ClockThứ Sáu, 05/05/2023 21:08

Khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân

TTH.VN - Các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do thời tiết.

Thời tiết năm 2023: Đề phòng bão mạnh, nắng nóng gay gắt hơn năm 2022Biển Đông có thể đón 1-2 cơn bão trong tháng 11, đợt rét đậm đầu tiên xuất hiện vào cuối tháng 12

Chiều 5/5, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã có công điện số gửi các địa phương, chủ hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn về việc triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

leftcenterrightdel
 Các đia phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân nhằm giảm thiệt hại

Theo tin từ Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, hồi 13 giờ ngày 5/5, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,1 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông đảo Pa-la-oan (Phi-líp-pin). Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, cường độ ít thay đổi. Vùng biển phía Đông khu vực giữa và nam Biển Đông có gió mạnh lên cấp 6, giật cấp 8. Biển động mạnh, sóng biển cao 2-3m.

Để chủ động ứng phó với diễn biến áp thấp nhiệt đới, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị các địa phương, ban ngành trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các nội dung Công điện số 01/CĐ-QG ngày 5/5/2023 của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Các địa phương và đơn vị liên quan thông báo cho chủ tàu và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền biết về diễn biến áp thấp nhiệt đới trên biển để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp đảm bảo an toàn về người và tài sản. 

Đối với các HTX nông nghiệp và người dân khẩn trương thu hoạch sản xuất vụ đông xuân 2022-2023, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu đang thi công công trình giao thông, xây dựng, thủy lợi ven sông, biển, đầm phá có phương án đảm bảo an toàn phương tiện, thiết bị, vật tư thi công.

Các đơn vị có chức năng phòng chống thiên tai tổ chức trực ban nghiêm túc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Vụ đông xuân 2022 – 2023 toàn tỉnh gieo cấy hơn 28.000 ha lúa. Tính đến ngày 5/5, nông dân các địa phương đã thu hoạch trên 8.200 ha (đạt tỷ lệ 29,4%). Đối với gần 20.000 ha còn lại, các địa phương, HTX và nông dân đang  tích cực huy động máy móc, phương tiện đảm bảo thu hoạch nhanh, gọn, đặc biệt là đối với những diện tích lúa đã chín tới.

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán 17/6:
LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất

Khi gần 40% đất đai trên khắp hành tinh bị suy thoái và thêm nhiều mẫu đất tiếp tục bị thiệt hại mỗi giây, các chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng phải thúc đẩy hành động để khắc phục những tổn thất và bảo vệ Trái đất, Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh trong một thông điệp nhân Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán, được đánh dấu vào ngày 17/6 hàng năm.

LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất
Phú Vang:
Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra

Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục trên địa bàn, do mưa lớn, giông lốc gây ra tối 2/5.

Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra
Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm

Trên những cánh đồng lộng gió mùa hè, một số nơi nông dân tranh thủ gặt lúa, gom lúa, trực canh lúa. Không khí mùa màng khi đêm về náo nức, rộn ràng không kém ban ngày.

Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20

TIN MỚI

Return to top