ClockThứ Năm, 22/12/2022 07:40

Động lực phát triển từ những tuyến đường huyết mạch

TTH - Những tuyến đường huyết mạch đã, đang và sẽ được triển khai được xem là động lực để Phong Điền phấn đấu trở thành đô thị loại IV trong năm 2023, tiến đến trở thành thị xã trước năm 2025.

Phong Điền hướng đến đô thị loại IV trong năm 2023Xác định thế mạnh, xây dựng huyện Phong Điền trở thành đô thị loại IVCông bố Quy hoạch chung đô thị Phong Điền đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thi công tuyến đường Tỉnh lộ 9 về xã biển Điền Lộc

Sức bật mới

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, để huyện được công nhận là đô thị loại IV trong năm 2023, hạ tầng giao thông cần phải đồng bộ, là động lực thực sự cho nền kinh tế. Huyện xác định, giao thông vận tải kết nối tốt đảm bảo nhu cầu đi lại của Nhân dân. Đồng thời, giúp quá trình sản xuất diễn ra liên tục, bình thường và thúc đẩy hoạt động kinh tế, văn hóa ở các vùng được xác định là trọng tâm phát triển của huyện trong tương lai.

Theo người đứng đầu UBND huyện Phong Điền, ngoài tuyến Quốc lộ 1A đi qua huyện, có 4 tuyến đường được xác định là huyết mạch, động lực cho huyện trong tương lai. Đầu tiên là tuyến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan đi qua các xã Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong Sơn. Với tuyến cao tốc này, sẽ có một điểm lên và xuống tại Phong Mỹ. Từ điểm này, cũng bắt đầu tuyến đường được xem là quan trọng nhất của Phong Điền trong tương lai là Tỉnh lộ 9. Tuyến đường nối thẳng từ cao tốc đến xã biển Điền Lộc, nơi được định hướng là đô thị biển, kết hợp cảng biển trong tương lai. Tuyến thứ ba là đường ven biển qua huyện đã quy hoạch, được triển khai khi cầu vượt nối Hải Dương và Thuận An hoàn thành.

Tuyến đường thứ tư, quan trọng không kém của Phong Điền vừa được kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII nhiệm kỳ 2021- 2026 thông qua là tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên thuộc Tỉnh lộ 6, nối từ thị trấn Phong Điền đến làng cổ Phước Tích với tổng mức đầu tư 77 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 1/2023 sẽ khởi công. Lâu nay, để đến với Phước Tích chủ yếu di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1A, sang địa phận Quảng Trị sau đó mới rẽ vào làng tại chợ Mỹ Chánh. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch của làng cổ. Với tuyến đường kết nối từ trung tâm thị trấn đến tận Phước Tích sẽ tạo sức bật mới cho làng cổ trở thành điểm đến thu hút khách trong thời gian đến.

Trong định hướng phát triển của Phong Điền, công nghiệp được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, với động lực là Khu công nghiệp Phong Điền. Theo số liệu từ UBND huyện, đến cuối năm 2022, khu công nghiệp đã thu hút 14 dự án đầu tư; trong đó, 13 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 17.000 lao động, giúp phát triển kinh tế địa phương ổn định.

Theo lãnh đạo huyện Phong Điền, mọi tuyến đường huyết mạch của huyện đều lấy Khu công nghiệp Phong Điền làm trọng tâm. Việc kết nối giao thông thuận lợi từ đường bộ, đến đường biển sẽ là cơ hội để ngành công nghiệp Phong Điền phát triển nhanh, tăng tính cạnh tranh để tiếp tục thu hút thêm các nhà đầu tư.

Thúc đẩy quá trình xây dựng

Không chỉ cụ thể hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội toàn huyện, các tuyến đường huyết mạch của Phong Điền còn là cơ hội mới cho các địa phương nằm trên tuyến đường đi qua. Lãnh đạo xã Điền Lộc cho biết, trong định hướng khi trở thành thị xã của huyện, Điền Lộc sẽ trở thành đô thị biển phía đông. Khi Tỉnh lộ 9 hoàn thành, kết nối giao thông từ xã đến trung tâm huyện chỉ còn khoảng 10 - 15 phút di chuyển thay vì hơn 30 phút như trước. Đây sẽ là “bàn đạp” cho Điền Lộc phát triển nhanh hơn. Bên cạnh đó, tăng cơ hội khai thác các dịch vụ gắn với biển.

Tại xã Phong Mỹ, từ khi tuyến cao tốc thi công và xác định có điểm lên và xuống cao tốc tại xã, nhiều nhà đầu tư đã đến, nhiều người dân chọn Phong Mỹ để định cư nhiều hơn. Bộ mặt đô thị tại xã này đang dần thay đổi. Hay như tại xã Phong Chương, khi tuyến Tỉnh lộ 9 được đầu tư qua địa bàn, xã đã xác định lại cơ cấu phát triển kinh tế, ưu tiên hơn cho lĩnh vực dịch vụ.

Việc giao thông thuận lợi được xem là động lực quan trọng đối với các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Phong Điền. Đại diện một doanh nghiệp cho biết, trong sản xuất công nghiệp, logistics, chi phí vận chuyển được xem là yếu tố làm tăng, hoặc làm giảm khả năng cạnh tranh. Lâu nay, Khu công nghiệp Phong Điền gặp trở ngại nhất định vì vận chuyển hàng hóa khó khăn. Khi hạ tầng kết nối tốt, ở Điền Lộc có cảng biển là thời cơ để công nghiệp Phong Điền bứt phá.

Ông Nguyễn Đình Bách nhấn mạnh, để các công trình trên địa bàn thi công đúng tiến độ, huyện tập trung các giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công kịp thời; đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng. Huyện phối hợp với các đơn vị thi công và yêu cầu cam kết đảm bảo tiến độ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công, đưa công trình về đích đúng hạn. Đồng thời, đối với nhà thầu không thực hiện đúng cam kết sẽ áp dụng các chế tài xử lý theo quy định. Đưa vào danh sách các doanh nghiệp thi công chưa tốt và lựa chọn kỹ lưỡng hơn cho những dự án sau.

Bài, ảnh: QUANG ĐỨC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Return to top