ClockChủ Nhật, 19/12/2021 05:51

Thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

TTH - Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, song với sự nỗ lực và đẩy nhanh tiến độ, đa số các đề án khuyến công (KC) đều hoàn thành, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) triển khai đúng kế hoạch góp phần khuyến khích các cơ sở đầu tư máy móc thiết bị và mở rộng thị trường.

Vốn khuyến công về đích trước hạnTập trung hỗ trợ các sản phẩm làng nghề và OCOPChuyên gia khuyến nghị chính sách tăng tốc kinh tế

Siêu thị Go! hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khoai lang mật cho người dân các tỉnh ảnh hưởng dịch COVID-19

Năm 2021, nguồn kinh phí KC địa phương được bố trí hơn 1,5 tỷ đồng, đến nay có 16 đề án, kế hoạch được phê duyệt, trong đó có 12 đề án, kế hoạch triển khai với kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch năm; có 4 đề án cơ sở xin dừng thực hiện do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong đó, đã hỗ trợ 8 đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với kinh phí hỗ trợ hơn 700 triệu đồng; hỗ trợ 1 đề án tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) cấp huyện với kinh phí 400 triệu đồng; 1 kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT cấp tỉnh với kinh phí 120 triệu đồng…

Các đề án KC triển khai trong năm 2021 đã kịp thời động viên, khuyến khích các doanh nghiệp (DN) cơ sở CNNT trong đầu tư phát triển sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh; đồng thời, đã hỗ trợ cho hoạt động KC ngày càng đi vào chiều sâu. Thông qua các đề án KC, các địa phương đã tích cực phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức hướng dẫn thực hiện, nghiệm thu thanh quyết toán góp phần giúp các cơ sở CNNT đầu tư mở rộng phát triển sản xuất. Từ nguồn hỗ trợ của vốn KC, các cơ sở CNNT trên địa bàn mạnh dạn huy động vốn đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ và cải tiến mẫu mã, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của các địa phương và giải quyết việc làm trong khu vực nông thôn.

Cùng với việc đầu tư máy móc thiết bị từ nguồn vốn KC, Sở Công thương đã đẩy mạnh công tác XTTM góp phần giúp các DN, cơ sở phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong năm, nhiều chương trình XTTM được tổ chức, như “Tuần hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản Huế” nhằm hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa với sự tham gia của 16 DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ... và thu hút trên 3.000 lượt tham quan, mua sắm của du khách và người dân.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, trong thời điểm bùng phát dịch COVID-19 tại các tỉnh phía bắc, phía nam và thực hiện phong toả, cách ly phòng, chống dịch tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, Sở đã có văn bản đề nghị các hội, hiệp hội ngành nghề, các DN, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh tăng cường xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản của một số tỉnh, thành trong nước và người dân trong tỉnh. Qua triển khai phối hợp, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Lào Cai, Bình Thuận..., các DN, nhà phân phối của tỉnh tích cực hỗ trợ, như Siêu thị GO!, Co.opMart Huế, Viettel Thừa Thiên Huế, Bưu điện tỉnh đã liên kết tiêu thụ gần 50 tấn vải thiều Bắc Giang.

Đối với sản phẩm địa phương, Sở Công thương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, các siêu thị, đại lý phân phối, Ban Quản lý chợ Đông Ba, chợ Phú Hậu hỗ trợ kết nối tiêu thụ cho các sản phẩm như: dưa lưới, cá mú, cá bớp của người dân huyện Phú Lộc; chuối già lùn của huyện A Lưới, cam của huyện Nam Đông... góp phần giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện duy trì và tái sản xuất cho nông dân trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: Minh Thư

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

TIN MỚI

Return to top