ClockThứ Ba, 09/04/2019 14:29

Thu ngân sách từ thuế nhập khẩu tăng mạnh

Do dầu thô, xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu chịu thuế tăng mạnh, nên số thu thuế trong quý I/2019 đã tăng rất mạnh, đạt 977% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nguồn thu này chủ yếu đến từ các loại xe nhập từ các nước ngoài ASEAN và dầu thô.

Quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn FTA sửa đổi với MỹHơn 70 xe con Trung Quốc được nhập trở lại Việt NamĐấu giá quyền sử dụng hạn ngạch nhập khẩu 94.000 tấn đườngTập huấn, giới thiệu những văn bản hải quan mới về thuế xuất nhập khẩu

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong quý 1/2019 đạt 83.250 tỷ đồng, bằng 27,7% dự toán, bằng 26,39% chỉ tiêu phấn đấu.

Số thu thuế tăng cao do tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chịu thuế tăng cao đạt hơn 115 tỷ USD, trong đó tổng kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế đạt hơn 27 tỷ USD, tăng hơn 14%.

Xe nhập từ các thị trường ngoài ASEAN và dầu thô vào Việt Nam tăng ồ ạt, khiến nguồn thu thuế quý I/2019 tăng mạnh.

Trong đó, chủ yếu là từ nguồn thu nhập khẩu ô tô và dầu thô. Cụ thể, số thu của hai mặt hàng này đạt 13.665 tỷ đồng, tăng 12.396 tỷ đồng (tăng 977,68%) so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu của ngành hải quan, hết 2 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu hơn 25.777 chiếc xe nguyên chiếc, kim ngạch hơn 574 triệu USD. Trong đó có hơn 23.230 chiếc xe từ Thái Lan, Indonesia là dòng xe nhập khẩu không chịu thuế.

Như vậy, số thuế nhập khẩu thu được của ngành hải quan chỉ áp đặt cho hơn 2.500 chiếc xe nhập từ các thị trường ngoài ASEAN, trong đó chủ yếu là Đức, Nhật, Mỹ, Anh, Hàn Quốc.... hiện đang phải chịu thuế nhập từ 45% đến 75% tùy theo thị trường. Còn các loại xe nhập từ Thái Lan, Indonesia dù nhập khẩu tăng mạnh, số lượng nhiều song không phải là nguyên nhân chính giúp tăng thu thuế.

Về mặt hàng dầu thô, tính đến ngày 15/3/2019, cả nước nhập hơn 1,7 triệu tấn, kim ngạch đạt hơn 766 triệu USD. Lượng dầu thô nhập khẩu tăng hơn 1,6 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2018 (hơn 85.700 tấn), ước tăng khoảng 20 lần về lượng.

Về kim ngạch, do lượng nhập tăng, kim ngạch dầu thô tăng đột biến đạt trên 720 triệu USD, ước khoảng 18 lần giá. Về mức giá bình quân, hiện, giá nhập về Việt Nam đạt khoảng 450 USD/tấn, giá trung bình nhập khẩu dầu thô rẻ hơn so với mức giá bình quân trong quý I/2018 đạt khoảng 487 USD/tấn.

Theo lãnh đạo Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, hiện hầu hết các mặt hàng dầu thô, xăng dầu các loại đều chịu thuế nhập khẩu vì vậy thời gian qua do lượng nhập tăng cao nên số thu thuế nhập khẩu gia tăng, góp phần làm tăng thu cho đất nước.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ vé xe và máy bay cho sinh viên, người lao động về quê đón Tết

Ngày 30/11, theo thông tin từ Tỉnh đoàn, người dân Thừa Thiên Huế đang học tập và lao động tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương có thể đăng ký tham gia Chương trình "Mang Tết về nhà" năm 2025 để nhận được vé xe và máy bay miễn phí về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Hỗ trợ vé xe và máy bay cho sinh viên, người lao động về quê đón Tết
Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết

Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân năm 2024 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, đảm bảo an toàn, không để thiếu tàu, xe vào dịp này.

Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết
Philippines gia hạn cắt giảm thuế nhập khẩu gạo để chống lạm phát

Văn phòng Tổng thống Philippines ngày hôm nay (26/12) cho biết, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vừa phê duyệt việc gia hạn giảm thuế đối với gạo và các mặt hàng thực phẩm khác cho đến cuối năm 2024, nhằm giữ giá ổn định trong bối cảnh mối đe dọa từ thời tiết khô hạn trong những tháng tới.

Philippines gia hạn cắt giảm thuế nhập khẩu gạo để chống lạm phát
Thông tin doanh nghiệp:
Đâu là cách nền tảng Carpla chinh phục thị trường xe ô tô cũ Việt Nam?

Thời gian gần đây, thị trường ô tô cũ tại nước ta trở nên sôi động bởi ngày càng có thêm nhiều đơn vị chuyên nghiệp trong ngành tham gia. Tuy nhiên, phần lớn showroom mới chỉ dừng lại ở quy mô vừa và nhỏ cả về số lượng xe, không gian trưng bày cũng như hạn chế về dịch vụ, chưa thực sự đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. Theo đó, Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam ra đời mang tới trải nghiệm toàn diện nhất tới khách hàng trên phạm vi toàn quốc.

Đâu là cách nền tảng Carpla chinh phục thị trường xe ô tô cũ Việt Nam

TIN MỚI

Return to top