ClockThứ Sáu, 27/10/2023 12:54

Ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

TTH.VN - Ngày 27/10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo khoa học "Ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị - Những vấn đề đặt ra".

Thêm giải pháp để giảng dạy lý luận chính trị hiệu quảGiảng dạy lý luận chính trị hiệu quả sẽ góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của ĐảngGắn kết, phát huy vai trò của trí thức khoa học công nghệ

Các đại biểu chia sẻ, trao đổi tại hội thảo

Hội thảo tập trung trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh; cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và ứng dụng trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở Việt Nam hiện nay; giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học trong bối cảnh CMCN 4.0 ; cơ hội và thách thức của việc dạy học các môn lý luận chính trị ở đại học trong thời đại CMCN 4.0...

Ông Nguyễn Kim Tùng, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho rằng, cuộc CMCN lần thứ tư đã và đang đem lại nhiều điều kiện thuận lợi cho giảng viên đại học, đặc biệt trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nói chung và giảng dạy lý luận chính trị (LLCT) nói riêng theo hướng hiện đại. Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ đã tạo ra một môi trường thông tin đa dạng, đa chiều trên internet, mạng xã hội, hỗ trợ đắc lực cho việc học tập của sinh viên và hoạt động chuyên môn của giảng viên đại học.

Theo ông Nguyễn Kim Tùng, các cơ sở đào tạo LLCT cần đặt vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy LLCT là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi giảng viên, coi đây là tiêu chí để đánh giá năng lực, hiệu quả giảng dạy của mỗi giảng viên. Từ đó, các cơ sở đào tạo có kế hoạch để tập huấn, bồi dưỡng cho giảng viên các phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại để áp dụng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT.

Nhiều tham luận đến từ Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh, Học viện Báo chí và tuyên truyền, Trường Chính trị TP. Đà Nẵng, Trường đại học Khoa học - Đại học Huế... góp phần nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, các trường chính trị, xã hội về vai trò, cơ hội và các thách thức của cuộc CMCN 4.0 nói chung và lĩnh vực công nghệ thông tin nói riêng đối với công tác giảng dạy các ngành LLCT. Từ đó tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

Đề xuất một số giải pháp, chính sách phù hợp nhằm tận dụng được những thời cơ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số mang lại, biến những thách thức thành cơ hội để thúc đẩy, tạo thuận lợi cho việc giảng dạy và học tập các bộ môn lý luận chính trị trong nhà trường.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

Ngày 5/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với các chuyên gia là các giáo sư, bác sĩ phẫu thuật tạo hình từ Đại học Stanford, Hoa Kỳ; Đại học Chung-Ang, Hàn Quốc; Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế tổ chức chương trình khóa đào tạo y khoa “Cập nhật về phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ vùng mặt và hàm mặt”.

Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

TIN MỚI

Return to top