ClockThứ Năm, 10/08/2023 07:01

Khi “cò bay, khách biến” - Bài 1: Ngậm đắng, nuốt cay

TTH - Cơn sốt giá trên thị trường bất động sản (BĐS) diễn ra trong những năm vừa qua đã để lại nhiều hệ lụy buồn khổ cho “Nhà nhà buôn đất, người người buôn đất”. Đó là tình trạng của một giai đoạn tạo làn sóng buôn bán theo kiểu đầu cơ, thổi giá, sang tay khiến thị trường BĐS liên tục sốt ảo làm cho nhiều người “đổ tiền” vào đất để kiếm lãi nhanh. Không ngờ khi cơn sốt qua đi, thị trường nguội lạnh, những “mặt trái” của xã hội bị ảnh hưởng…

Thế thì… bán cho ai?Tìm 'lối thoát' cho doanh nghiệp bất động sảnGiàu nghèo gì cũng… kêu cứuBất động sản đang có chỉ dấu phục hồiNhà đầu tư “nắm đằng chuôi”?Bất động sản "chao đảo" vì thiếu dòng vốn

leftcenterrightdel
 Giao thông phát triển đô thị về hướng Đông. Ảnh: L. Tuấn

Làn sóng “sốt” đất ào tới đã mang đến cho người môi giới (quen gọi là cò) thu nhập cứ ngỡ trong mơ, còn nhà đầu tư có giấc mơ đổi đời. Nhưng khi “sốt đất” đi qua để lại bao chuyện xót xa, cay đắng…

Thời hoàng kim của "cò” đất

Mới đây ra Phong Điền, một trong những địa phương mà giá đất từng tăng chóng mặt. Qua giới thiệu của người quen, chúng tôi gặp và tiếp chuyện với chị S., một trong những người môi giới đất “mát tay” ở địa bàn này.

Trong quán cà phê nhỏ tại ngã tư An Lỗ (Phong An, Phong Điền) mà chúng tôi được đồng nghiệp giới thiệu là “cà phê bất động sản” vì tập trung nhiều “cò” đất trong thời điểm sốt đất, câu chuyện của chị S. phần nào cho thấy bức tranh mua bán đất “nóng” rồi “lạnh” thời gian qua ngỡ như trên phim ảnh.

 “Thời kỳ BĐS sôi động, tôi có thu nhập trong mơ. Lúc giá đất “lên đỉnh”, có tháng thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng” - chị S. bắt đầu câu chuyện.

leftcenterrightdel
 Những vùng đất ờ quê xa dân cư cũng từng được “cò đất” quan tâm trao đổi mua bán rộn ràng

Đó là khoảng năm 2017, khi giá đất bắt đầu có dấu hiệu tăng. Từ một cán bộ ăn lương Nhà nước, chị S. kiêm thêm công việc môi giới BĐS - công việc mà chị S. không ngần ngại nhận mình làm nghề “cò” đất với ý nghĩ để cải thiện thêm cuộc sống gia đình. Có kiến thức và bản tính năng động, chị S. không mất nhiều thời gian để bắt nhịp với công việc mà chúng tôi cho rằng là “người dẫn mối”, “người làm cầu nối” của khách có nhu cầu mua đất tại địa phương ở vùng núi hay biển.

Thời điểm đó đất ngày một tăng và chị S. cũng ngày càng giàu lên. Theo chị S., mỗi lần giao dịch thành công, chị nhận được 1-1,5 % tổng giá trị lô đất (từ chủ mua hoặc chủ bán). Nếu lô đất có giá trị 1 tỷ đồng, “cò” kiếm 10-15 triệu đồng. Trong thời điểm sốt đất có ngày chị S. mô giới 2-3 lô, có lô giá lên đến 5-7 tỷ đồng. Có tháng chị S. đã bỏ túi lên hàng trăm triệu đồng.

Khoảng đầu quý 3/2022, thu nhập hàng tháng từ nghề “cò” đất về con số 0” - chị S. trầm ngâm nhớ lại thời điểm thị trường nhà đất “đóng băng”.

Anh L.V. H, từng là nghệ nhân làm vườn, cây kiểng ở vùng khu 3, huyện Phú Lộc. Hơn 4 năm trước anh H. bén duyên với nghề môi giới BĐS nên từ bỏ nghề cây kiểng. Bây giờ anh H. lại quay về với nghề cũ của mình mà theo anh ăn ít nhưng bền.

Anh H. cho biết, hiện tỷ lệ giao dịch chưa đến 10% so với 1-2 năm trước. Chủ yếu là các chủ đầu tư gửi bán để cắt lỗ, chấp nhận lỗ từ 20-30% so với giá thị trường. Dù đã chịu lỗ nhưng tỷ lệ giao dịch thành công cũng rất ít.

