ClockThứ Tư, 30/08/2023 13:52

Tiếp sức cho cơ sở công nghiệp nông thôn

TTH - Thời gian qua, công tác khuyến công (KC) trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, từ đó nhiều DN, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) từng bước nâng cao năng lực sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn12 sản phẩm và bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được trao giấy chứng nhậnTôn vinh các sản phẩm đạt bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu huyện Phú Vang

 Vốn khuyến công hỗ trợ thiết bị phục vụ sản xuất cửa nhựa cho Công ty TNHH MTV Thanh Lam

Là DN chuyên sản xuất cửa nhựa cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh, thời gian qua Công ty TNHH MTV Thanh Lam đóng tại phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy gặp khá nhiều khó khăn do chủ yếu sản xuất thủ công nên nhân công nhiều, giá thành sản phẩm cao khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại.

Sau khi tham khảo các mô hình sản xuất từ các tỉnh, thành phố khác cũng như nghiên cứu thị trường, công ty đã mạnh dạn lập đề án xin hỗ trợ vốn KC để đầu tư thiết bị phục vụ sản xuất. Tháng 7/2023, Sở Công thương đã phê duyệt quyết định hỗ trợ kinh phí đề án KC năm 2023 cho Công ty TNHH MTV Thanh Lam đối với đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất cửa nhựa. Theo đó, DN được hỗ trợ đầu tư 1 máy dán cạnh, 1 máy hút chân không, hạn mức hỗ trợ 200 triệu đồng.

Giám đốc Công ty, ông Trương Văn Minh cho rằng, sau khi đưa các thiết bị do nguồn vốn KC hỗ trợ kinh phí vào hoạt động, năng suất tăng lên gấp đôi, trong đó tiết kiệm nhân công và chi phí điện giảm đáng kể nên giá thành giảm, dễ cạnh tranh với thị trường. Hiện, mỗi tháng DN sản xuất khoảng 200 bộ cửa, doanh thu hơn 500 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 15 lao động.

Cùng với đề án đầu tư máy móc sản xuất cửa nhựa, Trung tâm KC và Xúc tiến thương mại, Sở Công thương vừa hỗ trợ đề án “Ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất hàng lưu niệm và quà tặng từ cây cỏ bàng” cho Công ty TNHH Maries, TP. Huế. Theo đó, DN được hỗ trợ máy cắt hoạt động bằng tia laser với tổng mức đầu tư 140 triệu đồng để phục vụ sản xuất sản phẩm lưu niệm bằng cây cỏ bàng.

Theo lãnh đạo Trung tâm KC và Xúc tiến thương mại, cùng với hỗ trợ vốn KC, trung tâm còn triển khai nhiều chính sách hỗ trợ làng nghề, trong đó chú trọng khuyến khích áp dụng công nghệ mới và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất làng nghề; hỗ trợ vốn đầu tư, đào tạo lao động, mở rộng mặt bằng... để các hộ sản xuất, DN làng nghề có điều kiện hoạt động tốt nhất, đóng góp hiệu quả cho phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Đồng thời, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất ở các cơ sở CNNT sẽ gắn hoạt động hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy thiết kế sáng tạo, cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm.

Trong những năm qua, hoạt động KC trong tỉnh đã thực hiện tốt chức năng cầu nối, tiếp sức và thúc đẩy CNNT phát triển. Các chương trình, đề án KC thu hút được một lượng lớn vốn đối ứng của cơ sở CNNT, qua đó còn kích thích tinh thần chủ động của các cơ sở này. Chương trình KC đã góp phần giúp nâng cao nhận thức của các cá nhân, cơ sở sản xuất và chính quyền các cấp về phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, khôi phục một số nghề và làng nghề truyền thống, du nhập và phát triển ngành nghề mới.

Bài, ảnh: Hương Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc tiến thành lập cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế

Chiều 23/7, Sở Y tế cho biết đơn vị cùng các phòng ban chuyên môn tiếp tục thẩm định cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế (TTYT) 9 huyện, thị xã, thành phố. Hiện đã hoàn tất công tác nói trên tại địa bàn A Lưới để tiến hành các quy trình công bố theo quy định.

Xúc tiến thành lập cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế
Chỉ thị 40 “tiếp sức” cho tín dụng chính sách ở Hương Trà

Cùng với nguồn vốn của Trung ương, nguồn vốn được tỉnh phân bổ, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương đã góp phần không nhỏ giúp Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Hương Trà có thêm nguồn lực đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Chỉ thị 40 “tiếp sức” cho tín dụng chính sách ở Hương Trà
Giảm nhiệt cho đô thị

Những ngày nắng nóng, nhất ở khu vực đô thị - nơi có nhiều nhà xi măng bê tông hấp thu nhiệt lượng cao sẽ làm cho đô thị nóng hơn. Để “giảm nhiệt” cho đô thị cần nhiều giải pháp; trong đó tăng cường những “mảng xanh” cần được xem trọng.

Giảm nhiệt cho đô thị
Xu hướng mới của công nghiệp ở Bắc Trung Bộ

Thông qua việc kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, thời gian qua, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã thu hút, mời gọi được nhiều tập đoàn, nhà sản xuất chiến lược, có uy tín, có thực lực đến xây dựng hệ sinh thái khu công nghiệp đạt chuẩn quốc tế. Đi kèm với đó là các lĩnh vực sản xuất xanh, công nghệ mới, công nghiệp hỗ trợ… góp phần gia cố nền tảng phát triển toàn diện cho các địa phương trong khu vực.

Xu hướng mới của công nghiệp ở Bắc Trung Bộ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top