ClockChủ Nhật, 05/11/2023 07:39

Tỷ giá sẽ gặp áp lực vào cuối năm, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát

Tại các ngân hàng thương mại, tại BIDV, giá đồng bạc xanh được niêm yết ở mức 24.415- 24.715 VND/USD (mua vào - bán ra). Cả tuần, đồng bạc xanh giảm 5 đồng ở chiều mua vào và bán ra.

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á “Tay trong, tay ngoài” chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của ngân hàngCần xem lại sức cạnh tranhNgành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ phục hồi hoàn toàn vào nửa đầu năm 2024Kết nối chặt chẽ ngân hàng - doanh nghiệpĐa dạng kênh huy động vốn trung và dài hạn

Tại các ngân hàng thương mại, tại BIDV, giá đồng bạc xanh được niêm yết ở mức 24.415- 24.715 VND/USD.(Ảnh: PV/Vietnam+) 

Theo Công Ty Trách nhiệm Hữu hạn Chứng Khoán ACB, sự thay đổi chính sách tiền tệ các nước, rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu hay câu chuyện tỷ giá tăng vẫn đang hiện hữu.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, từ nay đến cuối năm sức ép lên tỷ giá vẫn còn. Tiến sỹ Nguyễn Hữu Huân, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tỷ giá của Việt Nam không chỉ ảnh hưởng bởi quyết định về lãi suất của Fed mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn như giá cả các loại hàng hoá cơ bản, như giá dầu có xu hướng tăng bởi tình hình bất ổn của Trung-Đông.

Yếu tố nữa là sự chênh lệch giữa lãi suất giữa VND và USD. Ngân hàng Nhà nước cũng đang cố gắng giảm chênh lệch lãi suất thông qua phát hành tín phiếu hút tiền về. Giải pháp này cũng đã phát huy hiệu quả, nhưng chênh lệch lãi suất vẫn còn. Nhu cầu nhập hàng nhiều vào cuối năm để phục vụ sản xuất kinh doanh dịp lễ, Tết cũng sẽ gây áp lực lên tỷ giá.

Do đó, sức ép lên tỷ giá những tháng cuối năm là khá lớn. Nhưng áp lực này, theo đánh giá của Tiến sỹ Huân chủ yếu do yếu tố mùa vụ nhiều hơn nên phải chấp nhận mức độ giảm giá VND tương đối trong ngắn hạn.

Chung quan điểm, một chuyên gia ngân hàng cho rằng, tùy từng thời điểm, việc tỷ giá giữ ở mức thấp cũng chưa hẳn đã tốt, nhất là không khuyến khích được xuất khẩu. Bởi đồng tiền của rất nhiều quốc gia trên thế giới đang mất giá so với USD.

Không riêng nội tệ của các quốc gia khu vực Đông Nam Á, mà đồng tiền của nhiều quốc gia lớn khác trên thế giới cũng rớt giá mạnh so với USD, như nhân dân tệ của Trung Quốc, đồng yên Nhật Bản, đồng tiền chung châu Âu, đồng bảng Anh…

"Nếu cứ cố neo giữ VND ở mức cao sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu, hàng hóa của Việt Nam đắt hơn so với các nước, khó cạnh tranh. Do đó việc đồng VND có giảm giá thêm từ nay đến cuối năm cũng là chuyện bình thường. Bởi rất nhiều đồng tiền của các quốc gia lớn đang giảm giá rất mạnh lên đến hai con số so với đồng USD," Tiến sỹ Huân nhấn mạnh.

Tiến sỹ Nguyễn Hữu Huân nhận định thêm, năm 2023, tỷ giá không phải là vấn đề quan ngại đối với nền kinh tế. Với diễn biến thị trường như hiện nay, dự báo từ nay đến cuối năm tỷ giá tăng thêm 1-2%; và cả năm có thể tăng 4-5%, thậm chí có nhỉnh hơn một chút cũng không sao.

Bởi so với nhiều nước đồng nội tệ của họ mất giá lên đến 2 con số thì tỷ giá VND/USD duy trì ở mức trên là một thành công lớn đối với Việt Nam. Cũng có ý kiến lo ngại về tỷ giá nhảy múa, song Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, thị trường phải chấp nhận có lúc lên, lúc xuống.

Nếu để "cứng đơ" thì không còn là kinh tế thị trường và cũng không thể có sự bất biến trong tỷ giá. Ông Đào Minh Tú cũng khẳng định, Ngân hàng Nhà nước kiên định mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá.

Trong tuần qua, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố giảm 13 đồng. Trong ngày giao dịch cuối tuần,  tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.084 VND/USD. Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 25.288 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.879 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, tại BIDV, giá đồng bạc xanh được niêm yết ở mức 24.415- 24.715 VND/USD (mua vào - bán ra). Cả tuần, đồng bạc xanh giảm 5 đồng ở chiều mua vào và bán ra.

Trong khi đó, giá đồng USD được Vietcombank niêm yết ở mức 24.320- 24.690 VND/USD (mua vào - bán ra). Tuần qua, giá đồng USD tại ngân hàng này giảm 40 đồng ở chiều mua vào và bán ra./.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn dài giảm mạnh

Qua khảo sát của phóng viên tại website 32 ngân hàng, tuần qua có tới 21 ngân hàng thay đổi biểu lãi suất huy động, mức giảm từ 0,1 đến 1 điểm phần trăm. Nếu ở kỳ hạn 1 và 6 tháng, các ngân hàng thương mại nhà nước có mức huy động thấp nhất hệ thống, thì ở các kỳ hạn 12 và 24 tháng, đã có nhiều ngân hàng khác áp dụng mức huy động thấp hơn.

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn dài giảm mạnh
Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng sau khi Fed tăng lãi suất

Trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, nâng lãi suất chính sách lên mức cao nhất trong vòng 22 năm và để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục có một đợt tăng lãi suất khác, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 27/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.736 VND/USD, giảm 10 đồng so với hôm qua.

Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng sau khi Fed tăng lãi suất
ACB tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng

Thông tin từ Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) Huế, từ ngày 26/5, ACB thông báo đẩy mạnh gói ưu đãi lãi suất vay, quy mô được tăng từ 20.000 tỷ đồng lên mức 30.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN), khách hàng cá nhân (KHCN) với mức ưu đãi giảm tối đa 3% lãi vay so với biểu lãi suất.

ACB tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng
Đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi giúp lãi vay hạ nhiệt

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sáng 6/3, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi. Các ngân hàng cho biết: Việc giảm lãi suất này đã được thống nhất tại cuộc họp giữa NHNN và các ngân hàng tuần trước.

Đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi giúp lãi vay hạ nhiệt

TIN MỚI

Return to top