ClockThứ Tư, 21/02/2024 07:13

Trồng rừng theo hướng đa mục tiêu

TTH - Tại lễ Tết trồng cây năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh, hoạt động trồng cây, gây rừng là vô cùng cần thiết, nhất là trong bối cảnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Để lâm nghiệp thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọnTrồng 2.400 cây rừng bản địaTrồng hoàn thành 42,5ha rừng

 Trồng rừng bản địa đa loài, đa mục tiêu

Dù bước đầu vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định, như có lúc đầu ra thiếu ổn định, bão lũ gây thiệt hại, nhưng với nhiều hộ dân ở vùng gò đồi, miền núi thì trồng rừng keo đã mang lại hiệu quả kinh tế tương đối ổn định. Từ những vùng đất trống, đồi núi trọc một thời trên địa bàn tỉnh nay đã phủ một màu xanh của rừng keo tràm. Nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn có điều kiện, cơ hội vươn lên làm giàu từ trồng rừng kinh tế.

Ông Hồ Đa Thê ở Bến Ván, xã Lộc Bổn (Phú Lộc) cho rằng, trồng rừng là điều kiện phát triển kinh tế hiệu quả của nhiều hộ dân, nhất là đồng bào dân tộc miền núi. Một hướng đi mới hiện nay còn mang lại hiệu quả gấp đôi, gấp ba lần so với trồng rừng gỗ nhỏ là trồng rừng gỗ lớn (RGL). Trước nhu cầu, yêu cầu khắt khe của thị trường tiêu thụ hiện nay thì trồng RGL là hướng đi tất yếu, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thực tế đã minh chứng lợi thế, lợi ích của trồng RGL mang lại từ nhiều năm nay. Đối với đối tượng kinh doanh rừng gỗ nhỏ (dăm nguyên liệu) thì chu kỳ kinh doanh 4-5 năm tuổi, mật độ cây trồng bình quân 2.500 cây/ha, cho năng suất 80m3. Sau khi trừ chi phí (khoảng 25 triệu/ha), lợi nhuận mỗi ha 60 triệu/5 năm (tương đương 120 triệu đồng/ha/10 năm của 2 chu kỳ kinh doanh).

Nếu thực hiện chuyển hóa RGL với biện pháp tỉa thưa hai lần, mật độ cuối cùng 1.100 cây/ha, sau 8 -10 năm cho sản lượng khoảng 200m3­ (gấp từ 2-2,5 lần) so với rừng gỗ nhỏ. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu từ RGL từ 250- 300 triệu đồng/ha/10 năm (kể cả thu từ lâm sản tỉa thưa).

 Giống cho rừng trồng đa mục tiêu

Tính riêng năm 2023, toàn tỉnh trồng mới hơn 6.311ha rừng, tăng 7,6% so với năm trước. Trong đó, trồng mới hơn 1,8 triệu cây xanh, gieo ươm hơn 20 triệu cây giống phục vụ cho hoạt động trồng rừng. Đáng chú ý, đến nay toàn tỉnh đã có hơn 12.400ha RGL các loài keo và cây bản địa, có hơn 11.920ha rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững, trong đó có khoảng 940ha rừng tự nhiên. Đến năm 2023, diện tích rừng trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quản lý, bảo vệ tốt, ổn định độ che phủ rừng đạt 57,16%.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Đình Đức đánh giá, tài nguyên rừng địa phương có giá trị rất lớn về mặt kinh tế, môi trường, xã hội và an ninh quốc phòng. Ngành lâm nghiệp tỉnh thực hiện phát triển lâm nghiệp bền vững theo hướng đa mục tiêu, giữ ổn định và cải thiện mạnh mẽ diện tích rừng tự nhiên; trồng mới thành công các diện tích rừng phòng hộ, đặc dụng theo hướng đa tầng tán như mô hình rừng tự nhiên, rừng bản địa, phát triển và kinh doanh RGL có chất lượng cao gắn với chứng chỉ rừng bền vững.

Định hướng và quan điểm của tỉnh, trồng rừng theo hướng phát huy các lợi thế và tận dụng các cơ hội để phát triển lâm nghiệp bền vững. Các địa phương và ngành nông nghiệp đẩy mạnh xã hội hóa và tổ chức liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị lâm sản. Trên cơ sở đó, thu hút các nguồn lực và bảo đảm sự tham gia của các thành phần kinh tế trong hoạt động lâm nghiệp, phân bổ và sử dụng các nguồn lực sản xuất, nhất là đất đai và tài nguyên rừng dựa trên cơ chế chia sẻ lợi ích công bằng.

Ngành kinh tế rừng được xây dựng theo hướng đổi mới mô hình tăng trưởng từ dựa vào mở rộng diện tích, khối lượng và nguồn lực sang tập trung vào thâm canh để nâng cao chất lượng rừng trồng, đầu tư công nghệ sản xuất, chế biến sâu để tạo ra sản phẩm gỗ và lâm sản có giá trị gia tăng cao.

Ngành lâm nghiệp đang quy hoạch các vùng nguyên liệu rừng trồng gắn với các cụm công nghiệp chế biến tập trung, phát triển kinh tế rừng trồng với bảo vệ rừng tự nhiên. Hoạt động trồng rừng đặc biệt chú trọng đến đời sống kinh tế, xã hội vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng khu vực biên giới.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 11 nhà máy chế biến gỗ và lâm sản đang hoạt động và 2 nhà máy chế biến gỗ và lâm sản đang triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong giai đoạn 2021-2025, tiếp tục duy trì 11 nhà máy chế biến gỗ và lâm sản hiện có và xây dựng hoàn thành 2 nhà máy mới để đưa vào hoạt động. Ngành lâm nghiệp đang tập trung hỗ trợ tổ chức dịch vụ chế biến gỗ rừng trồng ở 13 hợp tác xã lâm nghiệp bền vững tại các huyện Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền, A Lưới, TX. Hương Trà. Phấn đấu giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản ngoài gỗ đạt khoảng 100 triệu USD/năm.

Định hướng đến năm 2030, toàn tỉnh duy trì các nhà máy chế biến gỗ giai đoạn 2021-2025, ưu tiên nâng cấp các nhà máy chế biến gỗ chuyên sâu với dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín, tạo sản phẩm hoàn chỉnh. Hầu hết các hợp tác xã lâm nghiệp bền vững sử dụng giống cây lâm nghiệp tiêu chuẩn công nghệ cao, thực hiện dịch vụ cơ giới hóa trong khâu làm đất, trồng rừng và khai thác gỗ, tổ chức dịch vụ vận chuyển sản phẩm. Giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản ngoài gỗ đạt khoảng 120 triệu USD/năm.

Để đạt mục tiêu đề ra, tại buổi lễ Tết trồng cây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh kêu gọi mọi người dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế chung tay, chung sức, hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng, khuyến khích phát triển kinh tế rừng bền vững theo hướng đa mục tiêu. Cùng với đó cần nâng cao ý thức và có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép. Người dân cùng với các ban ngành, chính quyền địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường, cộng đồng để bảo vệ cây xanh đã trồng...
Bài, ảnh: Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Return to top