ClockThứ Hai, 08/05/2023 14:39

Khởi nghiệp & thành công ở quê nhà

TTH - Từ những phong trào thi đua “thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên điển hình vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trên chính đất quê hương mình. Mô hình kinh tế của thanh niên trẻ Hoàng Công Tấn ở thôn Cao Xá, xã Phong Hiền (Phong Điền) là một trong số đó.

Hướng dòng vốn tín dụng hỗ trợ doanh nghiệpKhởi nghiệp từ tình yêu du lịch, ẩm thực HuếTạo động lực từ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

leftcenterrightdel
Mô hình nuôi bò của anh Tấn 

Hoàng Công Tấn sinh năm 1986, trong một gia đình nông dân nghèo nên phải bỏ học giữa chừng để cùng gia đình lo kiếm kế mưu sinh. Năm 2010, anh tham xuất khẩu lao động, khi hết hạn lao động ở nước ngoài, anh Tấn trở về địa phương với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh loay hoay tìm kiếm mô hình kinh tế thật sự mang lại hiệu quả và phù hợp với thế mạnh của địa phương cũng như kinh tế của gia đình.

Anh quyết định gắn bó với nông nghiệp, nhưng không thể theo cách làm cũ mà phải thay đổi tư duy, cách làm hay, muốn thành công phải theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong những ngày đầu làm kinh tế gặp phải không ít khó khăn vì thiếu vốn, thiếu kiến thức và kinh nghiệm sản xuất. Nhưng với ý chí và tinh thần dám nghĩ, dám làm của một thanh niên trẻ cùng với sự quan tâm, khích lệ của các ban ngành, đoàn thể tại địa phương, Tấn thành lập trang trại có quy mô lớn đầu tiên tại xã Phong Hiền.

Năm 2015, với số vốn ít ỏi dành dụm được khi tham gia xuất khẩu lao động, cùng với việc vay mượn từ các nguồn vốn ưu đãi, trên mảnh đất khoảng 2.000m2 tại xứ Cồn, thôn Cao Xá, xã Phong Hiền, Hoàng Công Tấn đã mày mò xây dựng trang trại.

Bước đầu, anh tập trung vào chăn nuôi, phát triển đàn gà thương phẩm để lấy ngắn nuôi dài. Với kinh nghiệm gần như bằng không, Tấn đã gặp phải không ít khó khăn khi vật nuôi gặp bệnh, rồi đầu ra sản phẩm không ổn định, không ít lần muốn bỏ cuộc. Nhưng không nản chí, anh liên hệ với các giảng viên Trường đại học Nông lâm (Đại học Huế) để nhờ sự giúp đỡ, rồi tích lũy kinh nghiệm qua quá trình chăn nuôi.

Để chủ động trong chăn nuôi, anh xin mở rộng đất để phát triển đồng cỏ tươi cho chăn nuôi bò. Anh mua sắm nhiều loại máy móc phục vụ sản xuất như máy quấn rơm để tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp nhằm đảm bảo thức ăn tươi cho đàn bò trong mùa mưa kéo dài. Tận dụng mặt nước có sẵn cho việc tưới tiêu, trang trại của anh đang có kế hoạch nuôi cá thương phẩm nhằm sử dụng tối đa nguồn thức ăn dư thừa từ quá trình chăn nuôi gia súc. Anh còn xúc tiến thành lập một lò mổ gia súc tập trung ngay gần trang trại của mình, nhằm đảm bảo tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch cho trang trại cũng như của bà con nông dân trong vùng.

Đến nay, trang trại của anh có tổng diện tích lên đến hơn 2,5ha. Trong đó, diện tích chuồng trại và nhà kho rộng hơn 0,5ha, 2ha trồng cỏ chăn nuôi, chưa kể diện tích mặt nước và các công trình phụ trợ. Hiện tại, đàn bò của anh mỗi lứa nuôi lên đến 60 con, chủ yếu là bò thịt để cung cấp cho thị trường. Anh cũng tập trung đầu tư vào đàn gà, kể cả gà giống và gà thương phẩm, mỗi lứa nuôi trên 1.000 con.

Hằng năm, tổng doanh thu từ trang trại của anh Hoàng Công Tấn ước đạt trên 450 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí mỗi năm lãi ròng 190 triệu đồng. Trang trại đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động trong độ tuổi thanh niên tại địa phương. Trang trại của anh Tấn còn là nơi tiến hành nhiều thử nghiệm các nghiên cứu khoa học về ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong nông nghiệp của các giảng viên và là địa chỉ thực tập uy tín đối với sinh viên các chuyên ngành trồng trọt và chăn nuôi của Trường đại học Nông lâm. Đây có thể xem là điểm sáng trong việc phát triển nông nghiệp theo hướng đổi mới kết hợp các nhà: Nhà sản xuất, nhà trường, nhà khoa học và thị trường.

Ngoài việc sản xuất, anh Hoàng Công Tấn còn chia sẻ kinh nghiệm quý giá của mình cho các bạn thanh niên quan tâm đến khởi nghiệp trong nông nghiệp. Anh luôn tích tham gia vào các hoạt động xã hội của Hội Liên hiệp Thanh niên và các phong trào tại địa phương. Với sự quyết tâm không ngại khó ngại khổ, đoàn viên thanh niên Hoàng Công Tấn đã khẳng định được tinh thần "dám nghĩ, dám làm", ý chí vươn lên của tuổi trẻ; xứng đáng là tấm gương sáng để các đoàn viên thanh niên khác học tập và noi theo.
Bài, ảnh: THẾ NGA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

TIN MỚI

Return to top