ClockThứ Hai, 03/07/2023 14:07

Đề xuất lập Tổ công tác xây dựng đề án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phân đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào năm 2025 và khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030.

Hỗ trợ chủ phương tiện thuộc diện tự động giãn chu kỳ kiểm địnhTăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mớiTăng tốc tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án giao thông trọng điểmPhát triển mô hình giao thông công cộng thân thiện môi trườngĐảm bảo an toàn giao thông trong thời gian sửa chữa cao tốc Cam Lộ-La SơnKhởi công 10 dự án giao thông trong quý II/2023

leftcenterrightdel
Tuyến đường sắt tốc độ cao của nước Lào.  

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ là Tổ trưởng Tổ công tác xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; Tổ phó thường trực là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; 2 Tổ phó là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Các thành viên khác của Tổ công tác gồm: Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nội vụ, Tư pháp, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Lao động Thương binh và Xã hội; Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân của 20 tỉnh/thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua; Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Về cơ quan thường trực tổ công tác, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan thường trực Tổ công tác xây đề án.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định đồng thời thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tổ chức đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm tại một số quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển như châu Âu, Trung Quốc để cập nhật, bổ sung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và để có đầy đủ cơ sở khoa học, khách quan, bộ sẽ huy động tư vấn quốc tế có kinh nghiệm để nghiên cứu, hoàn thiện làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2025.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tại Kết luận số 49, Bộ Chính trị đã xác định đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là trục “xương sống”.

Đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (Hà Nội-Vinh; Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang)./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi

Công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi nhận được sự đồng tình ủng hộ của lực lượng nghệ nhân, cộng đồng nhân dân, sự hưởng ứng tích cực của các trường học trên địa bàn.

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi
XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG:
Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ

Nội dung này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, khi trao đổi về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương của tỉnh.

Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ

TIN MỚI

Return to top