ClockThứ Sáu, 20/07/2018 10:35

Rolls-Royce phát triển robot 'gián' bảo trì máy bay

Rolls-Royce cho biết hãng đang phát triển những chú robot “gián” nhỏ bé có thể bò bên trong động cơ máy bay để phát hiện và khắc phục các vấn đề.

Robot chống cận thị mini, giúp trẻ ngồi đúng tư thế học bàiRobot trí tuệ nhân tạo đầu tiên được đưa vào vũ trụAlibaba ra mắt robot giao hàng tự động

Những thế hệ robot kích thước nhỏ sẽ giúp các kỹ sư đơn giản hóa quá trình sửa chữa

Theo VentureBeat, các kỹ sư của Rolls-Royce cho biết công nghệ thu nhỏ có thể cải thiện cách thức bảo trì bằng cách tăng tốc kiểm tra và loại bỏ sự cần thiết phải gỡ động cơ ra khỏi máy bay.

Người phát ngôn của công ty cho biết các robot này có thể tiết kiệm nhiều thời gian cho các kỹ sư. Cụ thể, thế hệ robot mới dự kiến có thể thực hiện công việc trong khoảng thời gian năm phút thay vì năm giờ với các kỹ sư hiện nay. Và để hiện thực hóa các khái niệm này, Rolls-Royce đã hợp tác với các chuyên gia về robot tại Đại học Harvard ở Mỹ và Đại học Nottingham ở Anh.

Sebastian de Rivaz, một nghiên cứu viên tại Viện Harvard, cho biết nguồn cảm hứng của thiết kế này đến từ loài gián và những con bọ robot đã được phát triển trong tám năm. Ông cho biết bước tiếp theo sẽ gắn camera vào các robot và thu nhỏ chúng xuống kích thước 15 milimet.

Ngoài ra, các chuyên gia nghiên cứu cũng đang phát triển một robot “rắn” đủ linh hoạt để có thể di chuyển xuyên qua các động cơ như một ống nội soi. Chúng sẽ đi qua buồng đốt và sẽ kiểm tra hư hỏng và loại bỏ bất kỳ mảnh vụn nào. Robot sẽ thực hiện việc quét 3D để đánh giá từ xa vấn đề, thực hiện một sửa chữa tạm thời cho đến khi động cơ đã sẵn sàng để sửa chữa hoàn chỉnh.

Rolls-Royce tin rằng công nghệ này sẽ giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí bằng cách giữ động cơ trên máy bay và tránh để một kỹ sư lành nghề phải đi đến vị trí của máy bay để thực hiện sửa chữa.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

TIN MỚI

Return to top