ClockThứ Ba, 15/03/2016 10:06

Lãi suất có thể tăng trong năm nay

Ông Lê Đức Thúy, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước, dự báo mặt bằng lãi suất có thể tăng thêm 1-2% trong năm nay...
Dù lãi suất tiết kiệm USD chỉ còn 0% nhưng nhiều người dân vẫn mua và gửi USD vào ngân hàng - Ảnh: Tự Trung

Tại hội thảo “Công bố báo cáo tổng quan thị trường tài chính năm 2015 và chỉ số kinh tế dẫn báo”, do Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tổ chức ngày 14-3, ông Lê Đức Thúy - nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước - dự báo mặt bằng lãi suất có thể tăng thêm 1-2% trong năm nay, đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn hơn trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Vũ Viết Ngoạn, chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cảnh báo hệ thống ngân hàng vẫn đang tiềm ẩn rủi ro thanh khoản do tín dụng trung dài hạn tăng trưởng trên 55%, trong khi mức tăng huy động của nguồn vốn này chỉ là 10%.

Đặc biệt, tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn trong năm qua tăng tới 31,8% so với năm trước, trong khi tỉ lệ này của năm 2014 chỉ là 20,2%. “Nếu cơ quan quản lý không có giải pháp điều chỉnh kịp thời, thanh khoản của nhiều ngân hàng sẽ khó khăn, dẫn đến nguy cơ nợ xấu tăng” - ông Ngoạn khuyến cáo.

Trong năm 2016, theo dự báo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, lạm phát VN sẽ ở mức 3-3,5%, trong khi tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,7-6,8%.

Ông Trương Văn Phước, phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho biết tỉ lệ vốn huy động ngoại tệ năm 2015 chủ yếu tập trung vào bốn tháng cuối năm, tăng tới 14,3% so với năm trước đó, khá cao nếu so sánh với tỉ lệ tăng của năm 2014 (so với năm 2013) chỉ ở mức 4%.

“Con số này cho thấy, có hiện tượng người dân chuyển qua mua và gửi ngoại tệ vào ngân hàng trong năm qua, do vẫn kỳ vọng tỉ giá sẽ còn tăng cao hơn nữa dù lãi suất âm” - ông Phước nói.

Cũng theo ông Phước, với lạm phát thấp trong năm qua, lẽ ra lãi suất có thể giảm thêm nữa, nhưng do phải điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn, rồi sắp tới sẽ điều chỉnh tỉ lệ sử dụng vốn huy động ngắn hạn sang cho vay dài hạn (dự thảo thông tư 36) có thể khiến lãi suất sẽ tăng trong thời gian tới.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top