Xử lý nền vỉa hè vòng xuyến kết nối giữa điểm cuối cùng của cao tốc Cam Lộ - La Sơn với Tỉnh lộ 14 (La Sơn - Nam Đông)
Đẩy nhanh tiến độ trong mùa nắng
Khác với sự tạm lắng, ì ạch do ảnh hưởng dịch bệnh và thời tiết bất lợi ở Thừa Thiên Huế thời gian qua, những ngày này, trên các công trường DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua các huyện, thị: Phong Điền, Phú Lộc, Hương Trà, Hương Thủy được huy động tối đa nhân công, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ.
Có mặt ở gói thầu số 11 mới tầm 9 giờ sáng, nhưng nắng đã như thiêu trên vùng đồi thuộc địa bàn xã Lộc Sơn (Phú Lộc). Thời điểm này, gần 100 nhân công, cùng phương tiện ủi, xúc, lu nén đá dăm trên đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cuối cùng để giáp nối vào cao tốc La Sơn - Túy Loan. Không riêng tuyến chính mà các nhánh rẽ vòng xuyến kết nối từ đoạn cuối cao tốc này đến TL14 (La Sơn - Nam Đông) và các khu dân cư cũng được đẩy nhanh tiến độ để thảm nhựa mặt đường.
Tiếp nối đoạn tuyến gói thầu 11 là gói thầu số 10 dài gần 12km đi qua địa bàn TX. Hương Thủy có điểm đầu kết nối với cầu Tuần (xã Thủy Bằng - TP. Huế). Trên tuyến này có thêm 8 hầm chui, đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành hơn 90% kế hoạch. Những phần việc còn lại trên tuyến như hệ thống an toàn giao thông và khắc phục những điểm đồi dốc cao nằm hai bên có nguy cơ sạt ảnh hưởng đến mặt đường... đang được thi công.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Điều hành DA 4, Ban quản lý (BQL) DA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư DA Cam Lộ - La Sơn) phụ trách quản lý hai gói thầu trên cho biết, mặc dù thời tiết hiện nay khá nóng nhưng các nhà thầu có giải pháp thích ứng để cam kết đẩy nhanh tiến độ các gói thầu hoàn thành theo kế hoạch đề ra.
Tại gói thầu số 8 và 9 đi qua địa bàn TP. Huế lâu nay phải thi công trong địa hình khá phức tạp. Nhiều đoạn phải nổ mìn khoét núi, đắp sâu nên phải tập trung nhiều nhân, vật lực tổ chức làm việc 3 ca trong ngày, đến nay đã hoàn thành gần 90%; trong đó nhiều đoạn đang tập trung thảm nhựa mặt đường. Riêng tại gói thầu số 8 dài hơn 9km hiện còn khoảng 3km đang xử lý nền đất yếu, dự kiến vào cuối tháng 5 sẽ tháo dỡ để tiếp tục thi công lu nén bê tông đá dăm...
KS. Nguyễn Hải Đăng, Công ty Liên hiệp xây dựng Vạn Cường, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu số 8 chia sẻ, với chỉ đạo của chủ đầu tư phải huy động tổng lực đưa cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn Thừa Thiên Huế hoàn thành trước 30/9. Vì vậy, nhà thầu đã cam kết không chậm trễ, ngoại trừ những yếu tố ảnh hưởng do khách quan.
Đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục cuối tại gói thầu 11 tại các nhánh rẽ, vòng xuyến kết nối vào cao tốc La Sơn - Túy Loan
Quan tâm tính ổn định, bền vững của công trình
Ông Nguyễn Thành Vinh, Trưởng phòng Điều hành DA 5, thuộc BQL DA đường Hồ Chí Minh cho biết, từ khi DA khởi công vào cuối năm 2019 đến nay gặp nhiều bất lợi về thời tiết ở Huế, cũng như dịch COVID-19 kéo dài. Theo ông Vinh, cái khó làm chậm tiến độ DA trong thời gian qua là công tác giải phóng mặt bằng và tình trạng thiếu đất đắp hơn 1 triệu m3 tại gói thầu 6 và 7 dài hơn 16km đi qua huyện Phong Điền. Tuy vậy, với sự quan tâm phối hợp hỗ trợ của lãnh đạo chính quyền các cấp, đến nay những khó khăn trên đã được giải quyết, góp phần không nhỏ giúp DA tăng tốc đáp ứng được tiến độ đề ra.
"Lượng tính đến thời điểm này, 11 gói thầu của DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt từ 80% - 95% kế hoạch; chỉ có hai gói thầu số 6 và 7 đạt hơn 60%. Với thời tiết thuận lợi hiện nay ở Huế đang khô ráo, dịch COVID-19 tạm lắng, cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn Thừa Thiên Huế sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2022 là không khó" - ông Vinh khẳng định.
Xác định được tính chất quan trọng của DA, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu chú trọng việc thi công chất lượng, đúng tiến độ. Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhiều lần đi thị sát, kiểm tra trên công trường. Đặc biệt trong chuyến mới đây vào dịp đầu tháng 4, Thứ trưởng yêu cầu BQL DA đường Hồ Chí Minh ngoài việc đẩy nhanh tiến độ cần phải tuân thủ chặt chẽ các quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định, bền vững của công trình.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý, các đơn vị xử lý những vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt khi vào mùa mưa lũ, đảm bảo chắc chắn, độ chặt ở các vị trí kè, ốp mái và xử lý triệt để các vị trí có xuất hiện mạch nước ngầm… Đồng thời, lưu ý việc thi công kết cấu mặt đường đoạn xung yếu; giám sát tuyệt đối các vấn đề chất lượng, kỹ thuật phát sinh trước khi thảm nhựa bê tông mặt đường...
DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn đầu, DA được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.
Bài, ảnh: Minh Văn