ClockThứ Bảy, 30/09/2023 07:25

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm.

TTH - Giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ khó khăn, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân cũng như tiến độ triển khai các dự án (DA) nên TP. Huế đang chỉ đạo các ban ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các DA trọng điểm trên địa bàn.

Mặt bằng cho dự án trọng điểmTập trung vốn đầu tư công để hoàn thành các chương trình, dự án trọng điểm

 Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương đang được khẩn trương thi công để hoàn thành kịp tiến độ

Rà soát tạo đồng thuận trong dân

Thời gian qua, công tác GPMB được triển khai tích cực nhằm tạo quỹ đất sạch để thực hiện các DA trọng điểm trên địa bàn thành phố. Trong đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) thành phố đồng hành cùng các địa phương để nâng cao hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ GPMB. Hiện, có khá nhiều DA trọng điểm đã và đang triển khai trên địa bàn, như DA mỏ đá Liên Bằng tại xã Hương Thọ; cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, B, C Khu chung cư Đống Đa; DA xây dựng tuyến đường ven biển và cầu qua cửa Thuận An; DA đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương…

Dự án mở rộng, chỉnh trang đường Bà Triệu là một trong những DA quy mô lớn triển khai trên địa bàn thành phố. Quy mô DA gồm điểm đầu là đường Hùng Vương, điểm cuối tại đường Lê Quý Đôn, chiều dài tuyến khoảng 915m. Theo đó, diện tích dự kiến thu hồi 23.999,3m2, trong đó phường Xuân Phú có 92 trường hợp bị ảnh hưởng, phường Phú Hội 89 trường hợp.

 Đường Bà Triệu đoạn từ nút giao Hùng Vương - Nguyễn Huệ đến nút giao Lê Quý Đôn - Dương Văn An đang triển khai các thủ tục GPMB để triển khai DA mở rộng đường

Theo lãnh đạo Trung tâm PTQĐ thành phố, quá trình triển khai kiểm kê các hộ gia đình ở tuyến đường Bà Triệu hầu hết là cho thuê, do đó việc trực tiếp gặp chủ sử dụng đất để kê khai và xác nhận khối lượng tài sản bị ảnh hưởng chưa bảo đảm. Đặc biệt là việc cung cấp hồ sơ liên quan để có cơ sở xác nhận nguồn gốc sử dụng đất.

Mặt khác, bản vẽ hiện trạng thửa đất so với giấy chứng nhận đã cấp không trùng khớp hiện trạng, dẫn đến việc xác nhận diện tích thu hồi trong và ngoài giấy chứng nhận UBND phường không thể xác nhận được. Đối với các hộ dân, trong quá trình niêm yết kết quả thẩm định về đất và tài sản trên đất, sau khi kết thúc về phần tài sản thì các hộ gia đình thống nhất. Tuy nhiên, đối với phần diện tích đất thu hồi kết quả thẩm định không được đền bù các hộ không đồng ý và có đơn kiến nghị xem xét hiện đơn vị đang rà soát nhằm tạo sự đồng thuận trong dân trong việc GPMB, bồi thường và hỗ trợ, tái định cư (TĐC).

Dự án xây dựng tuyến đường ven biển và cầu qua cửa Thuận An là một trong những DA quy mô lớn với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 2.400 tỷ đồng, thực hiện với thời gian 3 năm kể từ thời điểm khởi công ngày 26/3/2022. Quy mô tuyến này dài 7.785m bắt đầu từ cầu Tam Giang đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao QL49A - QL49B thuộc phường Thuận An, TP. Huế. Theo đó, DA liên quan đến công tác GPMB ở hai bờ bắc và nam là khu vực thuộc xã Hải Dương và phường Thuận An.

Đến nay, Trung tâm PTQĐ đã hoàn thành việc kiểm kê mộ trong phạm vi DA thuộc xã Hải Dương; tại phường Thuận An UBND TP. Huế đã phê duyệt quyết định với tổng giá trị hơn 2,4 tỷ đồng với 86 hộ. Hiện, các hộ gia đình, cá nhân đã và đang nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và di dời theo trình tự quy định; đồng thời thực hiện bố trí TĐC tại Khu TĐC B5 thuộc hạ tầng khu đô thị mới Thuận An.

