ClockThứ Sáu, 05/11/2021 08:50

Sản xuất theo 5S+1 trong trạng thái bình thường mới

Liên kết phát triển nông nghiệp hữu cơXây dựng chuỗi sản xuất mang thương hiệu HuếThích ứng tốt với cơ chế thị trường

Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế đã chủ động đầu tư và vận hành hệ thống xử lý nước thải đảm bảo môi trường

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ công tác bảo vệ môi trường (BVMT) ở các khu công nghiệp (KCN) còn thiếu đồng bộ, khi chưa tới 20% KCN, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Để phát triển công nghiệp gắn với BVMT, mỗi nhà máy, cơ sở sản xuất phải tự giảm gánh nặng cho môi trường bằng các giải pháp sản xuất sạch hơn, trong đó có áp dụng giải pháp 5S.

5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) là phương pháp quản lý được các nhà máy, doanh nghiệp (DN) áp dụng lâu nay và càng phát huy tính hữu ích nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, kéo dài, việc áp dụng 5S giúp nhiều DN hạn chế lãng phí, xây dựng môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn, nâng cao năng suất, cải tiến chất lượng sản phẩm, cắt giảm chi phí, giao hàng đúng hẹn và nâng cao ý thức, kỷ luật cho người lao động…

Là một trong những DN hoạt động trong ngành may mặc, ngay từ khi đi vào sản xuất tại KCN Phú Đa (Phú Vang) năm 2018, Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế đã áp dụng 5S vào quản lý. Đây là phương pháp giúp đơn vị nâng cao việc giữ gìn vệ sinh và BVMT, tạo môi trường làm việc an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo ông Lê Văn Khánh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế, 5S là mục tiêu chính của đơn vị và được duy trì thường xuyên, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, yêu cầu của đối tác. Để 5S thực sự phát huy hiệu quả, công ty thường xuyên tuyên truyền, tập huấn đến cán bộ, công nhân viên, các nhà xưởng, tổ trưởng, quản đốc quy trình thực hiện 5S, góp phần đem lại hiệu quả sản xuất lao động.

Ngoài thực hiện 5S, thời gian qua, từ yêu cầu của một số khách hàng châu Âu, Công ty Sơn Hà Huế nâng cấp từ 5S lên 5S+ 1, tức là 6S. S+ này đòi hỏi thêm tư duy của người lao động phải luôn luôn sáng tạo để nâng cao vị trí làm việc, khẳng định giá trị bản thân.

Hiện, Công ty Sơn Hà Huế có hơn 1.400 công nhân và sắp tới sẽ tăng lên từ số lao động từ ngoại tỉnh trở về quê tránh dịch. Để đảm bảo nơi làm việc an toàn, thân thiện, giúp người lao động yên tâm, chuyên tâm sản xuất, định kỳ, công ty hợp đồng với Phân viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động và BVMT miền Trung tiến hành quan trắc môi trường lao động tại nhà máy. Các thông số đo môi trường theo yêu cầu của công ty gồm: nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, tiếng ồn, ánh sáng, bụi toàn phần, CO2, H2S, NH3 và các chỉ tiêu tâm lý, ecgonomi. Kết quả phân tích gần đây nhất tại nhà máy cho thấy tất cả các thông số đều đạt tiêu chuẩn cho phép.

Công tác quản lý chất thải luôn được đơn vị chú trọng, đảm bảo các quy định về BVMT, bảo vệ sức khỏe người lao động. Về rác thải sinh hoạt, công ty hợp đồng vận chuyển xử lý với đơn vị chuyên trách dịch vụ môi trường tại địa phương và rác thải nguy hại hợp đồng với DN ngoại tỉnh để đưa đi xử lý đảm bảo đúng quy định.

Trước thực tế KCN Phú Đa chưa có hạ tầng xử lý nước thải tập trung, năm 2019, công ty đã đầu tư một trạm xử lý nước thải với công suất 170m3/ngày đêm. Theo kết quả quan trắc môi trường định kỳ, nước thải ra sau xử lý được cơ quan chức năng kiểm nghiệm đánh giá xả thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn cho phép của cột A - Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về chất lượng nước thải sinh hoạt trước khi thải vào nguồn tiếp nhận. Theo công ty, khi nào có hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của KCN, công ty sẽ thực hiện đấu nối theo quy định.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top