Để duy trì, anh H. chủ yếu rao bán trên online cũng như nhận làm hồ sơ pháp lý cho khách hàng, thu nhập chỉ đủ để trang trải xăng xe hàng ngày.

Càng ôm, càng khổ

Hiện nay ở Thừa Thiên Huế, từ nông thôn đến thành thị, đi bất cứ đâu không khó để thấy những tấm bảng rao bán đất. Thế nhưng khác với những năm trước, người mua, người bán thường tập trung trao đổi ở các quán cà phê thì bây giờ đã vắng lặng. Ngay cả các phòng công chứng ở TP. Huế, hiện nay tỷ lệ đến công chứng trao đổi mua bán đất đai cũng vắng. 

Cách đây gần 2 năm, một Văn phòng giao dịch BĐS tại phường Xuân Phú, TP. Huế do anh bạn thành lập. Thời điểm đó, mỗi ngày hơn 10 nhân viên của văn phòng này phải hoạt động hết công suất để hỗ trợ bởi khách thường xuyên vào ra tấp nập giao dịch. Thế nhưng, sự “nguội lạnh” của thị trường BĐS tràn qua, văn phòng của anh bạn cũng bị ảnh hưởng nặng nề, khách hàng vắng teo, phải đóng cửa.

Anh bạn ngậm ngùi chia sẻ, thời đỉnh điểm của cơn “sốt đất”, mỗi ngày đơn vị anh có thể nhận giao dịch mua bán từ 2-3 mối ở trên địa bàn. Ngoài ra chưa kể các mối ở tỉnh bạn, như ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị…

Từ giữa 2022 đến nay, mọi công việc của chúng tôi đã "đứng hình". Không có giao dịch, không còn cách nào khác, nhân viên dần dần phải nghỉ chuyển nghề khác để kiếm sống” - bạn trải lòng.

Chị Phan Thùy Tr. (An Cựu, TP. Huế) cho biết, khi thời điểm “sốt đất”, thấy ai cũng tham gia buôn bán BĐS, đi chợ thậm chí bà bán rau cũng bàn tán về giá trị của từng lô đất, lợi nhuận khi “lướt sóng” thành công đất vườn, đất.

Để thử vận may, chị Tr. cũng gom gần 1 tỷ đồng để mua hơn 1 sào đất nông nghiệp tại xã Vinh Hưng, Phú Lộc với ý định “lướt sóng” kiếm lời.

Tuy nhiên, khi hồ sơ mới sang tên chưa ráo mực thì cũng là lúc thị trường chững lại. Dù đã rao bán nhiều lần nhưng chẳng có ai hỏi mua, chị Tr. đành ngậm ngùi ôm chờ cơ hội khi thị trường BĐS khôi phục.

Những trường hợp như của chị Tr. có thể thấy ở bất kỳ đâu, khi ai cũng không muốn bỏ qua cơ hội kiếm lời từ đất. Có người lấy tiền tích cóp đầu tư, cũng có người vay ngân hàng và giờ “ôm” luôn cục nợ.

Nhưng đó cũng mới chỉ là nhà đầu tư lẻ. Với những người “chơi lớn”, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi gặp và nghe những câu chuyện “ôm hận” vì BĐS.

Như trường hợp một cán bộ ở huyện P. cùng với người thân đã huy động vốn gần 20 tỷ đồng để mua đất với mục đích làm giàu nhanh khi thời điểm đất sốt. Không ngờ đất bây giờ rao bán chẳng có ai hỏi, trong khi đó mỗi tháng vị này phải “gánh” gần 100 triệu đồng tiền nợ ngân hàng vừa gốc, vừa lãi.

(Còn nữa)

Bài 2: "Gục" trên đống tài sản lớn

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ vừa đạt đỉnh mới trong quý đầu tiên của năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục phát triển đối với các hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
IMF: Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn rất quan trọng cho sự phục hồi toàn cầu

Trong cuộc họp mới của chính phủ Trung Quốc về Công tác Kinh tế Trung ương, các nhà lãnh đạo nước này đã đưa ra những ưu tiên cho công tác kinh tế của đất nước vào năm 2024. Tại đây, nền kinh tế Trung Quốc được ghi nhận đã có sự phục hồi, với những tiến bộ vững chắc đạt được trong phát triển chất lượng cao vào năm 2023.

IMF Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn rất quan trọng cho sự phục hồi toàn cầu
Giá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơn

Kết quả từ một cuộc thăm dò của Hãng Thông tấn Reuters cho thấy, giá bất động sản toàn cầu ở hầu hết các thị trường lớn sẽ tăng trong 2 năm tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút so với mức đã được dự báo cách đây 3 tháng, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung thắt chặt.

Giá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơn

TIN MỚI

Return to top