Đối với DA đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương liên quan đến công tác GPMB tại 2 phường Kim Long và Phường Đúc, đến nay các ban ngành, địa phương đã triển khai rà soát để thực hiện công tác GPMB và bố trí TĐC cho người dân.

Tuyên truyền & công khai, minh bạch

Là hộ dân sinh sống gần 70 năm tại số nhà 7 kiệt 266 Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc, khi nhận thông báo phải di dời để thực hiện GPMB triển khai DA đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, bà Tô Thị Kim Vân khá bất ngờ và tiếc nuối vì mảnh đất này đã gắn bó gần hết cuộc đời bà ở đây. Song, vì đây là chủ trương của thành phố, của tỉnh trong việc đầu tư phát triển đô thị Huế nên bà vui vẻ thực hiện.

Bà Vân chia sẻ: “Với diện tích 158m2 nên nhà vừa có sân vườn, vừa có nhiều cây cổ thụ khá mát mẻ. Vì vậy, khi nghe thông tin GPMB cả gia đình đều luyến tiếc. Song, sau khi cán bộ phường và Trung tâm PTQĐ giải thích về chính sách bồi thường và GPMB, bố trí TĐC nên khá yên tâm và sẵn sàng di dời để thực hiện DA, đồng thời mong muốn thành phố sớm triển khai để người dân an cư, ổn định cuộc sống”.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ các DA, lãnh đạo TP. Huế cho rằng, thời gian tới cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để rà soát, quản lý chặt quỹ đất, tuyên truyền đầy đủ cho người dân; các cấp và ngành chức năng phối hợp chặt chẽ, bảo đảm quy trình GPMB công khai, minh bạch, xử lý nghiêm vi phạm; quá trình tiếp nhận DA đầu tư cần phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, đồng bộ với quy hoạch ngành khác có liên quan; khen thưởng, biểu dương kịp thời các địa phương GPMB nhanh, bàn giao đất sớm.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ và TĐC để nghe báo cáo về tiến độ, vướng mắc trong công tác GPMB các DA nói trên, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định nhấn mạnh, công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Vì vậy, các đơn vị khẩn trương tập trung nhân lực, nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ GPMB; các địa phương phối hợp với các ban ngành thành phố thành lập các tổ vận động GPMB để tuyên truyền, thuyết phục, trao đổi, giải thích các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước để các hộ dân chấp hành. Đồng thời, đề nghị các phường, xã tiếp tục rà soát, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và tình trạng sinh sống của các hộ dân bị ảnh hưởng trên cơ sở bảo đảm quyền lợi hợp pháp, tạo sự đồng thuận đến từ người dân, góp phần đẩy nhanh công tác GPMB, bảo đảm tiến độ thực hiện các DA trọng điểm trên địa bàn thành phố theo kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025

Lần thứ 4 kiểm tra dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là công trình biểu tượng của nhiệm kỳ này và yêu cầu phát động đợt thi đua 450 ngày để tới ngày 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành dự án (sớm hơn so với kế hoạch trước đây là trong năm 2026), đồng thời khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền phương án đầu tư đường băng cất hạ cánh thứ 2.

Thủ tướng Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025
Tháo nhiều điểm nghẽn trong quản lý đất đai - Bài 1: Tạo đồng thuận trong giải phóng mặt bằng

Cùng thời điểm, Luật Đất đai 2024 và các luật Kinh doanh bất động sản (BĐS), Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực vào 1/8. Các nhà chuyên môn đánh giá đây là bước đột phá tháo gỡ những rào cản, vướng mắc, chồng chéo các chính sách liên quan trong việc quản lý đất đai để khơi thông nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Tháo nhiều điểm nghẽn trong quản lý đất đai - Bài 1 Tạo đồng thuận trong giải phóng mặt bằng
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới

Ngày 19/8, Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4tiến hành kiểm tra tiến độ, chất lượng thi công Dự án đường Nam Đông - A Lưới (Tỉnh lộ 74) Thừa Thiên Huế (giai đoạn 3). Dự và làm việc với Đoàn, có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới

TIN MỚI

Return to top