ClockThứ Ba, 13/02/2024 07:13

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

TTH - Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Tạo giá trị và hiệu quả mới từ đổi mới sáng tạoThu hút chuyển giao công nghệ mới từ FDIThúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong sinh viên du lịchVai trò của nữ giới được khẳng địnhCác dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên khó vào thực tế

Nguyễn Văn Lãm (giữa) tại lễ vinh danh doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc 

Liên hệ với Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Trần Đức Minh để hiểu rõ hơn về doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Lãm, người đạt danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” năm 2023, do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh danh. Anh Trần Đức Minh liền chia sẻ, Lãm là một trong những doanh nhân trẻ nhiệt huyết, bản lĩnh có khả năng truyền nội lực, động lực khởi nghiệp cho lớp doanh nhân trẻ hiện nay. Cũng năm 2023, Lãm là CEO được Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Huế

Tò mò về CEO trẻ tuổi này, tôi hẹn gặp anh vào ngày cuối năm. Theo chân Lãm từ văn phòng làm việc đến xưởng sản xuất, tôi cảm nhận được tinh thần hăng say, đam mê công việc của anh. Ẩn chứa đằng sau vẻ ngoài thư sinh, dáng cao gầy, nụ cười hiền là hình ảnh của một doanh nhân trẻ năng động, sáng tạo.

Công ty anh không chỉ trụ vững trước những sóng gió hậu COVID-19 và lạm phát do kinh tế suy thoái, mà còn vững chắc và tạo đà cất cánh cho những năm tới. Điều Lãm cảm thấy biết ơn, giúp anh yên tâm đón tết Giáp Thìn sum vầy cùng gia đình là năm 2023, anh tiếp tục bảo đảm được việc làm ổn định, thu nhập, phúc lợi cho toàn bộ nhân sự, cả bộ phận gián tiếp và trực tiếp công ty. Trong khó khăn chung, công ty vẫn đầu tư, nâng cấp, mở rộng showroom, trang bị đầy đủ sản phẩm nội thất hiện đại do công ty sản xuất và lắp đặt, tạo không gian cho khách hàng trải nghiệm cũng như tạo được nơi làm việc chuyên nghiệp khang trang, hiện đại cho người lao động. Đặc biệt, trong quản lý tài chính đầu tư, Lãm kiểm soát được dòng tiền, không phải sử dụng các nguồn vốn vay tạo áp lực. “Đào tạo được đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, đầu tư hệ thống máy móc, phân xưởng sản xuất hiện đại, dự án sản xuất, kinh doanh với nhiều phương án chủ động, chiến lược tiếp cận mở rộng khách hàng cho năm Giáp Thìn đã được chúng tôi sẵn sàng. Thị trường sôi động trở lại, chúng tôi sẽ chớp thời cơ để cất cánh”, CEO trẻ tuổi Nguyễn Văn Lãm tin tưởng.

Lãm nhớ lại, cách đây 10 năm, sau khi tốt nghiệp đại học, Lãm khăn gói vào Nam đầu quân cho công ty lớn để kiếm tiền và học hỏi kinh nghiệm. Hai năm sau, anh trở về Huế, tiếp tục đầu quân cho một công ty xây dựng. Quá trình đeo bám công trình, anh nhận thấy nhu cầu sử dụng các thiết bị nội thất hiện đại của người dân cao, trong lúc thị trường cạnh tranh ít. Nhiều khách phải sử dụng sản phẩm từ các tỉnh, thành khác. Với sự quan sát tinh tường, tư duy nhạy bén và khát khao làm giàu ấp ủ từ khi bước vào giảng đường đại học, Lãm dành thời gian nghiên cứu, điều tra thị trường về thiết kế nội thất hiện đại. Lãm nhận định, tương lai vật liệu thay thế hiện đại sẽ lên ngôi, cơ hội kinh doanh sẽ rộng mở. Hội tụ nhiều yếu tố cần, năm 2017, anh quyết định thành lập Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn, chuyên tư vấn, thiết kế cung cấp thiết bị thông minh, hiện đại cho nội thất dân dụng. Thời điểm đó, công ty thành lập luôn website, youtube, fanpage, hotline… tận dụng kênh thương mại điện tử quảng bá sản phẩm.

Bản thân Lãm lao vào kinh doanh không biết mệt mỏi. Hễ thấy công trình dân dụng thi công là tôi tiếp cận, liên hệ tư vấn giới thiệu sản phẩm. Cái khó của chúng tôi lúc đó là thuyết phục khách hàng tin tưởng sản phẩm công ty, thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng về sản phẩm gỗ ép. Trong suy nghĩ của khách hàng lúc đó, nhắc đến gỗ ép họ nghĩ ngay đến các sản phẩm kém chất lượng, dễ bị ẩm mốc. “Tôi nhiều lần xin được giải thích, chứng minh để thay đổi cách nhìn của khách hàng về dòng sản phẩm gỗ ép hiện đại, chất lượng thay thế gỗ tự nhiên mà công ty đang phân phối, dù sau đó họ không sử dụng sản phẩm của tôi”, Lãm chia sẻ.

