ClockThứ Sáu, 28/07/2023 15:51

Ngành Hải quan đồng hành với doanh nghiệp

TTH.VN - Hội nghị đối thoại và ký kết đối tác giữa ngành Hải quan và doanh nghiệp được Cục Hải quan tỉnh tổ chức trong ngày 28/7.

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó trước những cạnh tranh không lành mạnhGiảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạnĐộng lực từ các phong trào thi đua

leftcenterrightdel
Cục Hải quan ký kết văn bản phát triển quan hệ đối tác với các doanh nghiệp 

Từ đầu năm 2023, tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến kinh tế trong nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng đối mặt với nhiều khó khăn, hoạt động xuất nhập khẩu thực hiện thủ tục tại đơn vị giảm so với cùng kỳ năm 2022.

 Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu đạt 821,59 triệu USD, giảm 21,46% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022; thu nộp ngân sách Nhà nước 335,42 tỷ đồng, bằng 60,44 % chỉ tiêu dự toán giao (555 tỷ đồng).

Trên cơ sở xác định cộng đồng doanh nghiệp là đầu tàu trong phát triển kinh tế, Thừa Thiên Huế nói chung và ngành Hải quan nói riêng đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp với phương châm “cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”. Cục Hải quan đã tập trung phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp và các bên liên quan; mở rộng đối tượng tham gia chương trình hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, với mục tiêu số lượng doanh nghiệp tham gia chương trình tăng 20% trở lên so với năm 2022.

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ toàn diện, đồng bộ nhằm đáp ứng thực hiện hải quan số hướng tới hải quan thông minh. Phấn đấu đạt mục tiêu rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa trong năm nay giảm 10% thời gian thông quan, giải phóng hàng trên nguyên tắc vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị, Cục Hải quan cũng đã tuyên truyền, phổ biến các văn bản mới về chính sách, pháp luật Hải quan; thông tin về các hành vi vi phạm thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hải quan đến thủ tục thuế mà doanh nghiệp thường hay vi phạm và phổ biến những nội dung cần lưu ý khi doanh nghiệp thực hiện thủ tục Hải quan.

Các doanh nghiệp tham gia đối thoại đánh giá cao những nỗ lực của ngành Hải quan trong cải cách trong thủ tục hành chính, chuyển đổi số...những hoạt động này đã hỗ trợ kịp thời tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có những trao đổi, kiến nghị xung quanh việc cải cách thủ tục hải quan, thủ tục thông quan hàng hóa để công tác hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp của ngành mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Các kiến nghị này được ông Nguyễn Quang Thanh, Cục trưởng Cục Hải quan tiếp thu và cam kết sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hiệu quả, chủ động xây dựng chương trình công tác trọng tâm, kế hoạch công tác, cụ thể sát với tình hình thực tế tại địa bàn quản lý; triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp hỗ trợ, đảm bảo hàng hóa xuất nhập khẩu được thông quan nhanh chóng, thuận lợi.

Dịp này, Cục Hải quan tỉnh cũng tiến hành ký kết văn bản phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp năm 2023. Đây là cơ sở để cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào tiến trình cải cách, hiện đại hóa, chuyển đổi số trong ngành Hải quan và nâng cao tính tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, cũng như giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động (NLĐ).

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Tại Phiên họp thứ tư của Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến diễn ra sáng 3/5, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị tiên phong đề nghị kết nối Hệ thống thông tin của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID
Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

Ngoài nâng cao chế độ lương, thưởng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm hơn đến việc cải thiện môi trường làm việc và xây dựng các công trình phúc lợi giúp người lao động (NLĐ) yên tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với DN.

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng

TIN MỚI

Return to top