ClockThứ Sáu, 04/08/2023 07:00

Nan giải rác thải sinh hoạt khu vực nông thôn

TTH - Không riêng Thừa Thiên Huế, hiện nay môi trường ở khu vực nông thôn và các làng nghề bị hạn chế, chất lượng thấp. Thực trạng này có một phần ảnh hưởng không nhỏ của rác thải sinh hoạt (RTSH) chưa được thu gom, xử lý đạt yêu cầu suốt thời gian dài.

Nâng cao ý thức, giảm thiểu ô nhiễm môi trường“Ì ạch” thi công sau nhiều lần xử phạtĐảm bảo dự án hoàn thành theo đúng cam kết

leftcenterrightdel
 Rác thải bừa bãi ở các khu vực đất trống vùng ven đô

Theo tìm hiểu, những năm gần đây, chúng tôi ghi nhận nhiều đơn vị xã, phường làm tốt công tác thu gom RTSH tại khu vực nông thôn, nhưng bên cạnh đó nhiều nơi thực sự chưa được xem trọng.

Nhiều thôn, xã chưa có các đơn vị chuyên trách trong việc thu gom RTSH. Một số địa phương đã áp dụng các biện pháp thu gom RTSH nhưng chỉ là quy mô nhỏ, phần lớn do hợp tác xã tổ chức thu gom, phương tiện thu gom còn rất thô sơ với các xe cải tiến chuyên chở về nơi tập trung rác.

Chính thực trạng trên, việc phân loại chất thải rắn ở khu vực nông thôn và các làng nghề còn rất nhiều hạn chế; đa phần còn vứt, ném bừa bãi ra môi trường. Lượng rác tồn đọng tại các kênh, mương, các vùng đất trống rất lớn… dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Mục tiêu của tỉnh đặt ra đến năm 2025, tỷ lệ thu gom RTSH khu vực nông thôn đạt hơn 90%. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ này mới đạt khoảng 75%. Công tác thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải nguy hại, như: các loại vỏ bao bì, hóa chất bảo vệ thực vật... mới được áp dụng với quy mô nhỏ, chủ yếu dùng các thùng chứa, không có các bể chứa cố định đúng quy chuẩn.

Đánh giá của Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh cho biết, những năm qua, nhiều địa phương đã, đang phấn đấu xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới nên tiêu chí nâng cao chất lượng môi trường ở nông thôn cũng đặt lên hàng đầu. Nhiều địa phương đã triển khai thực hiện đề án thu gom, xử lý RTSH, qua đó đã áp dụng một số giải pháp, mô hình nhằm cải thiện môi trường nông thôn, hình thành bộ máy trực tiếp thu gom rác tại cơ sở. Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương vẫn còn tồn tại, bất cập về phân công, phân nhiệm trong công tác quản lý, thu gom, xử lý RTSH nông thôn; có nơi còn bỏ ngỏ; trong đó tại các làng nghề cũng còn chồng chéo, bất cập trong quản lý môi trường.

Những bất cập nêu trên một phần do xuất phát điểm ở khu vực nông thôn còn thấp, ngân sách đầu tư cho công tác này còn hạn chế, trong khi việc xã hội hóa về lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn. Riêng ở khu vực các làng nghề, ít nhiều đều đã có phát sinh ô nhiễm vì đa phần do sản xuất theo lối thủ công, thiết bị lạc hậu, chưa quan tâm đầu tư hệ thống xử lý chất thải đúng mức. Đây thực sự là rào cản khiến nhiều làng nghề chậm mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thương hiệu để đưa sản phẩm ra các thị trường lớn.

 Giải pháp để giải quyết tình trạng thu gom, xử lý RTSH ở khu vực nông, các làng nghề tối ưu phải cần sớm đặt ra lúc này là quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thu gom, xử lý hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao ý thức trách nhiệm trong Nhân dân tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường. Tại các làng nghề, cần có các chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ, quy hoạch sản xuất tập trung, áp dụng sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng; trong đó phải có sự ràng buộc vốn “đối ứng” của các chủ cơ sở, làng nghề…

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

TIN MỚI

Return to top