy trình công nghệ đã được nghiên cứu thành công, phù hợp đến với doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân để áp dụng vào thực tiễn. Đồng thời, đơn vị kết nối doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm KHCN đã hình thành từ dự án KHCN để tạo chuỗi liên kết thúc đẩy hoạt động sản xuất, phát triển bền vững.

Đến nay, Trung tâm ƯDTB KH&CN đã làm chủ công nghệ và kinh doanh các sản phẩm công nghệ như: sản phẩm giống nấm và phôi nấm các loại, lan hồ điệp, phân hữu cơ, rau hữu cơ, chế phẩm E.M, sản xuất Chitosan và thực hiện các mô hình sản xuất sản phẩm khoa học công nghệ khác. Điển hình, đơn vị đã làm chủ 1 quy trình kỹ thuật nuôi cấy mô lan kim tuyến, đào tạo được 3 kỹ thuật viên nuôi cấy mô, trồng thử nghiệm 1.000 cây tại Trung tâm; làm chủ và chuyển giao 12 quy trình sản xuất giống nấm, nấm thương phẩm các loại.

Riêng về sản phẩm nấm, trung tâm đã hình thành được mô hình sản xuất giống nấm dạng dịch thể tại trung tâm và đã xây dựng thành công 62 hộ mô hình tại 6 huyện trên địa bàn tỉnh sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu đạt hiệu quả. Đến nay, đơn vị đã sản xuất được 2,5 tấn giống nấm các loại và cung cấp 2,3 tấn giống nấm sò tím, nấm sò trắng, nấm linh chi. Đồng thời, sản xuất và cung cấp hơn 8.000 phôi nấm các loại, thu hoạch được 0,2 tấn nấm các loại và cho ra sản phẩm trà túi lọc từ nấm các loại để cung ứng trên thị trường. Ngoài ra, đơn vị còn làm chủ 2 quy trình công nghệ sản xuất COS và ứng dụng COS trong chăn nuôi gà. Qua đó đã xây dựng thành công 1 mô hình sản xuất COS quy mô 500 lít/mẻ; mô hình ứng dụng COS chăn nuôi gà tại 5 trang trại với 2.000 con/trang trại.

 Chuyển giao công nghệ và hình thành các loại nấm thương phẩm

Vừa qua, Trung tâm ƯDTB KH&CN đã ký kết hợp đồng với Viện Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học công nghệ, Trường đại học Khoa học - Đại học Huế về chuyển giao 4 quy trình công nghệ về sản xuất các sản phẩm từ tinh dầu bạc hà và chế phẩm sinh học đa chức năng. Các sản phẩm này hiện đã được quảng bá, đưa ra thị trường cung ứng cho người tiêu dùng.

Kết nối chuyển giao công nghệ mới

Để giúp cho hoạt động giao dịch, kết nối, chuyển giao công nghệ được thuận lợi giữa bên cung và bên cầu các sản phẩm KHCN, năm 2022, Trung tâm ƯDTB KH&CN đã khai trương Sàn Giao dịch công nghệ - Điểm kết nối cung cầu công nghệ. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, sàn đã có hàng chục đơn vị tham gia trưng bày và giới thiệu hơn 50 sản phẩm; thu thập cơ sở dữ liệu hơn 400 công nghệ và quy trình, gần 60 chuyên gia trong các lĩnh vực, có hơn 397.500 lượt truy cập trang techporthue.vn.

Chuyển giao công nghệ đang là một trong những nhiệm vụ và thế mạnh của Trung tâm ƯDTB KH&CN. Thời gian qua, trung tâm đã tiếp nhận và hỗ trợ chuyển giao 8 quy trình công nghệ chăn nuôi dê tại A Lưới và xây dựng thành công 3 mô hình nuôi dê. Mô hình nuôi dê bố mẹ sinh sản tại 20 hộ dân cho ra 760 dê con với tỷ lệ sống đạt 85-90%. Mô hình nuôi dê thịt với 500 con tại 20 hộ cho trọng lượng từ 15-19 kg/con. Mô hình trồng, chế biến thức ăn chăn nuôi dê với hơn 160m3/20 hộ. Trung tâm cũng đã chuyển giao 3 quy trình công nghệ và thực hiện thành công mô hình trồng 60.000 hoa cúc, 53.000 cây hoa lily và 8.600 cây đồng tiền thương phẩm cho 10 hộ dân trên địa bàn huyện A Lưới. Đơn vị còn triển khai thực hiện nhiều dự án tại huyện Quảng Điền, Phú Lộc và TX. Hương Thuỷ về các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, phục vụ xây dựng nông thôn mới, như trồng nấm công nghệ cao, trồng cà chua an toàn… Nhờ đó đã góp phần đẩy mạnh quá trình ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN cho các đơn vị, địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Đình Hoài Vũ, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN cho biết, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KH&CN và chuyển giao công nghệ vào sản xuất trên tất cả các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ xử lý môi trường... phục vụ người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp. Ngoài chú trọng làm chủ công nghệ và có sản phẩm mang thương hiệu Trung tâm ƯDTB KH&CN, đơn vị tiếp tục xây dựng mô hình trình diễn chuyển giao công nghệ và kết hợp đào tạo thực tế mô hình với Trường đại học Khoa học - Đại học Huế, Trường đại học Nông lâm - Đại học Huế và Viện Công nghệ sinh học, các tổ chức nghiên cứu KH&CN trên địa bàn. Trung tâm còn làm cầu nối kết nối tiếp thu công nghệ trong ngoài tỉnh và ngoài nước, đầu mối chuyển giao công nghệ tiên tiến cho doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân có nhu cầu; hỗ trợ ứng dụng các quy trình công nghệ có kết quả tại địa phương để phục vụ sản xuất nâng cao giá trị hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Làm chủ giao diện Web với jQuery - Từ cơ bản đến nâng cao

jQuery là một thư viện JavaScript được sử dụng rộng rãi trong lập trình web hiện đại. Với khả năng tương tác và thay đổi giao diện trang web một cách linh hoạt, jQuery đã trở thành công cụ không thể thiếu cho các nhà phát triển web. Tuy nhiên, để có thể sử dụng jQuery hiệu quả, bạn cần phải nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao của thư viện này.

Làm chủ giao diện Web với jQuery - Từ cơ bản đến nâng cao
Thương mại hóa sản phẩm chủ lực từ ứng dụng khoa học công nghệ

Ngày 12/12, Sở KH&CN tổ chức hội thảo "Đẩy mạnh ứng dụng KH&CN nhằm thương mại hóa các sản phẩm chủ lực của địa phương" với sự tham gia chia sẻ, trao đổi những tư duy mới, tầm nhìn mới, giải pháp công nghệ mới, sản phẩm mới từ các chuyên gia, nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp...

Thương mại hóa sản phẩm chủ lực từ ứng dụng khoa học công nghệ
Phụ nữ làm chủ kinh tế

Những tổ liên kết hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp được thành lập và duy trì có hiệu quả, nguồn vốn vay ưu đãi kịp thời đến tay người có nhu cầu… góp phần thúc đẩy, tạo điều kiện cho hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLHPN) thị xã Hương Thủy khởi nghiệp và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ.

Phụ nữ làm chủ kinh tế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top