ClockThứ Hai, 02/10/2023 11:37

Ngừng phát hành sim qua đại lý: Nhà mạng hỗ trợ

TTH - Từ sau ngày 10/9, mặc dù chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các nhà mạng đã chủ động thực hiện một số giải pháp đã cam kết để hạn chế tình trạng sim rác.

Nhà mạng dừng bán sim qua đại lý

Khách hàng mua sim tại đại lý phải ra chi nhánh của nhà mạng để cập nhật 

Sau quy định chuẩn hóa thông tin thuê bao di động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030”, mới đây, Bộ TT&TT vừa tiếp tục đưa ra quy định siết chặt hoạt động bán sim di dộng tại các đại lý ủy quyền của các nhà mạng trên toàn quốc để xử lý dứt điểm tình trạng sim không chính chủ, sim rác. Quy định này được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả, bởi thời gian qua, dù hàng loạt quy định đã được đưa ra và áp dụng nhưng hoạt động kinh doanh, buôn bán sim không chính chủ, sim rác vẫn diễn ra trên thị trường.

Đại diện Vinaphone cho biết, hiện đã thông báo và thực hiện cắt quyền kích hoạt sim cho các đại lý. MobiFone khẳng định đã thông báo dừng hợp đồng với các đại lý sim và triển khai sử dụng kênh chuỗi có kiểm soát là Thế Giới Di Động, FPT Shop… để làm kênh phân phối. Nhà mạng Viettel cũng khẳng định đã thông báo và cắt quyền được kích hoạt thuê bao mới của các đại lý. Viettel lựa chọn Thế Giới Di Động và Viettel Post là kênh chuỗi có kiểm soát làm kênh phân phối sim.

Dừng việc bán sim theo quy định, bà Nguyễn Thị Tuyết - Chủ đại lý kinh doanh dịch vụ viễn thông Tuyết Hồng (TP. Huế) bày tỏ đang gặp nhiều khó khăn do còn lượng tồn kit lớn.

“Hơn 20 năm kinh doanh dịch vụ viễn thông, chúng tôi chấp hành rất tốt và tuân thủ các quy định của Bộ TT&TT đề ra trong việc đăng ký thông tin cho khách hàng. Mới đây, sau khi có quy định ngừng phát hành sim di động qua kênh đại lý, chúng tôi chấp hành ngay dù còn tồn gần 2.500 sim nguyên kit chưa kích hoạt của các nhà mạng, vì vậy, tôi mong muốn các cửa hàng dù cá thể hay doanh nghiệp, nhà nước hay tư nhân, nếu họ đã chấp hành tốt thì sau này sẽ được xem xét cho tiếp tục bán hàng, bán sim đúng quy trình”, bà Tuyết đề xuất.

Kiểm tra số lượng sim còn tồn tại đại lý 

Giám đốc Viettel Thừa Thiên Huế Nguyễn Huy Quang cho hay, đây là chủ trương của Bộ nên cơ bản các đại lý đều chấp hành. Sắp tới khi Bộ TT&TT có chính sách cho mở đại lý ủy quyền hoặc hướng dẫn khác thì Viettel sẽ triển khai.

“Với 300 đại lý bán sim trên toàn tỉnh, lượng sim tồn còn khoảng gần 5.000 sim thì không nhiều, chủ yếu tập trung ở các điểm bán lớn của TP. Huế, An Lỗ, Nam Đông, Phú Lộc… Bình quân mỗi tháng số đăng ký thông tin của Viettel từ các điểm bán khoảng 3.000 - 4.000 sim, như vậy, dự kiến số sim tồn khoảng 1 - 2 tháng sẽ bán hết”, ông Quang nói.

Phó Giám đốc MobiFone Thừa Thiên Huế - ông Dương Thạnh cho biết đang chờ hướng dẫn cụ thể từ Tổng công ty. Hiện các đại lý vẫn được bán phôi sim, nhưng không được quyền đăng ký thông tin. Khách mua về muốn đăng ký thông tin phải ra chi nhánh của nhà mạng để cập nhật.

Ngay sau khi có chủ trương từ cơ quan quản lý nhà nước, VNPT Vinaphone Thừa Thiên Huế đã thực hiện truyền thông tới các điểm ủy quyền, đồng thời thông báo các phương án hỗ trợ từ Vinaphone để đảm bảo công tác bán hàng của điểm ủy quyền không bị gián đoạn và quyền lợi không bị ảnh hưởng nhiều.

Theo Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Thừa Thiên Huế Nguyễn Xuân Thủy, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các công tác hỗ trợ tối đa cho các đại lý. Với các điểm có nhiều khách hàng, VNPT bố trí nhân viên để hỗ trợ trực tiếp trong các khung thời gian cao điểm. Các trường hợp còn lại VNPT cung cấp công cụ để các điểm ủy quyền có thể nhập đơn hàng theo nhu cầu khách hàng, nhân viên sẽ tiếp nhận trên hệ thống và liên hệ, hỗ trợ, cung cấp dịch vụ ngay cho khách.

Được biết, Bộ TT&TT đang tiếp tục làm việc với các nhà mạng để tìm ra giải pháp tối ưu nhằm ngăn chặn sim rác nhưng không làm ảnh hưởng đến việc phục vụ cho người lớn tuổi ở vùng sâu, vùng xa, nơi rất thiếu các cửa hàng, chi nhánh ủy quyền chính thức của nhà mạng. Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc phát triển thuê bao mới của các doanh nghiệp. Từ kết quả thanh, kiểm tra, Cục Viễn thông sẽ có biện pháp nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, bao gồm dừng phát triển thuê bao ở các đại lý hoặc dừng phát triển thuê bao mới với các doanh nghiệp vi phạm.

Cục viễn thông cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, chỉ sử dụng sim chính chủ. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh số điện thoại đã gắn liền với tài khoản ngân hàng và ứng dụng định danh điện tử (VNeID) của mỗi người.

Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm gần 1/3 lượng SIM mới ra thị trường sau khi dừng phát triển qua đại lý

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông - TTTT), từ ngày 10/9/2023, các nhà mạng cam kết với Bộ TTTT dừng phát triển SIM tại các đại lý ủy quyền, chỉ tập trung vào các kênh chuỗi. Theo báo cáo sơ bộ của các doanh nghiệp viễn thông, sau gần 1 tháng triển khai số lượng phát triển SIM giảm khoảng 1/3 so với trung bình tháng 8/2023.

Giảm gần 1 3 lượng SIM mới ra thị trường sau khi dừng phát triển qua đại lý
Nhà mạng dừng bán sim qua đại lý

Để triệt để xử lý tình trạng sim không chính chủ, sim rác, từ 10/9, các nhà mạng sẽ ngừng phát hành sim di động qua kênh đại lý.

Nhà mạng dừng bán sim qua đại lý
Gần 1 triệu SIM điện thoại bị thu hồi do không chuẩn hoá thông tin

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, đến 15/5, thời hạn cuối cùng thực hiện chuẩn hoá thông tin, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao cần phải chuẩn hoá thông tin với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, đã có hơn 2,8 triệu thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa. Các nhà mạng đã thu hồi 985.000 SIM điện thoại về kho số.

Gần 1 triệu SIM điện thoại bị thu hồi do không chuẩn hoá thông tin

TIN MỚI

Return to top