ClockThứ Năm, 23/05/2024 20:24

Phòng chống thiên tai cần có tầm nhìn xa

TTH.VN - Ngày 23/5, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với chủ đề “Chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên tai”

Diễn tập hành động sớm dựa vào dự báo bão và ngập lụtNghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai (PCTT) Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Phát biểu khai mạc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chia sẻ, những năm qua, thiên tai đang ngày càng có xu hướng cực đoan, bất thường và khó dự đoán. Thiên tai diễn ra cực đoan, khốc liệt trên nhiều khía cạnh, từ hạn hán, xâm nhập mặn, đến mưa, bão... gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Có thể nói, thiên tai “bất thường” đã trở thành chuyện “bình thường”, có thể xảy ra bất cứ lúc nào và chúng ta cần chủ động PCTT bất thường trong tâm thế bình thường mới.

Những năm gần đây, Thừa Thiên Huế thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các loại hình thiên tai. Để hướng đến cuộc sống an toàn, tạo sinh kế bền vững cho người dân, tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực, chủ động PCTT.

Lãnh đạo tỉnh tổ chức đối thoại với các tổ chức, cá nhân nhằm mục đích tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác PCTT. Sẵn sàng các phương án ứng phó khi thiên tai xảy ra. Đồng thời, lắng nghe ý kiến, đóng góp của các cá nhân, tổ chức để công tác phòng tránh và ứng phó với thiên tai ngày càng tốt hơn.

Buổi đối thoại đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, rất nhiều câu hỏi đã được gửi về hộp thư của ban biên tập và đường dây nóng của ban tổ chức.

Các câu hỏi tại buổi đối thoại tập trung vào các vấn đề về chủ động ứng phó với thiên tai, các biện pháp phòng tránh. Dự báo tổng quan về tình hình thiên tai, mưa bão trong năm 2024 cũng như những tháng còn lại của năm nay trên địa bàn tỉnh.

 Diễn tập phòng chống thiên tai, ứng phó mưa bão ở Phong Điền

Phương án, kịch bản ứng phó các tình huống thiên tai, cảnh báo sớm nguy cơ sạt lở đất, hạn chế thiệt hại về người và tài sản. Các giải pháp của tỉnh nhằm bảo đảm an toàn hồ, đập trong mùa mưa bão và công tác vận hành điều tiết nước trong mùa mưa lũ đối với các hồ chứa trên địa bàn tỉnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội như thế nào trong việc truyền tin dự báo, cảnh báo thiên tai đến cộng đồng.

Qua 2 giờ đối thoại, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã trực tiếp trả lời thẳng thắn, giải đáp các vấn đề được quan tâm của cá nhân, tổ chức gửi tới buổi đối thoại.

Kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, công tác PCTT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được chuyển biến mạnh mẽ từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa. Và làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại là nhiệm vụ được tỉnh đặt lên hàng đầu trong công tác PCTT. Với tình hình thiên tai ngày càng có xu hướng cực đoan, bất thường và khó dự đoán hơn, công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai cần có tầm nhìn xa hơn.

Thông qua buổi đối thoại này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các đơn vị chuyên môn thường xuyên rà soát, tính toán, cập nhật kịch bản ứng phó thiên tai, sự cố sát nhất với thực tiễn. Lên kịch bản xấu nhất cho trường hợp xấu nhất. Làm tốt công tác dự báo để cảnh báo sớm nhất cho người dân; Chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác PCTT.

Để công tác PCTT đạt hiệu quả cao, một trong những điều kiện quan trọng là phải có sự vào cuộc của cả hệ thông chính trị và sự tham gia tích cực, chủ động của cả cộng đồng.

Tin, ảnh: Ngọc Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển cẩm nang toàn cầu giúp ứng phó tình trạng nhiệt độ tăng

Các thành phố trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng nhiệt độ cao không ngừng, phá vỡ nhiều kỷ lục trong năm nay. Những tháng gần đây, các đợt sóng nhiệt đã buộc nhiều trường học từ New Delhi cho đến Manila phải đóng cửa; và những tác động sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng.

Phát triển cẩm nang toàn cầu giúp ứng phó tình trạng nhiệt độ tăng
Ứng phó với cháy nổ luôn là vấn đề đặt ra

Những ngày gần đây, tại TP. Hà Nội đã xảy ra các vụ cháy khu chung cư mi ni, nhà trọ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Từ những vụ cháy này, nhiều người dân bày tỏ sự quan ngại khi trên địa bàn tỉnh hiện có không ít khu nhà trọ, chung cư mi ni, ký túc xá… có một lượng người dân, học sinh, sinh viên thuê trọ sinh sống và học tập. Ứng phó với cháy nổ luôn là vấn đề đặt ra đối với ngành chức năng và người dân.

Ứng phó với cháy nổ luôn là vấn đề đặt ra
Ứng phó dịch bệnh gia súc, gia cầm lây sang người

Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, các mầm bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) còn tồn tại, tiềm ẩn trong môi trường thì các loại dịch bệnh có thể tái bùng phát và lây sang người bất cứ lúc nào.

Ứng phó dịch bệnh gia súc, gia cầm lây sang người

TIN MỚI

Return to top