ClockThứ Sáu, 27/10/2023 12:54

Ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

TTH.VN - Ngày 27/10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo khoa học "Ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị - Những vấn đề đặt ra".

Thêm giải pháp để giảng dạy lý luận chính trị hiệu quảGiảng dạy lý luận chính trị hiệu quả sẽ góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của ĐảngGắn kết, phát huy vai trò của trí thức khoa học công nghệ

Các đại biểu chia sẻ, trao đổi tại hội thảo

Hội thảo tập trung trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh; cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và ứng dụng trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở Việt Nam hiện nay; giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học trong bối cảnh CMCN 4.0 ; cơ hội và thách thức của việc dạy học các môn lý luận chính trị ở đại học trong thời đại CMCN 4.0...

Ông Nguyễn Kim Tùng, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho rằng, cuộc CMCN lần thứ tư đã và đang đem lại nhiều điều kiện thuận lợi cho giảng viên đại học, đặc biệt trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nói chung và giảng dạy lý luận chính trị (LLCT) nói riêng theo hướng hiện đại. Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ đã tạo ra một môi trường thông tin đa dạng, đa chiều trên internet, mạng xã hội, hỗ trợ đắc lực cho việc học tập của sinh viên và hoạt động chuyên môn của giảng viên đại học.

Theo ông Nguyễn Kim Tùng, các cơ sở đào tạo LLCT cần đặt vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy LLCT là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi giảng viên, coi đây là tiêu chí để đánh giá năng lực, hiệu quả giảng dạy của mỗi giảng viên. Từ đó, các cơ sở đào tạo có kế hoạch để tập huấn, bồi dưỡng cho giảng viên các phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại để áp dụng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT.

Nhiều tham luận đến từ Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh, Học viện Báo chí và tuyên truyền, Trường Chính trị TP. Đà Nẵng, Trường đại học Khoa học - Đại học Huế... góp phần nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, các trường chính trị, xã hội về vai trò, cơ hội và các thách thức của cuộc CMCN 4.0 nói chung và lĩnh vực công nghệ thông tin nói riêng đối với công tác giảng dạy các ngành LLCT. Từ đó tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

Đề xuất một số giải pháp, chính sách phù hợp nhằm tận dụng được những thời cơ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số mang lại, biến những thách thức thành cơ hội để thúc đẩy, tạo thuận lợi cho việc giảng dạy và học tập các bộ môn lý luận chính trị trong nhà trường.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bồi dưỡng kỹ năng tiếng Anh cho học sinh tiểu học

“Tìm kiếm tài năng tiếng Anh” là cuộc thi dành cho học sinh lớp 5 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 9/11 mang đến cho các em học sinh không khí học tập sôi nổi, trải nghiệm đầy cảm hứng về môn học.

Bồi dưỡng kỹ năng tiếng Anh cho học sinh tiểu học
Thủ tướng: Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

Chỉ rõ 5 yếu tố về thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt lưu ý để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khát vọng đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ:
Hướng tới cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao của cả nước

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Trường đại học Sư phạm, ĐHH là một trong những cơ sở giáo dục đại học chất lượng tốp đầu của cả nước. Tuy nhiên, để trở thành cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao thì trường phải có sự nhìn nhận, đánh giá một cách thực tiễn, khách quan để có sự đầu tư đúng hướng".

Hướng tới cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao của cả nước

TIN MỚI

Return to top