ClockThứ Tư, 18/09/2024 12:10

Thoát nghèo, vươn lên làm giàu

TTH - Từ một hộ nông dân thuộc diện khó khăn, hộ nghèo, ông Trần Hưng Dũng ở tổ dân phố Giáp Thượng 1, phường Hương Văn (TX. Hương Trà) đã vươn lên ổn định cuộc sống, từng bước làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Đồng bộ các giải pháp để thoát nghèo bền vữngCùng người có công vượt khó, thoát nghèoCông nhận huyện A Lưới thoát nghèo

Tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp, ông Dũng phát triển thêm mô hình chăn nuôi gia cầm 

Một thời, đời sống của gia đình ông Trần Hưng Dũng cũng như nhiều hộ dân thuần nông ở phường Hương Văn luôn gặp nhiều khó khăn. Vườn tược khá rộng nhưng chưa biết trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế. Con cái càng lớn, điều kiện lo cho con ăn học trở thành gánh nặng đối với vợ chồng ông Dũng nên cái nghèo cứ đeo đẳng.

Trong lúc loay hoay tìm cách làm ăn phù hợp thì gia đình ông được hội nông dân các cấp quan tâm, động viên và chia sẻ cách làm nông nghiệp hiệu quả. Từ đó, một số cây trồng, vật nuôi bắt đầu định hình trong suy nghĩ, tư duy của ông Dũng.

Trước mắt, từ mảnh vườn rộng chừng 2.500m2, ông Dũng trồng 50 gốc chuối, 30 cây mít Thái Lan, 20 cây bưởi da xanh, tre lấy măng… Để cây trái mang lại hiệu quả cao nhất, ông kết hợp kinh nghiệm của “nhà nông” với tìm tòi trên sách báo, tham quan học tập quy trình, kỹ thuật chăm sóc cây trồng từ nhiều nơi khác. Mồ hôi, công sức, sự cố gắng của ông đã bắt đầu cho “quả ngọt”. Những loại cây trồng có đầu ra ổn định, đem lại nguồn thu nhập bình quân cho gia đình ông mỗi tháng 10 triệu đồng.

Tận dụng vườn nhà và nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp tại chỗ, ông Dũng phát triển thêm mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trước khi chăn nuôi, vợ chồng ông đến các gia trại, trang trại để học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, phòng ngừa và xử lý dịch bệnh. Khi đã tự tin nắm vững các quy trình kỹ thuật, ông Dũng mạnh dạn đầu tư nuôi gà kiến thả vườn để lấy trứng, mỗi lứa khoảng 100 con. Tiếp đến, đàn lợn nuôi ban đầu chỉ vài chục lợn nái, lợn thịt thì đến nay đã tăng đàn lên 70-80 con mỗi lứa.

Ông Dũng chia sẻ, quá trình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, vợ chồng ông luôn có sự đồng hành, hỗ trợ tích cực từ các cấp hội nông dân, các ban ngành của địa phương. Khi gia đình cần vốn, kỹ thuật sản xuất đều được Hội Nông dân địa phương tạo điều kiện, tín chấp vay từ các kênh ưu đãi. Đặc biệt, thông qua phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do các cấp hội phát động, gia đình ông được hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để vươn lên làm giàu.

Cùng với mô hình chăn nuôi, trồng trọt, người nông dân này còn có ý tưởng kết hợp kinh doanh lĩnh vực khác tìm cơ hội vươn lên làm giàu. Từ nguồn vốn tích lũy, cộng thêm nguồn vốn vay, ông Dũng mạnh dạn đầu tư thu mua lạc trên địa bàn, mua sắm máy lọc vỏ, ép dầu lạc và nhập sản phẩm cho các lò sản xuất kẹo mè xửng trên địa bàn toàn tỉnh. Vợ chồng ông Dũng còn mở hàng quán ăn uống, giải khát để có thêm nguồn thu nhập. Hiện tại, bình quân mỗi năm gia đình ông thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt và các loại dịch vụ kinh doanh ước đạt 1,4 tỷ đồng, lãi ròng 600 triệu đồng. Không những giúp đời sống, kinh tế gia đình ổn định, có phần khá giả hơn trước, mô hình sản xuất, kinh doanh của ông Dũng còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, đồng thời giúp đỡ cho 8 - 10 hội viên có việc làm theo mùa vụ...

Bài, ảnh: Hải Triều - Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học cách thoát... nghèo

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) TP. Huế đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề; qua đó giúp người nghèo có nghề nghiệp nhằm cải thiện kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Học cách thoát  nghèo
Đồng bộ các giải pháp để thoát nghèo bền vững

Công tác giảm nghèo ở A Lưới đạt những kết quả tích cực, đưa địa phương này thoát khỏi huyện nghèo trước thời hạn một năm. A Lưới tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, đồng bộ các giải pháp nhằm đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Đồng bộ các giải pháp để thoát nghèo bền vững
Cùng người có công vượt khó, thoát nghèo

Bên cạnh những nghĩa cử, hoạt động tri ân mà các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện với những gia đình người có công (NCC) nói chung, thì với những hộ nghèo có thành viên là NCC hay những NCC có hoàn cảnh đặc biệt lại càng được quan tâm nhiều hơn.

Cùng người có công vượt khó, thoát nghèo
Khơi dậy khát vọng vươn lên trên những miền đất khó

Trong mọi hoàn cảnh, cộng đồng Dân tộc thiểu số (DTTS) là bộ phận không thể tách rời quốc gia, dân tộc. Song, đời sống của đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn. Tại Thừa Thiên Huế, sau Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III (năm 2019), các chương trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) được đề ra đã trực tiếp quan tâm đến đồng bào DTTS. Vậy, sự chuyển biến đó đến nay như thế nào? Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Trưởng ban Dân tộc tỉnh, ông Hồ Xuân Trăng.

Khơi dậy khát vọng vươn lên trên những miền đất khó
Return to top