ClockThứ Sáu, 29/10/2021 16:25

Công cụ dự báo, cảnh báo trước tác động môi trường

Mỗi một dự án trước khi đầu tư xây dựng đều được thẩm định đánh giá tác động môi trường

Công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (gọi tắt là ĐTM) là 1 trong 4 công cụ quản lý môi trường hiện nay, cùng với 3 công cụ: thanh kiểm tra, kiểm soát; xử lý ô nhiễm và quan trắc. Công cụ này đã từng bước phát huy hiệu quả trong việc cảnh báo, dự báo, quản lý chất lượng và bảo vệ môi trường (BVMT).

Tại Thừa Thiên Huế, công tác thẩm định báo cáo ĐTM đối với các dự án đầu tư luôn được chú trọng và cần thiết. Công tác này luôn được thực thi nghiêm túc để xem xét, đánh giá, rà soát các dự án đầu tư. Đây cũng là công cụ quan trọng trong quá trình sàng lọc để tổng hợp đầy đủ dữ liệu tham mưu cho các cấp lãnh đạo đưa ra quyết định cuối cùng lựa chọn dự án, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội, phù hợp với xu hướng thế giới, góp phần BVMT và hướng tới phát triển bền vững của địa phương.

ĐTM là một công cụ phổ biến, nhằm thực hiện dự đoán, xác định, đánh giá và đưa ra các biện pháp giảm thiểu các tác động tiêu cực tiềm tàng từ các dự án đầu tư đối với môi trường và xã hội trước khi đưa ra những quyết định và cam kết quan trọng đối với các dự án phát triển tại địa phương.

Thời gian qua, công tác thẩm định báo cáo ĐTM thường xuyên được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chú ý và luôn định hướng phải không ngừng tăng cường nâng cao chất lượng và cải cách hành chính trong công tác thẩm định, đánh giá tác động môi trường đối với các chương trình trọng điểm, các dự án đầu tư nhằm phòng ngừa các tác động bất lợi đến môi trường cũng như ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ngay từ khâu cấp phép đầu tư.

Thông qua kết quả ĐTM, việc giám sát công tác BVMT đối với các dự án trọng điểm đã được tiến hành một cách chặt chẽ. Cũng thông qua công cụ ĐTM đã đưa ra cảnh báo về những tác động tiêu cực tới môi trường sinh thái của một số dự án, thông báo và yêu cầu chủ dự án phải có giải pháp khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, qua thẩm định, đánh giá, đã có một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh phải thay đổi địa điểm hoặc bị từ chối vì lý do không đảm bảo các yêu cầu về BVMT.

Tính từ năm 1995 đến ngày 25/10/2021, trên địa bàn tỉnh có 745 dự án đã được thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM. Trong đó, giai đoạn từ năm 1995 đến tháng 7/2006 có 128 dự án (Luật BVMT năm 1994); từ tháng 7/2006 đến cuối tháng 12/2014 có 368 dự án (Luật năm 2005); từ tháng 1/2015 đến 25/10/2021 có 253 dự án (Luật BVMT năm 2014). Riêng từ đầu năm đến nay, Sở TN&MT đã tham mưu thẩm định và phê duyệt 27 báo cáo ĐTM của các dự án đầu tư, góp phần đáp nhu cầu phát triển của địa phương. Để có kết quả này, Sở TN&MT tổ chức khảo sát thực địa trước khi hội đồng họp đối với các dự án nhạy cảm, nằm trong khu dân cư; mời các chuyên gia kinh nghiệm về môi trường tham gia phản biện; phản biện độc lập đối với các dự án nhạy cảm, phức tạp...

Để hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế có môi trường sống tốt, tạo được sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và BVMT; kết hợp tốt các yêu cầu về BVMT trong các quy hoạch, chương trình trọng điểm, các dự án phát triển, ngoài thẩm định ban đầu, ngành tài nguyên môi trường tăng cường công tác hậu kiểm các báo cáo ĐTM, đề án BVMT/phiếu xác nhận đạt tiêu chuẩn môi trường/cam kết BVMT; nhất là kế hoạch giám sát đối với các cơ sở sản xuất giấy tái chế và nhựa ở Cụm công nghiệp Thủy Phương, các cơ sở nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chung tay “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”

Sử dụng các sản phẩm thuốc lá đều đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra các gánh nặng bệnh tật và kinh tế không chỉ cho bản thân người sử dụng mà còn cho cả gia đình và xã hội. Các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút/mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.

Chung tay “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”
Ra quân chung tay xây dựng nông thôn mới

Sáng 26/5, hơn 1.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Quảng Điền đã đồng loạt ra quân “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) và Ngày Chủ nhật xanh năm 2024”. Hoạt động do Huyện Đoàn Quảng Điền phối hợp Hội LHTN huyện phát động.

Ra quân chung tay xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top