ClockThứ Tư, 27/11/2019 14:26

Thanh Lộc và câu chuyện khởi nghiệp

TTH - Câu chuyện phát triển kinh tế từ kinh doanh tổng hợp của thanh niên Trần Thanh Lộc tưởng chừng đơn giản, nhưng để có được thành công là cả một quá trình lao động cần cù, không lùi bước trước khó khăn.

Ý tưởng xuất phát từ thực tếDoanh nghiệp đổi mới sáng tạo hướng đến phát triển bền vữngBiết mình đang ở đâu & tăng sự kết nối

 Thanh Lộc (bên trái) giới thiệu sản phẩm dầu dừa "Made in Thanh Lộc"

Với ước mơ tạo một sản phẩm mang tên mình nhằm góp phần phát triển các sản phẩm địa phương, năm 2013, ở tuổi 29, Trần Thanh Lộc (ở tổ dân phố Giáp Ban, phường Hương Văn, Hương Trà) quyết định nghỉ việc ở siêu thị CoopMart để khởi sự kinh doanh.

Với thế mạnh là kỹ sư bảo quản chế biến nông sản sau thu hoạch (Trường đại học Nông lâm), Lộc chọn sản xuất các sản phẩm có “thương hiệu” của Hương Văn là dầu lạc và dầu dừa nguyên chất để khởi nghiệp.

Theo Lộc, lâu nay, Hương Văn là địa phương có tiếng trong việc sản xuất dầu lạc. Riêng dầu dừa, Lộc chọn vì nhận thấy nhu cầu thị trường đối với dầu dừa tinh khiết rất lớn. Dầu dừa không chỉ dùng làm thực phẩm mà còn ứng dụng khá hiệu quả trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp, chữa bệnh…

Anh bắt tay thử nghiệm sản xuất và gặp khó khăn lớn vì nguồn nguyên liệu không ổn định.

Thanh Lộc chia sẻ, tin tưởng người cung cấp nên không ít lần anh được giao dừa xay sẵn nhưng chất lượng không đảm bảo. Mỗi mẻ dầu dừa cả triệu đồng nhưng chỉ cần có lẫn vào ít nguyên liệu hỏng thì bao công sức, vốn liếng đều mất hết.

“Sau nhiều lần thất bại, rút kinh nghiệm, khi mua, mình tự tay chọn nguyên liệu và “ngồi lì” ở chợ chờ bạn hàng xay cho bằng hết chứ không dám đi đâu”, Thanh Lộc nói.

Cẩn thận, tỉ mỉ trong chọn nguyên liệu, chế biến và quan tâm cải tiến mẫu mã, từng bước, sản phẩm dầu dừa Thanh Lộc được nhiều khách hàng biết đến và có chỗ đứng ổn định trên thị trường Huế và Quảng Trị, Quảng Bình. Ngoài dầu lạc, dầu dừa nguyên chất, Lộc còn sản xuất dầu lạc gấc và dầu dừa gấc để đa dạng hoá sản phẩm.

Sau thành công bước đầu, năm 2016, Thanh Lộc chuyển hướng sang tìm một ngành nghề kinh doanh mới nhằm góp phần phát triển kinh tế gia đình, thoả mãn đam mê kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương. Thanh Lộc bày tỏ: “Mình mạnh dạn đầu tư phân phối sản phẩm với hợp đồng phân phối độc quyền của 5 công ty lớn gồm: các sản phẩm bánh kẹo đồ chơi, sữa bột Hàn Quốc, cơm sấy, thạch rau câu… Đồng thời, đưa các sản phẩm địa phương vào các kênh tạp hoá”.

Khi đã có vốn và tích luỹ được kinh nghiệm trong kinh doanh, Thanh Lộc đầu tư mua xe tải nhỏ để vận chuyển hàng hoá, thuê kho bãi, mặt bằng… nhằm bảo quản hàng và mở rộng thị trường. Hiện, anh là đối tác phân phối sản phẩm của hơn 100 cửa hàng trên địa bàn tỉnh và tạo mối quan hệ với các kênh phân phối của các tỉnh lân cận. Doanh thu mỗi tháng trên 170 triệu đồng, lợi nhuận đem lại cho bản thân hơn 20 triệu đồng/tháng.

Phó Bí thư Thị đoàn Hương Trà Phạm Thị Ngọc Huế cho hay, từ thực tiễn triển khai phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, trên địa bàn thị xã đã xuất hiện nhiều điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi và Trần Thanh Lộc là một trong số đó. Thanh Lộc mang trong mình khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, đồng thời đóng góp hữu ích vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Với sự năng động cùng quyết tâm làm giàu, Trần Thanh Lộc đã xây dựng cho mình kinh tế ổn định, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp tại địa phương. Anh còn là đoàn viên năng nổ trong các hoạt động của Đoàn phường Hương Văn. Mới đây, anh được Tỉnh đoàn tuyên dương là thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu vì có thành tích xuất sắc trong khởi nghiệp, lập nghiệp năm 2019.

Thanh Lộc cho biết, anh đang xây dựng kế hoạch mở rộng nhà xưởng, kho bãi, đầu tư trang thiết bị, máy móc; đồng thời, tiếp tục phát triển hệ thống phân phối. Hiện, ngoài các kênh bán hàng truyền thống, anh còn tạo gian hàng trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Viettel… để đưa sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

TIN MỚI

Return to top