ClockThứ Bảy, 15/07/2023 15:15

Thế thì… bán cho ai?

TTH - Có 2 con số mà Ngân hàng Nhà nước cho biết là 5 tháng đầu năm, tín dụng bất động sản (BĐS) tăng đến 14%; nhưng riêng tín dụng mua nhà chỉ tăng 1,32%. Những con số này cho thấy điều gì?

Bộ Xây dựng thông tin về kết quả gỡ khó cho các dự án bất động sảnBất động sản "chao đảo" vì thiếu dòng vốn

leftcenterrightdel
Doanh nghiệp tìm hiểu các chương trình cho vay ưu đãi của ngân hàng

BĐS ở Việt Nam thời gian qua được cho là phát triển lệch lạc. Có lần Bộ Xây dựng cho hay, phân khúc BĐS cao cấp và du lịch chiếm đến 80% dẫn đến thừa thãi. Trong khi đó phân khúc nhà giá rẻ, nhu cầu tiêu dùng cao lại thiếu. Điều này cũng đồng nghĩa một nguồn vốn rất lớn bị “chôn” vào BĐS và không đưa lại lợi lộc gì. Đến thời điểm này không biết thị trường BĐS cao cấp có “nhúc nhích” gì không?

Qua số liệu nói trên cho thấy cầu tiêu dùng vẫn còn yếu. Dù cầu yếu nhưng các nhà đầu tư vẫn phát triển BĐS (qua số liệu tăng trưởng tín dụng 14%). Chưa có phân tích cụ thể là dòng tiền cho BĐS đi vào phân khúc nào, nhưng liệu tình hình có làm trầm trọng hơn sự thừa thãi? Điều này các nhà hoạch định chính sách cần theo dõi sát sao và có giải pháp điều chỉnh dòng tiền chứ không phải như trước đây, để đến lúc thừa chúng ta mới biết thừa.

Rất có thể nguồn tín dụng chảy vào BĐS ở phân khúc nhà ở giá rẻ. Nếu đúng thế thì là điều tốt. Có hai lý do cho nhận định này. Thứ nhất các nhà phát triển BĐS không “dại” gì đi vay để đầu tư vào phân khúc BĐS cao cấp, vì vốn dĩ nó đã thừa. Thứ hai là phân khúc BĐS giá rẻ hiện nay có nhu cầu lớn. 14% tăng trưởng tín dụng BĐS trùng hợp với gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng cho vay phát triển chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ.

Dù cầu tiêu dùng hiện tại còn yếu nhưng điều đấy cũng không đáng để lo ngại, vì phát triển một BĐS không phải ngày một ngày hai mà có thể kéo dài trong nhiều năm. Lãi suất huy động đã hạ rất nhiều, nhưng lãi suất cho vay thì hạ không tương thích. Hôm trước ngồi với một trưởng phòng tín dụng của một ngân hàng trong “big 4 bank”, tôi có hỏi lãi suất hiện tại như thế nào, anh cho biết lãi suất ngắn hạn thì có hạ nhiều nhưng lãi suất trung hạn vẫn trên 10%. Còn trên bao nhiêu thì anh không cho biết cụ thể, chỉ nói chung chung là 12-13% gì đó.

Nhân đây cũng nói đến một “sự lạ” của tín dụng – lãi suất huy động thì giảm, nhưng lãi suất cho vay thì không giảm. Theo cách hiểu thông thường là biên lợi nhuận của ngân hàng được giãn rộng thêm, nhưng kỳ thực có phải như vậy không là điều chưa thể biết được. Có những thông tin cho biết, lãi vay của các ngân hàng không thể hạ ngay là vì ngân hàng còn tồn một nguồn vốn huy động trước đây với lãi suất cao. Giờ nếu cho vay với lãi suất thấp cũng đồng nghĩa với việc chịu lỗ. Không ngân hàng nào muốn điều này xảy ra nên vẫn còn “neo” lãi suất cho vay cao. Tuy nhiên, cách lý giải này cũng thiếu sức thuyết phục bởi vì nó “phi thị trường”. Đã kinh doanh thì có lời có lỗ, tức là chấp nhận rủi ro. Làm gì có chuyện khư khư nhận phần lợi về mình. Tín dụng cao người ta không vay hoặc rất đắn đo khi vay, ví dụ như tín dụng tiêu dùng chỉ tăng 1,32% cho thấy điều đó. Tăng trưởng tín dụng chung cũng chỉ ở mức 4,03%. Đồng tiền của ngân hàng, một khi không thể cho vay thì cũng không thể sinh lãi. Với lãi suất cao, những người chấp nhận vay cũng tiềm ẩn rủi ro nợ xấu. Phải chăng ngân hàng chấp nhận mức tăng trưởng tín dụng thấp còn hơn là cho vay để dẫn đến nợ xấu?

Dù có lý giải vì nguyên nhân gì thì lãi suất hiện tại chưa hạ. Nhưng tiên đoán là tình trạng này không thể kéo dài, bởi một khi lãi suất cao thì người vay ít. Người vay ít thì đến ngân hàng “thừa tiền”. Bài toán kinh tế là phải làm cho đồng tiền sinh lợi. Đến một lúc nào đó lãi suất sẽ hạ để tương thích với nhu cầu thị trường. Chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ có thể thúc đẩy nhanh tình trạng này.

Bài: Nguyên Lê - Ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo nhờ vốn tín dụng chính sách

Với phương châm không để người nghèo thiếu vốn, những năm qua Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện A Lưới đã triển khai đồng bộ các giải pháp để người dân có vốn phát triển sản xuất, đặc biệt hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Thoát nghèo nhờ vốn tín dụng chính sách
Kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng và ngoại hối

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, từ ngày 2/7, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng và ngoại hối trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng và ngoại hối
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV:
Ba luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực sớm hơn 5 tháng

Sáng 29/6, trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 7, với 404/469 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.

Ba luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực sớm hơn 5 tháng
“Rộng cửa” cho tín dụng bất động sản

Tín dụng bất động sản luôn chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu cho vay của các ngân hàng thương mại và được cho là một thành tố kích thích tăng trưởng tín dụng trong năm 2024. Đó cũng là lý do, ngân hàng đang đẩy mạnh các chương trình tín dụng ưu đãi trong lĩnh vực này.

“Rộng cửa” cho tín dụng bất động sản
Quản chặt thanh toán không dùng tiền mặt

Ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thừa Thiên Huế cho biết: các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã có những bước phát triển mạnh trong thời gian qua. Ngành ngân hàng nói chung và các ngân hàng thương mại nói riêng đã có nhiều đầu tư trong chuyển đổi số nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán này. Và Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt (NĐ52) vừa ban hành là văn bản pháp lý quan trọng về lĩnh vực TTKDTM, có ảnh hưởng rộng đến nhiều lĩnh vực, đối tượng, tạo thuận lợi cho chuyển đổi số ngành ngân hàng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới.

Quản chặt thanh toán không dùng tiền mặt

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top