ClockThứ Ba, 11/04/2023 15:53

Vi nhựa dấy lên lo ngại rủi ro tiềm ẩn với người tiêu thụ thủy sản

TTH.VN - Đó là vấn đề được đưa ra tại hội thảo khoa học “Vi nhựa trong thuỷ sản ở tỉnh Thừa Thiên Huế: Hiện trạng và giải pháp giảm thiểu”, được Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Trường đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức chiều 11/4.

Thay đổi nhận thức người dân đầm phá về rác thải nhựaPhát động cuộc thi sáng kiến giảm rác thải nhựaGiảm thải rác nhựa trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp

leftcenterrightdel
 Nhiều vấn đề được các chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ tại hội thảo

Nhựa và vi nhựa là mối quan tâm của toàn thế giới; rác thải đại dương và vùng duyên hải là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm nhựa và vi nhựa. Điều này đặt ra mối thách thức lớn cho toàn cầu.

Theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, tỉnh Thừa Thiên Huế với vị trí địa lý đặc biệt, tiếp giáp với biển Đông theo đường bờ biển dài 120 km cùng với hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai trải dài 68 km với diện tích mặt nước 22.000 ha (chiếm 48,2% tổng diện tích vùng ven bờ Việt Nam), vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là một trong những hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á với sản lượng thuỷ sản hàng năm khai thác trên 40.000 tấn và nuôi trồng trên 16.000 tấn.

Bên cạnh đó, khai thác biển hàng năm tỉnh Thừa Thiên Huế đạt hơn 30.000 tấn, tạo việc làm và tăng thu nhập cho hơn 10.000 hộ gia đình với hơn 21.000 lao động, đóng góp rất lớn sản lượng thủy sản cho địa phương và quốc gia.

Môi trường nước lợ của hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phân bố và phát triển đa dạng của các sinh vật thủy sinh, mang lại một nguồn lợi thủy sản đáng kể cho cộng đồng cư dân sinh sống ven bờ và cả tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh của những khu dân cư ven bờ, các khu nuôi trồng thủy sản, một số khu công nghiệp, nhà máy nhỏ trong lưu vực cũng như sự phát triển của du lịch có thể gây ô nhiễm nguồn nước, đặt biệt là tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa trên khắp mặt nước và những khu gần bờ.

Sự hiện diện của vi nhựa trong thuỷ sản ở Thừa Thiên Huế làm dấy lên mối lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn đối với việc nhiễm vi nhựa vào cơ thể người tiêu thụ. Do đó, các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa, nâng cao nhận thức người dân từ gốc là vô cùng quan trọng và phải được ưu tiên hàng đầu hiện nay. Bên cạnh đó, cần có giải pháp giảm thiểu, nhằm góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của các nhà quản lý và người tiêu dùng, nâng cao trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng.

Tin, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top