ClockThứ Ba, 06/09/2022 20:29

Khẩn trương thu hoạch lúa hè thu tránh thiệt hại do mưa lũ

TTH.VN - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia từ đêm 7/9 đến ngày 12/9 ở khu vực đồng bằng ven biển Bắc Trung Bộ bao gồm địa phận tỉnh có khả năng xảy ra đợt mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt.

Chủ động thu hoạch, hạn chế thiệt hại vụ đông xuân do thời tiếtTriển khai sớm vụ hè thu để tránh thiên taiQuảng Điền gieo cấy sớm vụ hè thu

Các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa hè thu tránh thiệt hại do mưa lũ

Để chủ động ứng phó với diễn biến xấu của thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các địa phương  thường xuyên theo dõi diễn biến xấu thời tiết, mưa lớn để thông báo cho người dân chủ động phòng tránh đảm bảo an toàn về người và tài sản. Các địa phương chỉ đạo người dân khẩn trương thu hoạch lúa hè thu, có phương án bảo vệ diện tích chưa thu hoạch xong.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng yêu cầu Công ty TNHHNN MTV Quản lý khai thác Công trình thủy lợi tỉnh phối hợp với các địa phương có phương án vận hành hợp lý các công trình thuỷ lợi, cống qua đê bảo vệ diện tích lúa hè thu chưa thu hoạch xong.

Ông Lê Văn Anh, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT) cho biết, vụ Hè thu năm 2022 toàn tỉnh gieo cấy khoảng hơn 24.600 ha lúa, hiện đang giai đoạn chín. Đến nay, các địa phương đã thu hoạch khoảng 23.600 ha. Để bảo vệ năng suất, sản lượng cây trồng vụ hè thu, đơn vị yêu cầu các địa phương có kế hoạch tổ chức thu hoạch từng vùng, từng chân ruộng với phương châm lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó.

Đặc biệt, đối với các diện tích lúa thu hoạch sau ngày 5/9, thường xuyên theo dõi diễn biến khí tượng thủy văn, xây dựng các phương án sẵn sàng, kịp thời hỗ trợ người dân thu hoạch trong trường hợp xảy ra mưa lũ sớm. Đồng thời, tranh thủ thu hoạch cây sắn, rau màu, ... ở các vùng thấp trũng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm

Trên những cánh đồng lộng gió mùa hè, một số nơi nông dân tranh thủ gặt lúa, gom lúa, trực canh lúa. Không khí mùa màng khi đêm về náo nức, rộn ràng không kém ban ngày.

Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

TIN MỚI

Return to top