ClockThứ Sáu, 24/11/2023 11:23

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

TTH - Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Trục vớt bèo tây, khơi thông dòng chảyVớt rác, bèo khơi thông cầu cống“Giải phóng” bèo, rác cho các sông, hói ở Phú Vang

Công nhân HEPCO tiếp tục công việc tại phường An Đông sau khi lũ qua 

 Hiện nay, dưới chân của nhiều cây cầu bắc qua các sông lớn, nhỏ ở hầu hết các địa phương, như: Phú Thứ, Diên Trường, Hòa Xuân, Lợi Nông... hay các cây cầu nhỏ qua sông thuộc địa phương Phú Thượng, Phú Dương, Phú Thanh (TP. Huế)... do lượng lớn bèo rác từ thượng nguồn đổ về trong các ngày lũ khiến sức chảy ì ạch, có nguy cơ ô nhiễm môi trường.

 Nhiều người dân cho biết, không chờ lệnh ra quân của địa phương, bà con sống quanh khu vực tự giác dùng rựa, cuốc, cào… chủ động dọn dẹp từ mấy hôm nay. Nhờ thế, nhiều cầu cống mới được khơi thông, nước rút nhanh hơn, tăng khả năng ứng phó với nguy cơ lũ có thể tiếp lũ được dự báo có khả năng sẽ xảy ra trong những ngày sắp đến.

 Điều người dân lo lắng là việc vệ sinh cục bộ, tự phát chỉ giải quyết tạm thời ở phạm vi hẹp. Sau lũ ngày 14 và 15/11, bèo và rác "ngoại lai" từ các nơi đổ về nhiều ùn ứ tại các con sông ở các địa phương. Mặc dù nhiều xã, phường, thị trấn đã ra quân vệ sinh trục vớt, dọn dẹp nhưng nhiều nơi đang trở thành "túi rác". Điều này ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân, trong đó nặng nhất là hoạt động nuôi trồng thủy sản ven sông, ven đầm phá.

 Ghi nhận là cảnh quan môi trường ở TP. Huế và các địa bàn lân cận kể từ sau đợt lũ đã sớm xanh, sạch, đẹp trở lại. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ của các hội, đoàn thể, lực lượng vũ trang, người dân, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) huy động nhân, vật lực ra quân từng khu vực, địa bàn để vừa vệ sinh xịt rửa bùn đất, vừa thu gom rác. Hàng trăm công nhân của HEPCO đã phân công ca kíp làm việc từ sáng đến chiều và ban đêm để trả lại môi trường xanh, sạch, sáng cho đô thị Huế. 

Ông Trần Hữu Ân, Phó Tổng Giám đốc HEPCO chia sẻ, những ngày qua cán bộ, công nhân HEPCO đã làm việc gấp đôi, gấp ba so với ngày thường vì lượng rác sau lũ tăng đột biến. Hơn nữa, rác ứ đọng nhiều ngày không được thu gom, vận chuyển, cộng với việc người dân tận dụng dịp này vứt cả những vật dụng nội thất hư hỏng, bị ngâm nước lụt ra đường khá nhiều.

Không chỉ đảm trách vệ sinh thu gom rác trên cạn, công nhân HEPCO còn tổ chức vệ sinh vớt bèo, rác ở các con sông trên địa bàn với hàng chục tấn rác các loại từ các nơi đổ về...

Đến nay dù môi trường TP. Huế đã xanh, sạch trở lại, nhưng vẫn còn nhiều khu vực vùng lõm ở phường An Đông, Phú Hiệp, Phú Thượng…, bùn đất vẫn còn ùn ứ dọc một số tuyến đường, rác thải vẫn vương vãi, nhếch nhác từ các hộ gia đình, cơ sở sản xuất vẫn chưa tập kết rác đúng giờ, đúng nơi quy định làm mất mỹ quan đô thị.

Không riêng TP. Huế, hiện nay các huyện, thị xã cần tiếp tục có các giải pháp tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức hơn trong công tác phối hợp để vệ sinh môi trường sau lũ; huy động tất cả các ban, ngành, đơn vị và người dân tiếp tục tham gia dọn vệ sinh, vớt bèo rác trên các ao hồ, khơi thông dòng chảy trên các sông ở địa phương để đảm bảo môi trường trong lành, sạch, đẹp hơn.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

TIN MỚI

Return to top