ClockThứ Tư, 27/12/2023 17:38

Nhiều nét mới tại Hội thi thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2023

TTH.VN - Lễ trao giải Hội thi thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2023 diễn ra chiều 27/12. Sản phẩm tham gia năm nay được đánh giá có nhiều nét mới

Bế mạc không gian sáng tạo và trải nghiệm sản phẩm thủ công mỹ nghệ HuếKhai mạc không gian sáng tạo và trải nghiệm sản phẩm thủ công mỹ nghệ HuếTổ chức không gian sáng tạo, trải nghiệm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản Huế

 Tác giả đạt giải Nhất hội thi với bộ đèn “Con đường di sản”

Năm 2023 có 57 đơn vị, cá nhân tham gia hội thi với 124 thiết kế, sản phẩm/bộ sản phẩm, được chia làm 4 nhóm. Các đơn vị, cá nhân tham gia không chỉ tập trung ở TP. Huế mà còn đến từ nhiều huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Về loại hình, có 11 doanh nghiệp với 33 thiết kế, sản phẩm/bộ sản phẩm; 2 HTX với 8 thiết kế, sản phẩm/bộ sản phẩm và 44 hộ kinh doanh, nhóm, nghệ nhân, cá nhân với 83 thiết kế, sản phẩm/bộ sản phẩm tham gia.

Theo đánh giá, các thiết kế, sản phẩm, bộ sản phẩm tham gia hội thi lần này đa dạng về chủng loại, kiểu dáng và hình thức thể hiện. Nhiều sản phẩm hội tụ các nét văn hóa đặc trưng làng nghề Huế như: bộ sản phẩm “Họa tiết trên Cửu Đỉnh”; bộ sản phẩm “Sen và Di sản”; bộ sản phẩm hàng lưu niệm gốm Phước Tích “Tam ẩm sen Hà Trì” và “Tam ẩm Đế vương”... Không chỉ vậy, một số sản phẩm được tác giả đầu tư nhiều công sức, thể hiện trình độ tay nghề cao như: bộ đèn “Con đường di sản”; mô hình 3D Ngọ Môn Huế dát vàng; bộ cây cảnh thủ công “Ngàn năm mai vàng - Làng cổ”...

“Điểm mới năm nay là phần lớn các sản phẩm dự thi đều có bao bì, nhãn mác, ghi rõ các nội dung như tên sản phẩm, cơ sở sản xuất; có sự tham gia của các thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm đặc sản Huế… Nhìn chung, các sản phẩm/bộ sản phẩm tham gia hội thi lần này đáp ứng yêu cầu của một sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm hàng lưu niệm phục vụ du lịch”, lãnh đạo Sở Công thương nhìn nhận.

Qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, kết quả giải Nhất thuộc về bộ đèn “Con đường di sản” của Công ty TNHH Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam; 2 giải Nhì thuộc về bộ sản phẩm “Họa tiết trên Cửu Đỉnh” của tác giả Phạm Đăng Nhật Thái và bộ sản phẩm “Tranh thêu trên lá sen Danh lam thắng cảnh Huế” của Công ty TNHH Sen Thảo; 3 giải Ba thuộc về bộ sản phẩm “Sen và Di sản” của Công ty TNHH TM và DV Innodir, bộ quà tặng doanh nghiệp của Công ty TNHH Phát triển sản phẩm văn hóa cung đình Triều Nguyễn - Việt Nam và bộ sản phẩm “Bản trường ca đại ngàn” của tác giả Đặng Viết Bảo.

Hội thi thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ nhằm tôn vinh giá trị văn hóa của các ngành nghề và làng nghề truyền thống của vùng đất Cố đô Huế; qua đó khơi dậy năng lực sáng tạo của các nghệ nhân, cá nhân và các tổ chức nghề nghiệp liên quan việc đẩy mạnh sáng tác mẫu mã mới và sản xuất các sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng mang đậm bản sắc văn hóa Huế phục vụ phát triển du lịch và xuất khẩu…

Tin, ảnh: HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô nữ sinh miền quê và giải nhất môn văn cấp tỉnh

Trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh năm học 2023 – 2024, nữ sinh Đặng Ty Gôn, lớp 12 B9, Trường THPT Phan Đăng Lưu đạt điểm số 17/20, giành giải Nhất môn Ngữ văn. Đây là quả ngọt cho quá trình đam mê, tâm huyết đối với văn chương của cô nữ sinh này.

Cô nữ sinh miền quê và giải nhất môn văn cấp tỉnh
Trúc chỉ & hành trình lan tỏa

Những ngày qua, triển lãm Trúc chỉ tại Hà Nội được công chúng Thủ đô đón nhận nồng nhiệt. Nhiều người trầm trồ, ngỡ ngàng trước khả năng biểu cảm của một loại hình nghệ thuật được khai sinh từ Huế.

Trúc chỉ  hành trình lan tỏa
Trúc Chỉ - vì một giá trị văn hóa đậm tính Việt

“Năng” là tên một cuộc triển lãm Trúc Chỉ, diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng ngày 14/7 do Công ty TNHH MTV Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam tổ chức. “Năng” cũng là mở đầu cho chuỗi triển lãm kỷ niệm 10 năm Trúc Chỉ hình thành, cùng với “Thắm” (tại Hà Nội) và “Hợp” (TP. Hồ Chí Minh) tới đây. Dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với bà Ngô Đình Bảo Vi, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam về hành trình 10 năm của Trúc Chỉ, khởi nguồn từ Huế.

Trúc Chỉ - vì một giá trị văn hóa đậm tính Việt

TIN MỚI

Return to top