ClockThứ Tư, 28/06/2023 16:33

Mất một nhưng lợi mười

TTH - “Mất một nhưng lợi mười” là chia sẻ của rất nhiều nông dân khi tham gia hiến đất, tham gia ngày công lao động để làm đường ở phường Hương Xuân. Đây cũng là một trong những đóng góp quan trọng của các hội viên nông dân thị xã Hương Trà thời gian qua, góp phần tạo cho bộ mặt nhiều làng quê, ngõ xóm trên địa bàn thị xã khởi sắc từng ngày.

Phát huy lợi thế xuất khẩu rau quảMạnh dạn làm giàuỔn định cuộc sống nhờ trồng nấm rơm

leftcenterrightdel
Tham gia Ngày Chủ nhật xanh góp phần bảo vệ môi trường ở Hương Trà 

Phong trào bê tông hóa giao thông ngõ xóm đã được thực hiện nhiều năm qua ở Hương Xuân. Nghị quyết Đảng ủy phường nêu rõ, xây dựng đường ngõ xóm bắt buộc phải rộng 6m. Vì vậy, bà con làm tường rào đều tự giác đo từ tâm đường vào 3m để sau này việc mở đường được thuận lợi.

Ông Trương Đình Bửu, hội viên Hội Nông dân (HND) phường Hương Xuân bày tỏ: Tinh thần tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất theo chủ trương của địa phương được người dân đồng tình ủng hộ. Trong đó, người dân đã hiến hàng chục ngàn m2 đất để mở đường. Giờ đây, 90% những tuyến đường ngõ xóm được bê tông hóa khang trang, bà con ai cũng mừng.

Tại xã miền núi Hương Bình, từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, những con đường thôn xóm được bà con chung tay dọn dẹp vệ sinh sạch đẹp. Đời sống người dân ngày càng phát triển, nhất là từ khi áp dụng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi sang mô hình trồng cây ăn quả đặc sản có múi (bưởi da xanh, cam, quýt) hiệu quả. Những căn nhà cấp 4 trước đây nay được thay bằng nhà tầng kiên cố, khang trang.

Chủ tịch HND xã Hương Bình Đào Xuân Quang cho rằng, kết quả đạt được trong quá trình thực hiện xã nông thôn mới và trong tiến trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao hiện nay của Hương Bình có sự đóng góp rất lớn của nông dân địa phương. Người dân không những đóng góp ngày công mà còn góp tiền, hiến đất để mở đường, đầu tư cơ sở hạ tầng… “Chúng tôi tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp kết hợp ứng dụng tiến bộ KHKT vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao thu nhập. Vận động hội viên góp kinh phí lắp đặt điện chiếu sáng, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn; làm các tuyến đường hoa… Qua đó, bộ mặt nông thôn Hương Bình ngày càng khởi sắc”, ông Quang nói.

Ở Hương Trà, phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã ghi dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ qua. Với vai trò của mình, các cấp HND thị xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế để hội viên vào cuộc, chung tay, góp sức thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương và mỗi gia đình để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

Theo đó, giai đoạn 2018 - 2023, các cấp HND đã vận động hội viên, nông dân đóng góp được gần 16 tỷ đồng, hiến trên 57.000m2 đất, gần 9.200 ngày công lao động, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của thị xã và các xã, phường theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” để nâng cấp, sửa chữa, làm mới hơn 100km đường giao thông nông thôn, giao thông ngõ kiệt; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng; kiên cố hóa gần 6,8km kênh mương thủy lợi…

Ngoài ra, hội viên nông dân cũng cùng địa phương tham gia phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" hàng tuần, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn và đô thị; thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đến nay, thị xã Hương Trà có 2/4 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới và 2/5 phường được công nhận đạt chuẩn phường văn minh đô thị.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sợi rơm vàng sau mùa gặt

Chiều muộn, đi làm về chạy ngang qua cánh đồng thôn Tây Trì Nhơn (Phú Thượng, TP. Huế) thấy một số bác nông dân còn loay hoay với những đống rơm giữa ruộng lúa vừa mới gặt lòng tôi lại nao nao khó tả. Những ký ức về tuổi thơ cứ thế ùa về. Đó là ký ức về những ngày ra đồng gặt lúa, về mùi thơm của những sợi rơm khô, những buổi chạy mưa khi cùng ba mạ phơi rơm, xây rơm ...

Sợi rơm vàng sau mùa gặt
Hai cao niên hiến đất tiền tỷ xây trường, mở đường

Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, ông Trần Đình Tín (85 tuổi), thôn Nhất Tây, xã Điền Lộc và Nguyễn Bá Hùng (75 tuổi), thôn Hiền An 2, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền đã hiến nhiều diện tích đất ở để xây trường, mở đường.

Hai cao niên hiến đất tiền tỷ xây trường, mở đường
Return to top