ClockThứ Tư, 15/03/2023 14:59

Nắm bắt cơ hội để phát triển

Phát triển sản phẩm truyền thống địa phươngKhảo sát, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương

leftcenterrightdel
Tăng tốc thi công cầu Thuận An 

Hiện nay, trong xu thế kết nối kinh tế các vùng, miền thì kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò khá quan trọng trong sự phát triển của các địa phương. Giao thông thuận tiện không chỉ giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi giữa các địa phương trong khu vực, mà còn tạo ra hành lang vận tải, tạo ra lợi thế cạnh tranh giữa các địa phương trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài.

Thấy được tầm quan trọng của đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đối với phát triển kinh tế ở địa phương và khu vực miền Trung, thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông. Đây được xem là "trục" trọng tâm với yêu cầu đảm bảo kết nối Thừa Thiên Huế với các tỉnh, thành lân cận và hai đầu đất nước qua hệ thống giao thông đường bộ.

Hàng loạt dự án (DA) trọng điểm quốc gia, địa phương đã, đang được triển khai tại Thừa Thiên Huế, như cao tốc Cam Lộ - La Sơn; cao tốc La Sơn - Túy Loan; DA Nhà khách T2, cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài đảm bảo hút hút 5 triệu lượt khách/năm; đường ven biển và cầu Thuận An; đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, các bến 2, 3, 4 cảng nước sâu Chân Mây... Đồng thời, nhiều DA chuẩn bị triển khai như, đường Tố Hữu nối dài từ trung tâm TP. Huế đến cảng HKQT Phú Bài; đường Vành đai 3 kết nối phía tây TP. Huế với các huyện, thị lân cận; bến 5, 6 cảng Chân Mây... Qua đây cho thấy, tốc độ đầu tư, xây dựng các DA hạ tầng giao thông có quy mô lớn kết nối vùng, quốc gia và quốc tế đã được lãnh đạo Trung ương, địa phương quan tâm, chú trọng đến vùng đất Cố đô Huế.

Tại TP. Huế mấy năm gần đây, hàng chục DA liên quan đến hạ tầng giao thông, trong đó dấu ấn rõ nét nhất là việc chỉnh trang hệ thống đường sá, vỉa hè và đôi bờ khu vực bắc - nam sông Hương; đã và đang triển khai nhiều tuyến giao thông huyết mạch kết nối liên vùng từ trung tâm TP. Huế đến các địa phương, như Phú Mỹ - Thuận An; đường Tây phá Tam Giang; đường chợ Mai - Tân Mỹ... hứa hẹn mang đến sự đổi thay rất lớn đối với bộ mặt đô thị Huế loại I  hiện đã mở rộng gần gấp bốn lần so với hơn hai năm trước trong tương lai.

Phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông "đi trước một bước" là thay đổi quan trọng trong tư duy phát triển kinh tế của Thừa Thiên Huế, khi nhận thức được sự đòi hỏi bức thiết của thực tiễn và các ý kiến góp ý của những người yêu Huế trong và ngoài địa phương.

Chính nhận thức tư duy thay đổi trong thời điểm hiện nay, vừa tháo gỡ các điểm tắc nghẽn giao thông, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ của tỉnh cũng như sự kết nối với các địa phương trong cả nước.

Từ thực tế và trên các bàn nghị sự, lãnh đạo Trung ương và địa phương đã quyết tâm dành nhiều ưu tiên cho việc đầu tư nguồn vốn cho xây dựng hạ tầng giao thông, tạo "bước đi" đột phá. Khi kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại sẽ tạo lập được cơ cấu vận tải hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và chuyên nghiệp..., từ đây sẽ tạo được "đòn bẩy", tạo được lợi thế cạnh tranh rất lớn trong phát triển về mọi mặt, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phấn đấu đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian đến, là trung tâm kinh tế - xã hội ở khu vực miền Trung, một thành phố di sản văn hóa, du lịch xanh, sạch, đẹp trong mắt của con người Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Để sớm đạt được mục tiêu này, ngoài phát huy những tiềm năng, nội lực, Thừa Thiên Huế đang cần sự quan tâm hỗ trợ từ Trung ương, các địa phương và sự chung tay, góp sức của mỗi người dân địa phương trong sự nghiệp phát triển tỉnh nhà.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ trong dịch vụ nông thôn giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa khu vực này. Để làm được điều này, mô hình xã nông thôn mới thông minh là lựa chọn tối ưu.

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh
Phát triển nhà ở xã hội: Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2: Khó ở đâu, gỡ ở đó

Hiện, số lượng các dự án nhà ở thương mại được đầu tư hàng năm khá lớn, nhưng các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) triển khai chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, ngoài hoàn thiện chính sách thuộc thẩm quyền, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong thúc đẩy đầu tư NƠXH, việc lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng nguồn lực đầu tư NƠXH đã là hiệu lệnh.

Phát triển nhà ở xã hội Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2 Khó ở đâu, gỡ ở đó
Phát triển nhà ở xã hội: Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 1: Giải bài toán về nhu cầu

Các cơ quan, ban ngành liên quan cần phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là yêu cầu của Ban Bí thư tại Chỉ thị 34 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển NƠXH trong tình hình mới (Chỉ thị 34). Thừa Thiên Huế đã có nhiều giải pháp phát huy hiệu quả của Chỉ thị này nhằm thực hiện đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Thừa Thiên Huế đầu tư 7.700 căn hộ.

Phát triển nhà ở xã hội Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 1 Giải bài toán về nhu cầu
Sửa Luật Đầu tư công: Bảo đảm nguyên tắc mở để phát triển nhưng phải quản lý chặt chẽ

Bộ trưởng Kế hoach và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, cơ quan soạn thảo sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến hết sức sâu sắc, trách nhiệm, tâm huyết và rất sát thực tế của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), bảo đảm nguyên tắc linh hoạt, mở để phát triển nhưng phải quản lý được, kiểm soát được.

Sửa Luật Đầu tư công Bảo đảm nguyên tắc mở để phát triển nhưng phải quản lý chặt chẽ

TIN MỚI

Return to top