ClockThứ Tư, 15/01/2020 08:25

Hệ thống đèn chiếu sáng các đường dẫn vào hầm Phước Tượng và Phú Gia: Chưa hoạt động như cam kết của chủ đầu tư

TTH - Dù chủ đầu tư cam kết rất chắc chắn là đến hết ngày 31/12/2019, hệ thống đèn chiếu sáng tại các đường dẫn vào hai hầm Phước Tượng và Phú Gia, thuộc tuyến Quốc lộ 1A qua huyện Phú Lộc sẽ sáng đèn để đảm bảo an toàn giao thông, nhưng đến nay vẫn không hề hoạt động.

Bất cập trên cung đường đèo Phước Tượng - Phú GiaSửa chữa các điểm hư hỏng hầm Phước Tượng - Phú GiaKhắc phục “điểm đen” tại nút giao Quốc lộ 49B và Quốc lộ 1A

Vòng xuyến đường dẫn phía Nam hầm Phú Gia, thuộc thị trấn Lăng Cô là điểm giao nhiều tuyến đường tiềm ẩn nguy hiểm vì không có hệ thống điện chiếu sáng

Tai nạn đã xảy ra

Nhiều năm qua, người dân thuộc các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến và thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) liên tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng về việc hệ thống đèn chiếu sáng tại đường dẫn phía Nam hầm Phước Tượng; đường dẫn phía Nam và Bắc hầm Phú Gia không hoạt động, dù hệ thống đèn đường đã được lắp đặt xong.

Ông Trần Sang, Bí thư Chi bộ thôn Phú Gia, xã Lộc Tiến bất bình, hệ thống đèn đã hoàn thành được hơn 3 năm qua, nhưng chưa 1 lần sáng đèn. Từ khi Quốc lộ 1A được mở rộng, lưu lượng xe đông hơn, đoạn dẫn vào hầm là khu vực đấu nối nhiều tuyến đường, có vòng xuyến. Không có điện nên các tài xế không thể quan sát tốt, tầm nhìn lại hạn chế vào ban đêm nên nhiều vụ tai nạn tại khu vực phía Bắc hầm Phú Gia đã xảy ra. Hơn 3 năm qua, mỗi lần tiếp xúc cử tri, hay tại các cuộc họp liên quan, người dân đều có phản ánh, kiến nghị, nhưng vẫn chờ đợi không biết khi nào.

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy xác nhận, đoạn đường dẫn phía Nam hầm Phước Tượng, tại vòng xuyến nối Quốc lộ 1A, đường lên đèo Phước Tượng và đường về Khu du lịch Laguna Lăng Cô trở thành “điểm đen” về an toàn giao thông. Những năm qua đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng, có nhiều vụ làm chết người. Điều vô lý là hệ thống đèn đường đã có, nhưng không sáng để giảm tai nạn. Hệ thống này làm như để trang trí mà thôi.

Ông Phan Công Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, Trưởng ban An toàn giao thông huyện thông tin, huyện đã có nhiều văn bản phản ảnh, kiến nghị rồi đề nghị. Trong khi đó, mối lo về mất an toàn giao thông luôn thường trực, người dân và các phương tiện khi tham gia giao thông vào các đường dẫn trên vào ban đêm gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Được biết, hệ thống đèn chiếu sáng tại các đường dẫn vào hai hầm Phước Tượng và Phú Gia là hạng mục bổ sung của dự án BOT hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng, được phê duyệt vào cuối năm 2014 với tổng mức là 14 tỷ đồng. Sau đó một năm (2015) hệ thống được thi công và từ đó đến nay vẫn chưa hoạt động.

“Điệp khúc” hẹn

Trước những đề nghị của UBND huyện Phú Lộc đến Chi cục Quản lý đường bộ II.6, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân thì vào tháng 4/2019, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT trả lời, hệ thống điện chiếu sáng tại các đường dẫn đã thi công được 85% tổng khối lượng. Tuy nhiên, các công việc còn lại chưa thể hoàn thành do vướng mắc về nguồn vốn tín dụng. Dự kiến trong tháng 7/2019, vướng mắc về vấn đề giải ngân nguồn vốn sẽ được giải quyết. Chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công sớm hoàn thành các hạng mục công việc, đưa hệ thống chiếu sáng sớm đi vào sử dụng.

Nhưng đến thời hạn tháng 7/2019, hệ thống điện vẫn chưa đỏ. Đến giữa tháng 10/2019, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu về việc phối hợp đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, khôi phục và đề xuất cơ chế phối hợp quản lý, vận hành điện chiếu sáng, đảm bảo an toàn giao thông hai đầu hầm Phước Tượng và Phú Gia. Sau đó, vào ngày 17/10/2019, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức họp với đại diện Chi cục Quản lý đường bộ 11.6, UBND huyện Phú Lộc, Sở Xây dựng, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT để tìm phương án xử lý.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết, tại cuộc làm việc vào tháng 10/2019, đối với hệ thống điện chiếu sáng trên đường dẫn vào hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng thuộc dự án BOT hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng, vì vậy, yêu cầu Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT nhanh chóng đưa hệ thống chiếu sáng này vào vận hành để đảm bảo an toàn giao thông. Đại diện nhà đầu tư cam kết sẽ đấu điện chiếu sáng, đảm bảo an toàn, chậm nhất là hết ngày 31/12/2019.

Nhưng đến tối 13/1/2020, hệ thống đèn điện vẫn chưa hoạt động. Ông Lương Thế Hoàng, Phụ trách dự án đèn chiếu sáng đường dẫn hai hầm Phước Tượng, Phú Gia, thuộc Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT lý giải, trước đó, phía ngân hàng cam kết giải ngân trước ngày 31/12/2019, nhưng đến thời hạn thì xảy ra một số trục trặc nên chưa giải ngân được. Hiện công ty đang có văn bản xin Bộ Giao thông Vận tải gia hạn hoàn thành dự án đến tháng 7/2020.

Trước câu hỏi của dư luận, dù hệ thống đèn không hoạt động, nhưng Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT vẫn thu phí đường bộ của các phương tiện suốt nhiều năm qua. Ông Lương Thế Hoàng cho rằng, gói thầu này nằm trong danh mục thu phí đường bộ, nhưng hiện vẫn chưa được quyết toán và chưa ký biên bản đưa vào sử dụng, nên trên thực tế chưa đưa vào thu phí.

“Tổng mức đầu tư của dự án 14 tỷ đồng, hiện khối lượng thi công đã gần 90%, số vốn của chủ đầu tư bỏ ra cũng gần 13 tỷ đồng. Vì ngân hàng chưa giải ngân nên chủ đầu tư không thể thi công thêm. Chúng tôi cam kết đến quý II/2020 sẽ hoàn thành, đèn sẽ đỏ. Nếu ngân hàng giải ngân sớm, dự án sẽ càng nhanh hoàn thiện”, ông Lương Thế Hoàng nói.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

Theo dự báo, năm nay, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nguy cơ cháy, nổ đường dây đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện thiếu an toàn trong khu dân cư.

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện
Bệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và khai trương máy xạ trị gia tốc

Chiều 27/2, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Tham dự, có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương; Nguyễn Nam Tiến, UVTVTU, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành…

Bệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và khai trương máy xạ trị gia tốc

TIN MỚI

Return to top