ClockThứ Ba, 28/11/2023 11:33

Mở rộng diện tích lúa chất lượng

TTH - Phú Vang tập trung xác định và triển khai cơ cấu giống lúa phù hợp trên toàn huyện, là “khâu” quan trọng trong thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng mở rộng diện tích gieo cấy lúa chất lượng, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích - nâng cao hiệu quả sản xuất, thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp, phát triển nông thôn huyện.

Đưa giống lúa ngắn ngày, chất lượng vào gieo cấyTriển vọng từ giống lúa mới JO2Phát triển diện tích giống lúa chất lượng cao

 Nông dân Phú Vang chăm sóc đồng ruộng

Phú Vang thuộc vùng đất trũng, có diện tích đầm phá lớn, đất đai bị chia cắt bởi hệ thống sông Như Ý, Thiệu Hóa, Đại Giang và các doi cát; dễ gây ngập úng khi mưa lớn; chia các vùng sản xuất lúa của huyện thành ba vùng, gồm: Vùng đất thịt được bồi đắp phù sa bởi ba hệ thông sông, vùng đất cát pha nội đồng và vùng đất nhiễm mặn ven phá.

Phú Vang là một huyện nông nghiệp, diện tích đất tự nhiên trên 23.531ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp là 11.531ha; có khoảng 70% hộ tham gia sản xuất nông nghiệp với cây lúa là chủ lực. Với những quyết tâm và nỗ lực bền bỉ trong nhiều năm qua của chính quyền địa phương các cấp, các ngành liên quan và người nông dân trên địa bàn huyện, có những bước chuyển dịch phương thức sản xuất từ việc sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, không liên kết, đã hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị có diện tích lớn ở các đơn vị, như: Phú Hồ, Vinh Hà và Phú Gia… Đó là củng cố và phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP của gạo chất lượng cao Phú Hồ (quy mô 150ha); Phú Gia (103ha) và 173,5ha Vinh Hà; xây dựng vùng sản xuất lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ tại Phú Mỹ quy mô 5ha, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ liên kết với Tập đoàn Quế Lâm 5ha tại HTX NN Phú Lương 1.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, ngày càng đảm bảo nâng cao thu nhập của người nông dân, phát triển kinh tế, trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của Phú Vang, việc xác định cơ cấu giống lúa phù hợp trên toàn huyện, theo hướng mở rộng diện tích gieo cấy lúa chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích là một trong những “khâu” rất quan trọng.

Giữa tháng 11/2023, UBND huyện Phú Vang đã tổ chức hội thảo đánh giá hiện trạng cơ cấu giống lúa và đề xuất một số giống lúa chất lượng cao trên địa bàn để xác định các giống lúa phù hợp trên từng nhóm chất đất theo từng vụ, với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn của tỉnh, các nhà khoa học và đại diện của các hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) trên địa bàn huyện.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang và ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện: Trong những năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng thường xuyên triển khai các mô hình khảo nghiệm sản xuất các giống lúa mới như:  HN6, J02, KH1, Thiên Ưu 8, Hà Phát 3…Các giống lúa mới đã thể hiện được các ưu thế về năng suất, chất lượng, khả năng thích ứng hơn các giống đang sản xuất, được người nông dân chấp nhận.

Tại hội thảo, các HTXNN, hộ sản xuất, kinh doanh, các nhà khoa học đã đánh giá những mặt ưu điểm, khuyết điểm của các bộ giống, cho thấy giống lúa khang dân 18 vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu giống lúa của huyện, mặc dù giống lúa này đã dần bị thoái hóa và cho năng suất, giá trị thu hoạch của giống không ổn định. Hội thảo đã đề xuất, địa phương cần mở rộng những giống lúa vừa cho năng suất cao vừa có chất lượng gạo ngon như: J02, Hà Phát 3, Thiên Ưu 8...

Một trong những nguyên nhân người nông dân vẫn lựa chọn khang dân, bởi đây là giống lúa gạo phù hợp để chế biến bún, bánh…, mà thị trường ưa chuộng. Trên thực tế nhiều năm sản xuất, đồng thời theo những ý kiến tham luận tại hội thảo, cho thấy giống lúa ĐB6 có gạo thuộc nhóm dòng gạo chế biến phục vụ cho nhu cầu lúa gạo hàng hóa, rất phù hợp dùng để làm bánh, bún, nấu rượu, có thể thay thế giống khang dân.

Do đó, một trong những giải pháp căn cơ là phải có phân tích của cơ quan khoa học, chứng minh các hàm lượng tinh bột gạo ĐB6 cao bằng và cao hơn khang dân để phục vụ cho bún bánh, chăn nuôi rất tốt (chứ không chỉ dừng lại ở chứng minh tính chống chịu, thích ứng với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, điều kiện khí hậu, tính phù hợp với khung lịch thời vụ). Đồng thời, song song với tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất, các cấp, ngành trên địa bàn huyện cũng cần tuyên truyền, quảng bá tính ưu việt của chất lượng gạo ĐB6 đến người tiêu dùng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang Nguyễn Văn Chính, thời gian tới, ngành nông nghiệp cùng với các địa phương cần tiếp tục phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giống cây trồng để nghiên cứu, thử nghiệm, tuyển chọn, đưa vào làm mô hình các giống lúa mới khác từ đó đánh giá, lựa chọn ra các giống có năng suất, chất lượng, chống chịu sâu bệnh, phù hợp với điều kiện đất đai của từng địa phương trên địa bàn Phú Vang.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về hiệu quả của việc sử dụng giống lúa mới cho bà con hiểu để ứng dụng nhanh vào sản xuất. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình giống lúa mới, giống lúa chất lượng cao… để bà con tham quan học tập làm theo. Nghiên cứu, lựa chọn một số giống để xây dựng thương hiệu gạo phù hợp cho từng địa phương; tăng cường công tác quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ gạo cho bà con nông dân. Đẩy mạnh phát triển các nghề chế biến sản phẩm từ gạo như làm bánh, bún, nấu rượu…

Để đảm bảo theo chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 “Giá trị thu hoạch/ha diện tích canh tác đất nông nghiệp đạt trên 85 triệu đồng/năm”, Phú Vang phấn đấu đưa những giống có giá trị thu hoạch/ha đạt từ 45 triệu đồng/vụ/ha như: KH1, Thiên Ưu 8, J02, Hà Phát 3, HN6….

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

TIN MỚI

Return to top