ClockChủ Nhật, 28/04/2024 15:16

Vui chơi có trách nhiệm với rừng

TTH.VN - Những ngày nghỉ lễ trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì những đồi núi, rừng, suối thác ven rừng sẽ là nơi lý tưởng đối với du khách, người dân tìm đến vừa tham quan, giải trí vừa nghỉ mát.

Liên tiếp khống chế hai vụ cháy rừng ở huyện Phú LộcHọp khẩn cấp phòng cháy chữa cháy rừngĐánh giá, rút kinh nghiệm về cuộc diễn tập thực binh phòng cháy, chữa cháy rừng Gần 1.000 người tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn

Giám sát, tuyên truyền bảo vệ rừng với du khách  (Ảnh: Ng. Dũng)

Lâu nay, những điểm tham quan nổi tiếng ở Huế được nhiều người biết đến từ lâu như đồi Thiên An, Vọng Cảnh, Chín Hầm… Mới đây, thêm một địa chỉ được xem mới phát hiện là thắng cảnh Hòn Vượn thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ. Du khách đến Hòn Vượn ngắm cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng nơi đây.

Ông Nguyễn Phước Bửu Nguyên, Trưởng Trạm Quản lý-Bảo vệ rừng (BVR) Thọ Sơn thông tin, những ngày nghỉ lễ, đơn vị không cấm người dân đến Hòn Vượn tham quan, giải trí nhưng mỗi người phải có trách nhiệm BVR. Chỉ mới hai ngày nghỉ lễ đầu tiên đã có rất đông các bạn thanh niên đến với thắng cảnh Hòn Vượn.

So với cùng kỳ năm trước, năm nay người dân đến đây đông hơn nhiều, một phần do nhiều người đến nay mới biết Hòn Vượn nên muốn đến khám phá, ngắm cảnh.

Du khách, người dân, nhất là các bạn trẻ đến đây ngày càng đông, nhất là trong dịp lễ là điều đáng mừng, cho thấy tình yêu thiên nhiên, núi rừng của người dân rất lớn. Nhưng điều này cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng.

Canh trực xuyên đêm (Ảnh: Ng. Dũng)

Trong khi mọi người được nghỉ lễ, vui chơi giải trí thì lực lượng BVR có vai trò, trách nhiệm đặc thù riêng nên hầu như không có ngày nghỉ. Lực lượng BVR của Ban Quản lý- BVR Sông Bồ phân công tổ chức trực trên đỉnh núi Hòn Vượn cả ngày lẫn đêm trong những ngày lễ. Họ giám sát kỹ các hoạt động vui chơi giải trí của người dân, du khách, kết hợp nhiệt tình phổ biến, hướng dẫn cho du khách các quy định của pháp luật, các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Cùng với các hoạt động giám sát, tuyên truyền, lực lượng BVR còn tích cực vệ sinh môi trường, nhắc nhở người dân, du khách tham quan không xả rác bừa bãi mà phải thu gom sạch sẽ, bỏ đúng nơi quy định sau khi vui chơi, rời Hòn Vượn. Tinh thần này góp phần giúp Hòn Vượn ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn chia sẻ, hầu như lực lượng BVR trên địa bàn tỉnh không có những ngày lễ trọn vẹn cùng với gia đình, người thân. Bởi họ có nhiệm vụ nặng nề là quản lý, BVR trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, nhiều khu rừng cảnh quan thu hút người dân, du khách đến tham quan, giải trí có thể lén lút sử dụng lửa có nguy cơ dẫn đến cháy rừng. Anh em phải tổ chức lực lượng canh trực, giám sát thường xuyên các hoạt động giải trí của người dân tại các khu rừng trong những ngày lễ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, thời tiết nắng nóng đang diễn ra trên diện rộng, nhiệt độ nhiều nơi lên đến 41oC. Dự báo cấp cháy rừng nhiều khu vực lên đến cấp IV và cấp V (cấp đặc biệt nguy hiểm).

Ông Tuấn cảnh báo: “Khi thời điểm nắng nóng gay gắt xảy ra trên địa bàn tỉnh, có những lúc xảy ra đồng loạt các điểm cháy rừng khác nhau...Các lực lượng chức năng chữa cháy rừng của tỉnh gần như kiệt sức với những ngọn lửa, bởi còn đâu đó sự "vô tư" dùng lửa mà không được kiểm soát. Chúng tôi kêu gọi toàn thể cộng đồng trong những ngày lễ, khi chọn điểm đến là các khu du lịch sinh thái trong rừng và ven rừng thì không được phép sử dụng lửa, tránh nguy cơ cháy rừng để những cánh rừng luôn xanh tốt, là điểm đến lý tưởng mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta”.

Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

TIN MỚI

Return to top