Đối với khách hàng tin tưởng ký hợp đồng, chúng tôi đảm bảo thi công chất lượng và chính sách chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể. Tin tưởng, hài lòng, nhiều khách hàng giới thiệu khách mới cho công ty, sau khi họ sử dụng các sản phẩm được công ty lắp đặt, thiết kế. “Có thời điểm sau khi hoàn thiện công trình cho một biệt thự khu liền kề, chúng tôi được chủ nhà giới thiệu cho nhiều công trình khác gần đó”, Lãm cho biết. 

Vừa chủ, vừa thợ vừa đi tiếp thị đến từng khách hàng, sự kiên trì, chịu khó và ý thức giữ gìn uy tín và chất lượng sản phẩm đã mang lại cơ hội thành công bước đầu cho công ty. Từ đảm nhận thiết kế, thi công cung cấp thiết bị phần bếp, Lãm mở rộng ra thiết kế nội thất toàn nhà.

Gần hai năm thành lập công ty, khách hàng nhiều lên, Lãm bắt đầu gặp khó khăn về quản trị điều hành. Anh lúng túng trước những sự vụ, sự việc, phương án thực hiện chiến lược ngắn hạn, dài hạn, bố trí nhân sự, quản lý tài chính... Kỳ vọng của CEO trẻ đặt ra lúc đầu không như mong muốn.

Đang chơi vơi trong điều hành DN, Lãm được bạn giới thiệu và biết đến CLB Khởi nghiệp Huế. Qua những lần sinh hoạt, Lãm tìm thấy sự đồng điệu từ những CEO đi trước. Những điều anh đang gặp phải họ đã từng gặp. Anh được các thành viên gợi mở nhiều vấn đề.

Đó cũng là lúc, Lãm nhận ra khoảng trống về kiến thức quản trị DN, lâu nay anh quản trị DN một cách tự phát. Bổ trợ cho khoảng trống đó, vừa điều hành DN, Lãm vừa tham gia học chuyên ngành quản trị kinh doanh. Kết thúc khóa học, anh trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích về quản trị điều hành DN. Lãm tự tin vực trở lại vị trí CEO với tâm thế mới. Lãm hiểu ra rằng, CEO giỏi là CEO biết sử dụng đội ngũ kỹ thuật giỏi, chuyên môn sâu chứ không phải ôm đồm cả quản lý lẫn kỹ thuật. Anh tập trung xây dựng các phòng chuyên môn. “Hiện công ty có đầy đủ các phòng từ thiết kế, kỹ thuật, kinh doanh, maketting cho đến phân xưởng sản xuất, với đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có chiều sâu về chuyên môn, kỹ thuật”, Lãm cho hay.

Không chỉ năng động, quyết đoán biết chớp thời cơ kinh doanh, Lãm còn được biết đến là giám đốc gần gũi, quan tâm đến người lao động. Anh không đặt slogan cho đội ngũ nhân sự, song anh hiểu được mục đích họ đầu quân, cống hiến cho công ty và nỗ lực đáp ứng từng ngày. “Luôn vì đời sống của anh em và tạo môi trường để chúng tôi thỏa sức sáng tạo, phát huy hết năng lực, sở trường là điểm tôi thích nhất ở Giám đốc Lãm”, anh Thái Văn Phương, Xưởng trưởng xưởng sản xuất bày tỏ. 

Chia sẻ về danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc”, Nguyễn Văn Lãm cho biết, đó là niềm cảm hứng, động lực để anh tiếp tục phấn đấu và vươn lên trong sự nghiệp kinh doanh của mình. “Tôi xem danh hiệu được trao tặng năm nay là động lực quan trọng để hoàn thiện mình mỗi ngày, trở thành doanh nhân đóng góp nhiều hơn nữa sự phát triển của doanh nghiệp và cộng đồng”, anh nói.

Với vai trò Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Huế, Lãm tận tình hướng dẫn, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho các thành viên, để cùng nhau thành công. Nguyễn Văn Lãm thành thật, từ CLB Khởi nghiệp Huế, anh học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong điều chỉnh công việc, cuộc sống, để tự tin dám nghĩ, dám làm. “Những người trẻ khởi nghiệp, khi có cơ hội nên tham gia các tổ chức, phong trào để học hỏi được nhiều người bạn tốt, kết nối với các doanh nhân khác”, Lãm chia sẻ thông điệp.

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

TIN MỚI

Return to top